Cận cảnh kinh tế ban đêm châu Á phục vụ giới trẻ đang trỗi dậy hậu Covid-19

SVVN - Cũng như các điểm du lịch, trung tâm giải trí, ăn uống về đêm trên khắp châu Á hoang tàn khi đại dịch bắt đầu bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Báo The Straits Times của Singapore ngày vừa thực hiện phóng sự về sự chuyển mình “cuộc sống về đêm” ở các thành phố trọng điểm châu Á.

Hồng Kông: quán bar lại đông nghẹt

Hồng Kông, Trung Quốc đã ghi nhận hơn 4.800 trường hợp xác nhận nhiễm bệnh, với hơn 90 trường hợp tử vong. Khi chính phủ yêu cầu các quán bar phải đóng cửa vào giữa tháng 7 do làn sóng lây nhiễm thứ ba ập tới, Beckaly Franks và các cổ đông khác của quán bar Pontiac ngay lập tức mua máy cà phê về. Họ nhanh chóng biến quán bar nhạc rock-and-roll thành quán cà phê có bán đồ ăn nhẹ trong 48 tiếng đồng hồ.

Dịch vụ ăn uống tại các quán ăn vào thời điểm đó chỉ được phép hoạt động từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Và hiện đã được phép mở đến 10 giờ tối kể từ ngày 4-9 sau khi làn sóng thứ ba của đại dịch giảm dần. Trước đó, các quán bar hộp đêm đã bị buộc phải đóng cửa vào cuối tháng 3 đến tháng 4 trong đợt lây nhiễm thứ hai. Vì người dân phải ở nhà trong một thời gian dài nên khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa, khách lại kéo đến đông nghẹt khi các điểm giải trí mở cửa trở lại vào đầu tháng 5.

Cận cảnh kinh tế ban đêm châu Á phục vụ giới trẻ đang trỗi dậy hậu Covid-19 - ảnh 1 Một quán bar ở Hồng Kông (Ảnh straitstimes).

Dịch vụ  “bia mang đi” chờ cơ hội bùng nổ ở Ấn Độ

Theo trang web thu thập dữ liệu Worldometer, Ấn Độ là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Châu Á và nặng thứ ba trên toàn cầu, chỉ sau Hoa Kỳ và Brazil, với hơn 4 triệu ca nhiễm và hơn 69.000 ca tử vong.

Bangalore, thành phố giải trí về đêm của Ấn Độ, đã chịu nhiều tổn thất kể từ tháng 3 khi chính phủ bắt đầu áp đặt lệnh đóng cửa trên toàn quốc. Phần lớn 1.330 quán bar của thành phố phải dừng hoạt động. Một số nhà hàng đã phải nhanh chóng thay đổi cách làm việc để tồn tại, như cắt giảm bớt nhân viên, thương lượng lại giá thuê thấp hơn và thay đổi thực đơn. Để tồn tại, 57 nhà máy bia thủ công của thành phố đã vận động chính quyền địa phương cho phép họ bán bia mang đi, từng bị cấm do các luật lệ phức tạp.

Cận cảnh kinh tế ban đêm châu Á phục vụ giới trẻ đang trỗi dậy hậu Covid-19 - ảnh 2 Toit - nhà máy bia thủ công nhỏ lâu đời nhất tại Bangalore, Ấn Độ (Ảnh straitstimes).

Ông Sibi Venkataraju, người đồng sáng lập Toit - nhà máy bia thủ công nhỏ lâu đời nhất tại Bangalore,  nói rằng: “Chúng tôi đã có thể tiếp tục hoạt động, thông qua việc phục vụ ăn uống tại chỗ và bia mang về”. Từng là một nhà hàng bia sôi động không có chỗ trống vào tối cuối tuần, hiện Toit chỉ còn 1/4 lượng khách hàng quen thuộc trong vòng sáu tháng qua. Chính phủ Ấn Độ cho phép các quán bar được phép phục vụ rượu bia kể từ ngày 1/9, nhưng các chủ quán bar đã nói rằng nhóm người lớn tuổi, thường uống nhiều hơn, vẫn còn rất miễn cưỡng ra ngoài. Ông Venkataraju cho biết rằng: “Những đám đông trẻ hơn bình thường đang dần xuất hiện. Họ chỉ gọi một số thức ăn và một vài ly mocktail, và sau đó ngồi từ hai đến ba tiếng đồng hồ”.

