Tai nạn hàng hải đặc biệt nghiêm trọng còn cao

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tai nạn hàng hải qua các năm giảm nhưng số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng còn cao.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, liên tục trong nhiều năm qua, số vụ tai nạn hàng hải đều giảm. Nếu như các năm 2016, 2017, số vụ tai nạn hàng hải lần lượt là 21 và 19 vụ, đến năm năm 2018, 2019, con số này giảm còn 18 vụ. Đến năm 2020 chỉ còn 14 vụ và năm 2021 có 9 vụ. Phần nhiều tai nạn xảy ra ngoài biển xa.

Tuy nhiên, số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng và số người chết vẫn còn cao. Cụ thể, tổng số người chết là 45 người, trong đó, năm 2016: 5 người, năm 2017: 12 người, năm 2018: 4 người, năm 2019: 14 người, năm 2020: 10 người và năm 2021: 6 người).

Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn hàng hải là do sĩ quan, thuyền viên đã không thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về an toàn hàng hải, quy trình trực canh buồng lái.

Việc chủ quan, thiếu mẫn cán, thiếu kinh nghiệm đi biển cần thiết nên nhiều sĩ quan, thuyền viên rất lúng túng khi gặp tình huống khó khăn, phức tạp và đã không có những biện pháp xử lý thích đáng.

Ngoài ra, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng còn một số tàu thuộc các công ty vận tải biển không được đầu tư thích hợp cho công tác duy tu bảo dưỡng theo quy định nên thường xảy ra các sự cố kỹ thuật. Đây cũng là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các tai nạn, sự cố hàng hải.

Bên cạnh đó là mật độ tàu thuyền ra vào các cảng biển Việt Nam ngày một gia tăng, một số cảng đã đón nhiều tàu tải trọng lớn. Cùng đó, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông hàng hải còn yếu. Một số tàu còn thiếu các trang thiết bị thông tin liên lạc, hoạt động đan xen của phương tiện thuỷ nội địa, tàu cá trong khu vực ven biển gia tăng cũng là những nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn hàng hải.

MỚI - NÓNG