Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam
SVVN - Chương trình Khoa học Giáo dục-Bộ Giáo dục và Đào tạo và trường Đại học Anh Quốc Việt Nam cùng đối tác là trường Đại học Staffordshire (Anh Quốc) đã phối hợp tổ chức một hội nghị chuyên đề nghiên cứu quốc tế về giáo dục đại học tại Việt Nam.

Ngày 3/7 tại Hà Nội, chương trình Khoa học Giáo dục-Bộ Giáo dục và Đào tạo và trường Đại học Anh Quốc Việt Nam cùng đối tác là trường Đại học Staffordshire (Anh Quốc) đã phối hợp tổ chức một hội nghị chuyên đề nghiên cứu quốc tế về giáo dục đại học tại Việt Nam. 

Hội nghị thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu, quản lý và lãnh đạo đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo,  các trường đại học trong nước và trên thế giới như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Anh Quốc Việt Nam, Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Staffordshire (Anh Quốc), Đại học Leeds Trinity (Anh Quốc), Đại học Sao Paolo (Brazil),... Tiến sĩ Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã đến tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện.

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Giáo sư Raymond Gordon Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước chia sẻ các kết quả nghiên cứu, trao đổi thông tin đồng thời củng cố hợp tác nghiên cứu học thuật trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học. Nhiều chủ đề được thảo luận tại hội nghị, trong đó bao gồm các vấn đề như: xu hướng quốc tế hóa trong giáo dục đại học ở Việt Nam, năng lực nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, thách thức và dự đoán về xu hướng e-learning ở Việt Nam, xu hướng giáo dục mở trên toàn cầu, e-learning trong bối cảnh của Việt Nam, quản trị đại học…

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Phạm Quang Hưng cho biết: “Sự kiện sẽ kết nối những nhà lãnh đạo, những nhà quản lý giáo dục đại học của Việt Nam và thế giới, để cùng nhau thảo luận những thách thức của quốc tế hóa trong giáo dục đại học với mục tiêu đảm bảo chất lượng cũng như đề xuất các giải pháp cho Việt Nam”. 

“Có những vấn đề chính trong quốc tế hóa giáo dục đại học mà Việt Nam cần giải quyết như vấn đề lãnh đạo và quản lí, xuyên quốc gia, đảm bảo chất lượng, liên kết ngành đại học cũng như chất lượng nghiên cứu, giảng dạy, giáo viên, học sinh”.

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Tiến sĩ Mike Perkins, Trưởng phòng Quản trị Chất lượng và Phát triển Học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam

Đại diện trường đại học Staffordshire, Giáo sư Ieuna Ellis, Phó Hiệu trưởng, chia sẻ: “Sự hợp tác trong nước và quốc tế là vô cùng quan trọng trong việc thực hiện và phát triển các nghiên cứu khoa học mang tầm cỡ quốc tế. Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) và trường Đại học Staffordshire đã hợp tác với nhau trong suốt 10 năm qua. Chương trình hợp tác của chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các khóa học, bằng cấp chất lượng cao và tạo ra những cơ hội học tập ở môi trường quốc tế cho sinh viên ở Việt Nam. Năm ngoái khi BUV chuyển sang khuôn viên mới, chúng tôi đã kí một biên bản ghi nhớ để tập trung hơn nữa vào mảng hợp tác nghiên cứu. Trong sự kiện hôm nay, chúng tôi cũng mời đến các chuyên gia quốc tế khác và muốn nhân cơ hội này chia sẻ những nghiên cứu và tiếp thu những ý tưởng của những người tham dự về việc chúng tôi nên có những hoạt động gì tiếp theo để giúp xây dựng và nâng cao năng lực các bên”.

Là một diễn giả tại hội nghị, Giáo sư Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh Tế TP.HCM, cho biết: “Quốc tế hóa giáo dục là mối quan tâm lớn ở cấp quốc gia. Việt Nam đã có nhiều chính sách cấp quốc gia nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục của Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa. Nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển, cần phải có những chiến lược cụ thể, giúp chúng ta vượt qua trở ngại ngôn ngữ, hướng đến quốc tế hóa hiệu quả hơn”.

Đại diện nhà tổ chức, Giáo sư Raymond Gordon, hiệu trưởng BUV, chia sẻ: “Một trong những sứ mệnh quan trọng của BUV là tạo ra một môi trường học tập quốc tế đích thực cho sinh viên và cộng đồng. BUV đang thu hút các sinh viên và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đến Việt Nam để tham gia và hợp tác với các sinh viên và học giả ở Việt Nam. Sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và sinh viên đến từ các nền tảng quốc tế đa dạng là cốt lõi của sự sáng tạo, đổi mới và điều này là vô cùng quan trọng cho Việt Nam và thế giới khi mà chúng ta đang dịch chuyển sang một kỉ nguyên số mới”.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).