Bắc Kinh đang hồi sinh

Trung Quốc báo cáo hơn 90.000 trường hợp nhiễm Covid-19 và hơn 4.700 người tử vong. Tại Bắc Kinh, ngành công nghiệp giải trí về đêm đang dần hồi sinh sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Sanlitun, một câu lạc bộ ban đêm nổi tiếng, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Ngay sau khi được phép mở cửa trở lại vào tháng 5, thì nó đã bị buộc phải đóng cửa trở lại khi làn sóng lây nhiễm thứ hai bùng phát. Mặc dù không có con số rõ ràng nào, nhưng những người trong ngành ước tính khoảng 30-50% các quán bar phải đóng cửa hay phá sản vì đại dịch. Joe Hou, chủ của Gastrobar với khách nước ngoài là chủ yếu, cố gắng thu hút dân địa phương với menu gồm các món Hoa. Ông nói: “Chúng tôi đã buộc phải giảm người. Tôi làm ở quầy bar, trong khi vợ tôi phục vụ. Nếu không như vậy, không có cách nào để chúng tôi có thể tồn tại”.

Cận cảnh kinh tế ban đêm châu Á phục vụ giới trẻ đang trỗi dậy hậu Covid-19 - ảnh 3 Vũ trường One Third ở Bắc Kinh (Ảnh straitstimes).

Với tình hình dần lắng xuống và Bắc Kinh không phát hiện thêm trường hợp mới nào trong gần một tháng, thì những người thích tiệc tùng bắt đầu dần xuất hiện trở lại. Tại hộp đêm One Third, dấu hiệu duy nhất của đại dịch còn đang diễn ra là những chiếc khẩu trang được những người trẻ đeo ở khuỷu tay khi họ đang lắc lư theo điệu nhạc.

Itaewon: Nhà hàng bán đồ ăn trên mạng và ra siêu thị

Đợt bùng phát lây nhiễm Covid-19 tại khu vực giải trí về đêm Itaewon ở Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 5 đã biến nơi này trở thành một thị trấn ma. Tất cả 2.154 câu lạc bộ của thành phố  phải đóng cửa và chỉ được phép mở cửa trở lại vào cuối tháng 6 với nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Tính đến đầu tháng 9, Hàn Quốc có hơn 21.000 ca nhiễm bệnh, khoảng 1/4 trong số này mắc nhiễm trong tháng 8 vừa rồi.

Itaewon là cái nôi của giải trí ban đêm  sôi động của thủ đô Seoul. Thời gian đợi để có bàn ở nhà hàng nổi tiếng Vatos Urban Tacos thường là 90 phút. Nhưng đợt dịch tháng 2 đã nhấn chìm nhà hàng chuyên món Mexico – Hàn Quốc này. Khi khách bắt đầu quay trở lại vào tháng 7 – thời điểm số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc chỉ còn là một vài ca mỗi ngày, Vatos bị giáng thêm cú nữa. Hôm 30-8, chính quyền ra lệnh các điểm ăn uống và giải trí phải đóng cửa từ 9 giờ tối để phòng sự gia tăng đột ngột các ca lây nhiễm.

Juweon Kim, một trong những chủ nhân của nhà hàng, nói rằng: “Có vẻ như Covid-19 là một kẻ bắt nạt tồi tệ, người đánh gục bạn và không cho phép bạn đứng dậy”. Để giảm thiểu chi phí, ông Kim phải cắt giảm 60-70% nhân viên và rút ngắn giờ hoạt động của nhà hàng. Ông Kim nói với tờ The Straits Times rằng: “Rất nhiều nhà hàng đã phải đóng cửa nhưng chúng tôi buộc mình phải mở cửa. Điều này giống như một hình thức tiếp thị để mọi người thấy rằng Vatos sẽ luôn mở cửa, ít nhất là bộ phận giao hàng”. Ông cũng nói thêm rằng doanh số giao hàng đã tăng bởi 20-30%, nhưng vẫn không đủ bù đắp cho sụt giảm 85-90% doanh thu ăn uống. Đại dịch đã khiến Vatos phải xem xét kỹ lại mô hình kinh doanh của mình và tìm các cách thức thu nhập mới, chẳng hạn như chế biến các món ăn, thực phẩm đóng gói mang thương hiệu Vatos để bán trực tuyến hoặc tại các siêu thị và cửa hàng tiện lợi.

