Thế hệ Z đang định hình công sở thế nào?

SVVN - Báo cáo mang tên "Chân dung Thế hệ Z – Sinh viên mới ra trường và xu hướng phát triển sự nghiệp", đánh giá về xu hướng tính cách, hành động, suy nghĩ của thế hệ Z Việt Nam đã đi làm, tức những người đang từ 21-24 tuổi.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group chia sẻ: “Thập niên 2020 là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Tuy nhiên, những khoảng cách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước”. Bạn có bao nhiêu đặc điểm của thế hệ Z?

Thế hệ của công nghệ

Thập niên 2020 bắt đầu cũng là thời điểm thế hệ Z bắt đầu những năm tháng đầu tiên trong sự nghiệp. Thế hệ Z được sinh ra trong khoảng từ năm 1996 – 2000 hiện tại đang trởthành thế hệ mới nhất tham gia vào lực lượng lao động, bắt đầu trưởng thành và tham gia vào lực lượng lao động.

Công nghệ đã định hình và thay đổi tư duy của thế hệ Z.

Tại Việt Nam, tính đến năm 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 25% lực lượng lao động, tương đương với 15 triệu người. Sinh ra và lớn lên với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, với những ứng dụng vượt bậc của Internet, thiết bị di động, truyền thông xã hội… Điều này góp phần định hình hành vi và thay đổi xu hướng tiêu dùng cũng như phong cách làm việc, định hướng về sự nghiệp của thế hệ Z so với những thế hệ trước đó. Thế hệ Z đang từng ngày chứng minh khả năng dẫn dắt lực lượng lao động toàn cầu trong tương lai.

Ưa thử thách và chịu áp lực tốt

Những khoảng cách về đặc điểm thế hệ và nền tảng giáo dục cũng mang đến những khác biệt về sở thích, hành vi và suy nghĩ của thế hệ Z so với những thế hệ trước. Điều này mang đến những thách thức nhất định cho nhà tuyển dụng khi đứng trước nhu cầu tuyển dụng những tài năng trẻ.

Thông qua phân tích toàn diện về tính cách, thế hệ Z (Mới ra trường) giàu năng lượng, nhiệt huyết và năng động. Họ thích thử thách và áp lực trong công việc. Trong môi trường làm việc, họ là thế hệ khéo léo trong giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm để có thể dễ dàng phối hợp trong công việc của tập thể.

Khi đo lường mức độ chịu đựng áp lực, nhóm sinh viên mới ra trường có 22% ở mức “Rất tốt” và 52% ở mức “Tốt”. Đây quả là con số lý tưởng cho với các thế hệ trước.

Thích độc lập, trở thành quản lý và muốn đóng góp cho cộng đồng

Dựa trên dữ liệu, nhóm tính cách độc lập chiếm phần đông nhất trong lực lượng lao động, với 40% ở nhóm thế hệ Z – Mới ra trường, có xu hướng phán đoán theo ý kiến riêng của mình, thích đổi mới và thử thách, do đó ít chú ý đến môi trường xung quanh và ít khi thấu hiểu, đáp ứng theo yêu cầu và kỳ vọng của người khác. Sinh viên mới ra trường có sự tham vọng cao hơn nhóm có kinh nghiệm.

Thế hệ Z dễ gây thiện cảm và thích đóng góp cho cộng đồng. 

Theo thống kê, có đến 91% sinh viên mới ra trường thể hiện sự tham vọng cao ở các mức độ khác nhau. Thế hệ Z có xu hướng phát triển thành quản lý hoặc đóng góp cho cộng đồng. Là những người “giàu năng lượng”, bạn trẻ thế hệ Z thể hiện xu hướng phát triển thành quản lý trên nấc thang doanh nghiệp. Xu hướng tiếp theo được ghi nhận là xu hướng đóng góp cho cộng đồng.  

Dễ gây thiện cảm và ưu tiên cảm xúc của người khác

Mức độ tạo thiện cảm và ưu tiên cảm xúc đối phương giảm dần theo thâm niên đi làm. Mặc dù có xu hướng giỏi thể hiện bản thân thông qua việc truyền đạt hơn là lắng nghe, nhưng có đến ¾ là nhóm thế hệ Z có ưu tiên đến cảm xúc của đối phương khi giao tiếp và có khả năng thể hiện thiện cảm.

Họ cũng có khả năng truyền cảm xúc tích cực đến người khác nhờ khả năng truyền đạt tốt, mạch lạc và có xu hướng thuyết phục tốt.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Sống trẻ

Mới - Nóng

Khám phá