Sáng tạo âm nhạc từ chất liệu dân gian

SVVN - Gần đây, DTAP trở thành cái tên nhận được sự quan tâm từ công chúng. Sức hút ấy được nhóm bạn trẻ thể hiện bằng tài năng sáng tạo đưa chất liệu văn hóa dân gian vào các dự án âm nhạc, tạo dấu ấn mới cho thị trường nhạc Việt.

Chất liệu dân gian và giá trị mới

Cái tên DTAP (Double Tap: Thao tác nhấn yêu thích trên Instagram) là nhóm sản xuất âm nhạc với ba thành viên rất trẻ: Thịnh Kainz (1996), Kata Trần (1997) và Tùng Cedrus (1998). Cả ba thành viên đều có những giấc mơ, hoài bão riêng nhưng điểm chung của nhóm là mong muốn giữ gìn, đưa chất liệu văn hóa dân tộc vào âm nhạc Việt, giữa làn sóng hội nhập với xu hướng âm nhạc hiện đại của thế giới. “Mỗi thành viên phụ trách chuyên môn từng phần, luôn cố gắng bù đắp cho nhau. Tùng có khả năng phối khí, hòa âm tốt. Khánh lại là thành viên viết lời hay, cộng thêm khả năng viết giai điệu bắt tai của Thịnh nữa. Cho nên, một bài hát thành công nhờ vào tất cả những điểm mạnh từng thành viên cộng hưởng với nhau. Nhưng đôi lúc, tụi mình cũng bất đồng quan điểm trong lúc làm việc lắm. “Gương vỡ lại lành”, mỗi thành viên hạ cái tôi cá nhân để cùng nhau giải quyết vấn đề, tiếp tục đam mê sáng tạo âm nhạc”, Tùng Cedrus cho biết.

Các thành viên DTAP 

Thời gian đầu, còn chưa ai biết DTAP là ai và làm gì. Nhưng gần một năm, họ đã tạo dấu ấn khi giành giải thưởng Mai Vàng 2019 với hạng mục “Ca khúc được yêu thích nhất” (Để Mị nói cho mà nghe). Trước khi chạm đến sự nổi tiếng, như nhiều nhạc sĩ trẻ khác, nhóm đã chủ động tìm kiếm cơ hội trong một quãng thời gian dài. DTAP rất thích nhân vật Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, nên quyết định kể lại chuyện đời Mị theo góc nhìn hiện đại hơn. Từ đó, ca khúc đầu tiên Để Mị nói cho mà nghe ra đời. Tiếp nối, nhóm cùng hợp tác với ca sĩ Hoàng Thùy Linh sáng tạo album Hoàng, với 9 ca khúc mới trình làng khán giả.

Khi sản phẩm âm nhạc do Hoàng Thùy Linh phát hành, mạng xã hội tràn ngập nội dung “thả thính” hài hước, vừa đậm màu văn hoá Việt Nam của giới trẻ: “Lắm mối tối ngồi không”, “Trăm năm Kiều vẫn là Kiều nhưng em đâu liều mình yêu anh”, “Kẻ đi gieo tương tư giờ thành kẻ đi ôm tương tư”... Với âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh, DTAP sử dụng các chất liệu dân gian Việt Nam vừa tinh tế,vừa phù hợp với định hướng và cá tính của nữ ca sĩ. “DTAP tin rằng, Việt Nam có hơn 4000 năm Văn Hiến nên chất liệu sáng tạo sẽ không sợ bị bão hoà nếu chịu tìm tòi, khai thác. Ca dao, tục ngữ, những lời ru, những tác phẩm văn học… là những thứ quen thuộc và thường xuyên được truyền miệng qua nhiều thế hệ của con người Việt Nam, từ thuở nằm nôi đến khi trưởng thành… Việc sử dụng chất liệu dân gian Việt kết hợp với dòng nhạc hiện đại là một cách mới để thể hiện tình yêu với dân tộc Việt và là một cách để truyền bá văn hoá cho các thế hệ trẻ sau này”, Thịnh Kainz cho biết.

