Như một hướng đi mới
Từ lâu Tường Vy đã có nhiều ý tưởng ở dạng câu chuyện. Cô muốn hiện thực hóa những câu chuyện đó thành những hình ảnh cụ thể, có hồn và tràn đầy sức sống. Đó cũng là lý do Vy chọn theo học chuyên ngành Phim hoạt hình tại Đức. Sau này, Tường Vy bắt đầu quan tâm đến truyện tranh vì cô nhận thấy nó cũng là một cách kể chuyện bằng hình ảnh mà không đòi hỏi một êkíp hùng hậu, được tự do làm việc và sáng tạo.
“Mình luôn nghĩ sẽ làm việc trong lĩnh vực liên quan đến viết, vẽ và xây dựng câu chuyện. Đến với truyện tranh khá muộn, nhưng mình đang theo đuổi nó một cách nghiêm túc. Tuy vậy, mình không tính toán gì cả, chỉ đơn giản vẽ những gì mình muốn, và may mắn sao từ khi chuyển hướng, con đường đi cho đến hiện nay cũng khá thuận lợi”, Vy bày tỏ.
Những hình ảnh trong bộ truyện tranh đậm nét văn hóa dân gian Việt Nam. |
Tự nhận bản thân là một người ưa hoài cổ, các câu chuyện Vy lấy bối cảnh từ quá khứ rất nhiều. Tường Vy vốn dĩ đã thích nét mộc mạc, gần gũi nhưng cũng có chút cầu kỳ trong văn hóa truyền thống Việt Nam nên sự ra đời của tác phẩm Bẩm thầy Tường có thầy Vũ đến tìm là một chuỗi những ý thích, mối quan tâm mang tính cá nhân của Vy. Từ tháng 9/2019, Vy lên concept và để ý tưởng bộ truyện tranh phát triển tự nhiên. Khi câu chuyện đã đủ “chín”, cô bắt tay vào vẽ chính truyện và đăng lên fanpage cá nhân. Tường Vy thường vẽ truyện khi có thời gian, song song với chương trình học nên tiến độ chậm. “Động lực lớn nhất của mình là kể được những câu chuyện và ý tưởng mà mình có với mọi người, tìm kiếm cái tôi và tiếng nói cá nhân”, Vy chia sẻ.
Đến với truyện tranh khá muộn, nhưng Tường Vy vẫn đang theo đuổi nó một cách nghiêm túc. |
Sáng tác truyện tranh không đơn giản
Cốt truyện được Tường Vy xây dựng không dựa trên niên đại chính xác và không mang tính phục dựng. Vy muốn mang lại cho độc giả cảm giác quen thuộc, gần gũi về không gian làng quê mộc mạc, yên bình như cách mình hình dung. Để thực hiện công việc sáng tác, Vy tham khảo qua nhiều tư liệu, tranh ảnh, tham quan những kiến trúc cổ... Từ đó, cô kết hợp và dung hòa các yếu tố thực tế và hư cấu thành một thể thống nhất, nhằm xây dựng cốt truyện sát nhất với bối cảnh mang hơi thở dân gian Việt Nam.
Vy tâm sự: “Khi chuyển hướng sáng tác truyện tranh, ngoài việc vừa học vừa làm thì khó khăn lớn nhất của mình là tìm kiếm, chọn lọc tư liệu và sử dụng chúng hợp lý để xây dựng bối cảnh mà mình mong muốn. Điều này đã khiến mình suy nghĩ, trăn trở rất nhiều”.
Bên cạnh đó, việc chọn truyền tải câu chuyện tình cảm đồng giới cũng khiến cho Vy gặp phải không ít thách thức. Khi sáng tác, Vy phải đặt bản thân như nhân vật nam, để xem trong tình huống như thế họ sẽ suy nghĩ, hành động thế nào. Cô cũng cẩn trọng trong việc xây dựng nhân vật và tình tiết để tránh tạo nên hình ảnh thiếu tôn trọng đối với người đồng tính hay mối quan hệ đồng giới.
Chuyện tình nhẹ nhàng "đốn tim" người đọc
Yếu tố đưa của bộ truyện tranh đến gần với độc giả chính nhờ khía cạnh cổ phong, văn hóa truyền thống Việt Nam và đề tài tình yêu đồng tính nam giữa hai anh thầy. Tường Vy cho rằng, truyện tranh Việt luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng các bạn đọc, bởi cô cảm nhận được trong sự yêu thích của độc giả dành cho truyện của mình có cả sự khuyến khích và cổ vũ. “Mình đã đọc được một cơ số comment kiểu “khẩu hiệu” như "Người Việt dùng hàng Việt", làm mình bật cười, nhưng rất vui. Mình tin nếu tác phẩm chất lượng về mặt hình ảnh và nội dung, độc giả Việt sẽ không ngại dùng "hàng nội địa"”, Vy bày tỏ.
Dự định tương lai của Vy là tiếp tục hoàn thành bộ truyện này, hoàn thành việc học ở Đức, sau đó quay về Việt Nam, thử sức sáng tạo ra nhiều bộ truyện tranh mới và gửi lời cảm ơn đến các bạn độc giả đã luôn theo dõi, ủng hộ mình.