Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh

SVVN - “Việt sử kiêu hùng” là dự án làm phim diễn họa phi lợi nhuận của nhóm bạn trẻ có tên  Đuốc Mồi, lấy đề tài lịch sử Việt Nam. Thông qua lối diễn họa, cùng hiệu ứng âm thanh, mục tiêu của dự án là kể lại những câu chuyện, nhân vật có thật trong lịch sử Việt Nam một cách sinh động, dễ hiểu, thông qua ngôn ngữ điện ảnh. 

Nhóm Đuốc Mồi gồm Trần Minh Tuấn và Lê Vũ Quang (đạo diễn mỹ thuật), Kỷ Thế Vinh (đạo diễn hình ảnh), họa sỹ Diệp Xương Vỹ. Khởi nguồn của “Việt sử kiêu hùng” khi Tuấn tình cờ xem kênh Hùng ca sử Việt của diễn viên lồng tiếng Đạt Phi, gồm các audio đọc truyện lịch sử. Bị hấp dẫn bởi âm thanh và không khí hùng tráng, Tuấn nảy ra ý tưởng tại sao không thêm phần hình ảnh vào cho sinh động?

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 1Nhóm Đuốc Mồi.

Kể Lịch sử bằng phim 

Ý tưởng của Tuấn nhanh chóng được kết nối với các bạn trẻ có cùng đam mê lịch sử. Cả nhóm bắt tay ngay vào thực hiện. “Khi tụi mình sang gặp thầy Đạt Phi để bày tỏ nguyện vọng, thầy hưởng ứng ngay lập tức và khuyến khích cả nhóm biến những audio có sẵn này thành phim hoạt hình. Mong muốn của thầy là lan tỏa tình yêu sử Việt bằng cách kể chuyện hấp dẫn”.

Sản phẩm đầu tiên của nhóm là dựng hình cho audio về danh tướng Võ Tánh thành phim Tử chiến thành Đa Bang. Thành Đa Bang là vị trí trọng yếu trong phòng tuyến chống giặc kiên cố dài 700 dặm, là nơi diễn ra trận đánh quyết liệt giữa 2 phe Đại Ngu – Minh, cũng là trận chiến đánh dấu sự sụp đổ của nhà Hồ non trẻ.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 2

Hình ảnh trong bộ "Khai mở triều Trần".

Dù phần hình ảnh của bộ phim đầu tay này chưa hoàn hảo nhưng với phần âm thanh xuất sắc, Tử chiến thành Đa Bang khi được phát trên YouTube của nhóm đã gây tiếng vang lớn. Trailer phim vừa ra mắt đã đạt hơn 200.000 lượt xem ngày đầu tiên. Sự kiện công chiếu tập đầu tiên của nhóm đã thu hút hơn 100 bạn trẻ tham dự.  

Để hoàn thành trường đoạn 15 phút phim, cả nhóm phải làm cật lực trong hơn hai tháng, từ đồ họa đến dựng phim, truyền thông... Có những ngày phải thức tới 4h -  5h sáng để kịp tiến độ. Ba tập phim Tử chiến thành Đa Bang đã gây sốt và thu hút hơn 1 triệu lượt xem đến nay.

Thấy được nhiệt huyết của các bạn trẻ với lịch sử, thầy Đạt Phi quyết định tài trợ hoàn toàn phần âm thanh và không lấy phí bất kỳ dịch vụ nào khác. Đích thân ông và một số nhân viên công ty vào phòng thu để “lồng tiếng” giúp các sản phẩm của Đuốc Mồi. Nhóm còn nhận được sự giúp đỡ và hợp tác từ một số thương hiệu chuyên phân phối nhạc bản quyền và hậu kỳ âm thanh cũng hợp tác với nhóm

Tiếp theo đó,  Đuốc Mồi ra mắt một loạt phim diễn hoạt khác: Lý Thường Kiệt (3 tập), Khai mở triều Trần (5 tập), Việt Nam trăm bậc vĩ nhân (9 tập). Tuy nhiên, các “fan trung thành” của Đuốc Mồi đang đón chờ sản phẩm đình đám tiếp theo là Bình Ngô đại chiến, sẽ được ra mắt vào tháng 9/2020, với sự đầu tư kỹ lưỡng hơn về phần hình ảnh.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 3"Art work" Hai Bà Trưng .

Để tăng hiệu ứng cho mỗi câu chuyện, cả nhóm tập trung cải thiện đồ họa, tập trung vào nhận diện gương mặt và thể hiện cảm xúc nhân vật, tăng số lượng hình trong một khoảng thời gian, tăng lượng hình diễn hoạt. Ngay khi đoạn clip Tiền truyện của Bình Ngô đại chiến được “nhá” đã tạo cơn sốt trên mạng xã hội. “Cả nhóm rất vui khi nhiều khán giả bình luận “xem phim cứ sợ hết” nên quyết định kéo độ dài phim lên hơn 40 phút”, Kỷ Thế Vinh nói.

Để giải quyết bài toán kinh phí, những tư liệu, hình ảnh trong phim cũng sẽ được xuất bản, biên tập lại thành sách truyện lịch sử. Toàn bộ doanh thu này sẽ dùng để làm những tập phim tiếp theo. Đuốc Mồi cũng thực hiện gây quỹ cộng đồng để thực hiện phim. Đến nay, nhóm đã huy động được hơn 2 tỉ đồng, ra mắt hơn 20 tập phim lớn nhỏ, với tổng thời lượng hơn 200 phút,

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 4Mỗi sản phẩm của Đuốc Mồi là công sức của rất nhiều bạn trẻ yêu thích lịch sử. 