Cận cảnh kinh tế ban đêm châu Á phục vụ giới trẻ đang trỗi dậy hậu Covid-19 - ảnh 4 Nhà hàng nổi tiếng với món ăn Mexico Vatos Urban Tacos ở Seoul, Hàn Quốc (Ảnh straitstimes).

Kuala Lumpur tập trung vào đồ ăn và rượu bia

Tỉ lệ gần một trong năm nhà hàng, cơ sở giải trí phải đóng cửa và gần 50% lao động bị mất việc làm sau lệnh đóng cửa của chính phủ vào tháng 3. Malaysia hiện ghi nhận hơn 9.300 ca nhiễm bệnh và hơn 130 ca tử vong. Hầu hết các lĩnh vực được mở cửa trở lại vào tháng 6, nhưng chỉ các câu lạc bộ và quán bar phục vụ đồ ăn với rượu bia mới được phép hoạt động cho đến nửa đêm. Khoảng một nửa trong số 6.600 địa điểm giải trí về đêm trên toàn quốc chỉ phục vụ rượu bia. Ông Cher Ng, Giám đốc điều hành của Trec, nơi có các câu lạc bộ vũ trường như Zouk KL và Iron Fairies, cho biết rằng họ đang tập trung vào việc phục vụ đồ ăn và rượu bia để vượt qua cơn bão Covid-19.

Ông cho biết rằng: “Chúng tôi không thể chơi nhạc đĩa DJ hoặc nhạc sống, cũng như không thể mở nhạc quá to bởi vì chúng tôi đang hoạt động dưới danh nghĩa là một nhà hàng. Điều này đã khiến doanh thu của chúng tôi giảm mạnh tới 75%”. Là chủ tòa nhà, Trec hiện đang giúp đỡ các bên thuê nhà bằng cách giảm giá tiền thuê và cung cấp chỗ đậu xe miễn phí.

Tìm kiếm dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội từ người trẻ

Từ ngày 9/9 - 9/10, Cuộc thi và chương trình ươm tạo khởi nghiệp tạo tác động xã hội "SDG Innovations Incubator 2020" chính thức nhận đơn đăng ký dự thi.

Đạo diễn Trần Thanh Huy và rapper Wowy truyền cảm hứng làm phim cho sinh viên

Mới đây, chương trình RÒM TALKs 3: "Điện ảnh hiện thực hay sự mô phỏng đời sống" đã diễn ra tại trường ĐH KHXH&NV (ĐHQG Hà Nội), với sự tham gia của đạo diễn phim “Ròm”– Trần Thanh Huy và rapper Wowy.

Tận mắt nữ sinh viên Mỹ mừng tốt nghiệp ĐH bằng xuống đầm lầy vờn cá sấu “khủng”

Đây là thú tiêu khiển táo bạo đầy nguy hiểm, chỉ sơ sẩy là mất mạng dù trước đó tân cử nhân đã từng bị cá sấu cắn… Chủ sở hữu khu bảo tồn Arlie Hammonds chính là người chụp những bức ảnh tốt nghiệp cho nữ sinh 21 tuổi và sau đó đăng trên trang Facebook. Mirror vừa cho hay.

Hai tân sinh viên “300 triệu đồng” ở trường ĐH Quốc tế Sài Gòn

Điểm chung của Nguyễn Duy Đại và Lê Thị Bích Đào là học rất giỏi, điểm tiếng Anh cao, cùng trúng tuyển vào trường ĐH Quốc tế Sài Gòn (SIU) và nhận học bổng toàn phần trị giá hơn 300 triệu đồng. Không chỉ học giỏi, cả hai còn rất năng nổ trong các hoạt động cộng đồng và ngoại khóa của trường.

Từ chàng sinh viên tỉnh lẻ đến chuyên gia giáo dục quốc tế

Sáng lập Trung tâm Giáo dục Quốc tế Intertu Education từ năm 2015, tiên phong trong lĩnh vực dạy kèm cho học sinh trường quốc tế – song ngữ, chàng CEO Trúc Hồ (cựu sinh viên trường ĐH Nông Lâm TP. HCM) hiện đang gặt hái nhiều thành quả sau hành trình nhiều năm hoạt động năng nổ trong lĩnh vực này.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sống trẻ

Mới - Nóng

Khám phá