 

Không “nhân bản” sản phẩm âm nhạc

Có thể nói, thành công ban đầu với ca khúc Để Mị nói cho mà nghe đã thay đổi cuộc đời của ba thành viên. Nhưng album Hoàng lại là sự thay đổi còn lớn lao. Mọi người biết đến “cô Mị” rất rộng rãi từ nhiều tầng lớp, độ tuổi khác nhau. Theo nhóm, thời điểm ca khúc Để Mị nói cho mà nghe ghi dấu ấn về độ “hot” về nội dung lẫn hình thức, nhiều nghệ sĩ tìm đến nhóm và mong muốn sáng tác những bài hát giống album Hoàng. “Tụi mình chia sẻ thẳng thắn rằng, sẽ không thể tìm một bài Để Mị nói cho mà nghe thứ hai hay album Hoàng thứ hai từ DTAP. Nhóm có một nguyên tắc như “kim chỉ nam” để theo đuổi đó là không nhân bản các sản phẩm âm nhạc của mình. Trong sản xuất âm nhạc, DTAP luôn cùng nghệ sĩ xây dựng cá tính riêng trong dự án của họ. Bởi đó sẽ là cách đi xa nhất, tạo ra các xu hướng sáng tạo mới mẻ giữa nền công nghiệp âm nhạc phát triển nhanh chóng hàng ngày”, Kata Trần nói.

Cho đến nay, nhiều tháng trôi qua, Để Mị nói cho mà nghe vẫn là ca khúc “hot”, chiếm được cảm tình của người nghe, người xem. Không những thế, đây còn là ca khúc được sử dụng nhiều nhất trong việc làm nhạc chuông, nhạc chờ điện thoại… Thậm chí, những câu từ trong bài hát trở thành câu bông đùa trong những cuộc tán gẫu bạn bè… Âm nhạc của DTAP không phải là dân gian đương đại. Về tuyến giai điệu, ca từ, hoà âm và bản phối khí của các ca khúc trong album “Hoàng” đều là các xu hướng âm nhạc mới mẻ, thịnh hành và mang hơi thở hiện đại. DTAP chỉ sử dụng một lượng vừa phải các chất liệu Việt Nam để không quá xa lạ và lỗi thời với khán giả. “Nhóm sử dụng chất liệu dân gian một lượng vừa phải, phù hợp với các yếu tố về giai điệu, hoà âm… Nếu không có kiến thức về âm nhạc và kỹ năng sản xuất tỉ mỉ thì phải thật sự may mắn mới có thể “ăn may” cách tân trên các chất liệu dân gian này”, Thịnh Kainz giải thích.

DTAP chia sẻ dự định sắp tới rằng, nhóm sẽ cùng với người thầy Nguyễn Hải Phong thực hiện một dự án âm nhạc cho ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Các thành viên mong muốn khai thác màu sắc mới ở dòng nhạc ballad. Dù trong bài hát có sự than thở, buồn bã nhưng vẫn giữ được năng lượng vui vẻ, lạc quan vì luôn có lối thoát cho mọi chuyện. “DTAP vẫn sẽ luôn sáng tạo theo con đường của mình và phải biết cân đong theo thị hiếu của khán giả, vì người làm nghệ thuật phải luôn biết tôn trọng khán giả của mình. Bước ngoặt lớn từ album Hoàng lần này, nhóm nghĩ, tụi mình gặp may mắn là thị hiếu của khán giả đã “giao thoa” với âm nhạc của DTAP, các ca khúc trong album đều được mọi người yêu thích và đón nhận. Chính bởi những tình cảm đó mà DTAP cảm thấy tự tin và kiên định trên con đường mình đã chọn. Các chất liệu dân gian Việt Nam còn rất nhiều điều thú vị để khai thác. Biết đâu tiếp theo, nhóm sẽ sáng tạo dự án mới lấy cảm hứng về vẻ đẹp của một thành phố, một món ăn, hay là một nét văn hoá đặc trưng nào đó mà chỉ ở Việt Nam mới có”, Kata Trần bày tỏ.

 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sống trẻ

Mới - Nóng

Khám phá