Cảm xúc lịch sử quan trọng hơn tri thức lịch sử

Tình yêu lịch sử thông qua phim ảnh và sách đã kết nối nhiều bạn trẻ với Đuốc Mồi. Từ 4 thành viên ban đầu, hiện quân số nhóm đã lên đến gần 20 người với chức năng nhiệm vụ được phân chia rõ ràng. 

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 5Nhóm Đuốc Mồi thực địa tại núi Chí Linh.

Không chỉ làm phim, Đuốc Mồi còn cho ra mắt các sản phẩm “art book”: Đa Bang, Lam Mộc Kỷ, Lam Dũ đầu tư công phu và chỉn chu. Trong đó, Lam Dũ là sản phẩm được đầu tư kỹ, thuộc tổng hợp các nghiên cứu về trang phục, vũ khí, kiến trúc, thành quách, lễ nghi đến tổ chức hành chính, các nước lân bang, thậm chí cả… động vật đặc trưng của 3 thời đại Lý – Trần – Lê, trong đó nhà Trần là chủ đạo. Hơn 200 trang sách được Đuốc Mồi trình bày nhấn mạnh đến yếu tố thị giác, minh họa bằng nhiều tranh ảnh do nhóm tự sưu tầm. Nhiều hình ảnh cả nhóm còn tự vẽ, phục dựng hoặc vẽ mới dựa trên suy đoán và khảo cứu tư liệu.

“Khó nhất khi thực hiện những cuốn “art book” luôn là tư liệu. Giai đoạn Lý - Trần - Lê nhiều tư liệu đã mất, tụi mình phải nghiên cứu, phỏng dựng và xác định thông tin những hình ảnh mâu thuẫn về niên đại từ các chuyên gia. Phần ưng ý nhất của nhóm trong Lam Dũ là phỏng dựng được bộ Minh Quang giáp. Lịch sử Việt Nam có rất nhiều trận chiến nhưng trên phim ảnh, tư liệu đa phần lại là… áo vải”.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 6Mẫu Minh Quang giáp qua phỏng dựng của Đuốc Mồi.

Phục dựng cổ phục đã từng được nhiều nhà nghiên cứu thực hiện nhưng đa phần là trang phục vải thường ngày, rất ít chiến phục. Để phỏng dựng Minh Quang giáp thời Lý, nhóm phải nhờ cậy đến họa sĩ Phan Thanh Nam và nghệ nhân Hàn Phi Tuyết gia công. Dù chỉ chiếm 2 trang sách nhưng để làm ra là cả quá trình dài từ nghiên cứu, lên ý tưởng đến vẽ phác thảo, vật liệu, may thủ công với sự góp sức của nhiều người.  

Hường Nguyễn – Quản lý truyền thông của Đuốc Mồi: “Điều hạnh phúc nhất của nhóm là dự án đã tạo được giá trị thật cho cộng đồng. Nhiều giáo viên, học sinh và các nhóm sinh viên đã xin phép Đuốc Mồi được sử dụng các đoạn phim phục vụ cho các giờ học, tìm hiểu về lịch sử. Có giáo viên kể nhờ phim mà giờ học sinh động, có không khí và học sinh rất hứng thú, nhanh thuộc bài”.

Đuốc Mồi và những người trẻ yêu lịch sử bằng điện ảnh ảnh 7Hình tượng Lý Thường Kiệt trong bộ phim cùng tên.

Còn Tuấn thì tâm đắc: “Cũng như nhiều người, mình từng rất ngại học sử vì những con số khô khan, lối truyền thụ cứng nhắc. Nhưng càng làm phim, càng phát hiện ra giới trẻ Việt rất mê Sử, vấn đề là thiếu đi phương tiện và cách thức truyền thụ sinh động, gây hứng thú. Bọn mình muốn đánh thức tình yêu đó trong mọi người qua từng sản phẩm”.

Lịch sử Việt Nam còn vô vàn đề tài để Đuốc Mồi khai thác những nhân vật và chiến công lẫy lừng. Tuấn khẳng định: “Tụi mình luôn nói mỗi sản phẩm của Đuốc Mồi chưa hoàn hảo. Để luôn nhắc tự cố gắng hơn và kêu gọi người xem “chỉ giúp” các sai sót. Bằng sự góp ý đó đó, sự quan tâm và tình yêu lịch sử được lan tỏa rộng thêm. Với lịch sử, cảm xúc quan trọng hơn tri thức”.  

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.
Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

Báo Tiền Phong và Keppel đưa hai hệ thống máy lọc nước sạch đến người dân tỉnh Bến Tre và Trà Vinh

SVVN - Nhân Ngày Nước thế giới (22/3) với chủ đề “Leveraging water for peace” - “Nước cho hòa bình”, báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel cùng Tỉnh Đoàn Bến Tre, Tỉnh Đoàn Trà Vinh tổ chức trao tặng hai hệ thống máy lọc nước nhiễm mặn có công suất sản xuất 12.000 lít nước sạch mỗi ngày.