Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện

TPO - Không quá khó hiểu khi bom tấn "Madame Web" bị giới phê bình chê tơi tả. Tác phẩm gây thất vọng vì nội dung cũ kỹ, các nhân vật có tính cách nhạt nhòa và những cảnh hành động được thực hiện sơ sài.

Madame Web từng được Hollywood Reporter đánh giá là một trong những bộ phim đáng chờ đợi nhất năm 2024. Bởi lẽ, đây là dự án khai thác về nguồn gốc nữ siêu anh hùng cùng tên, đồng thời mở rộng Vũ trụ Người Nhện do hãng Sony xây dựng từ năm 2018.

Đáng tiếc, tác phẩm nhanh chóng bị giới phê bình chê tơi tả ngay khi ra mắt. Phản ứng khán giả cũng không tốt khiến doanh thu phim hiện ở mức báo động.

Câu chuyện cũ kỹ, kịch bản lỏng lẻo

Bộ phim bắt đầu năm 1973, khi một nhóm nghiên cứu tiến vào rừng rậm Peru để tìm kiếm một loài nhện đặc biệt, có những khả năng kỳ bí. Lúc này, có một thành viên suýt mất mạng nhưng được dân bản địa cứu sống bằng cách siêu năng lực của nhện.

Cô thoát chết và sinh được một bé gái, đặt tên là Cassandra.

Ba mươi năm sau, Cassandra (Dakota Johnson) trưởng thành, trở thành nhân viên cứu thương. Cô nhanh chóng phát hiện mình có khả năng nhìn thấu tương lai, kết nối được với các chiều không gian khác nhau.

Rất tình cờ, Cassandra dự đoán có ba nữ sinh đang bị đe dọa tính mạng, lần lượt là: Julia (Sydney Sweeney), Anya (Isabela Merced) và Mattie (Celeste O'Connor).

Từ những người xa lạ, bộ tứ phải hợp lực để cùng đánh lại kẻ đang đứng sau tất cả âm mưu. Số phận của họ cũng bắt đầu thay đổi từ đây.

Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 1
Bốn nhân vật quan trọng trong phim đều là nữ.

Tác phẩm là dự án điện ảnh đầu tay của S. J. Clarkson – nữ đạo diễn chuyên thực hiện phim truyền hình. Có lẽ vì vậy, phim tạo cảm giác dài dòng, lê thê dù câu chuyện đơn giản và ít có yếu tố bất ngờ.

Kịch bản vẫn tuân theo mô-típ quen thuộc của dòng phim siêu anh hùng. Song, các nhân vật được xây dựng hời hợt, thiếu chiều sâu nên không để lại nhiều ấn tượng với người xem.

Đơn cử, nhân vật chính có tính cách mờ nhạt và hơi khó hiểu. Cách cô tiếp nhận và tận dụng siêu năng lực cũng được giải thích hời hợt, trở thành câu hỏi lớn với người xem.

Bộ ba Julia - Anya - Mattie thì không có nhiều đất diễn, quá khứ và lai lịch đều bí ẩn. Ngay cả nhân vật phản diện cũng không được đào sâu phát triển mà chỉ xuất hiện nhạt nhòa.

Dù là phim hành động, thời lượng cho các cảnh đánh đấm, rượt đuổi không nhiều. Kỹ xảo cũng kém ấn tượng dù kinh phí lên đến 80 triệu USD.

Trái lại, các phân đoạn được thực hiện sơ sài, tạo cảm giác của một bộ phim hạng B (các dự án có kinh phí thấp, đạo diễn và diễn viên mới vào nghề, ít tên tuổi hoặc đã qua thời).

Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 2Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 3Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 4Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 5

Một vài hình ảnh trong phim.

Điểm cộng của phim là khơi gợi được cảm giác hoài cổ, làm nổi bật được bối cảnh năm 2003. Đó là thời kỳ hoàng kim của Britney Spears với bản hit Toxic, Beyoncé khởi động sự nghiệp solo với album đầu tay...

Ngoài ra, phim cũng lồng ghép một số chi tiết liên quan đến Peter Parker – tức Người Nhện. Song, các yếu tố này chưa đủ mạnh để tạo ấn tượng với khán giả, hoặc gây tò mò về số phận các nhân vật.

Tương lai mịt mù của Vũ trụ Người Nhện

Đảm nhận vai chính Cassandra, Dakota Johnson chưa thể tỏa sáng với vai siêu anh hùng đầu tay. Theo ê-kíp, ngôi sao 50 sắc thái tự thực hiện nhiều cảnh hành động không cần đóng thế trong phim, bao gồm cả cảnh lái taxi và xe cứu thương.

Đáng tiếc, sự nghiệp của cô tiếp tục trượt dài với lần tái xuất này. Nữ diễn viên sinh năm 1989 hoàn toàn mờ nhạt với một vai diễn thiếu chiều sâu, đánh đấm ít mà nội tâm cũng không có.

Ngoài Dakota Johnson, dàn diễn viên còn lại đều kém ấn tượng, kể cả Sydney Sweeney - nổi tiếng với series Euphoria.

Khi ra mắt, Madame Web nhận phản ứng không tích cực từ giới chuyên môn lẫn khán giả. Phim chỉ đạt 3.8/10 điểm trên IMDb, xếp loại “Thối” trên Rotten Tomatoes với 13% bình chọn tích cực từ phía các nhà phê bình.

Phần lớn đánh giá thấp kịch bản, diễn xuất lẫn khả năng đạo diễn của S. J. Clarkson. Thậm chí, có ý kiến cho rằng đây là “thảm họa” của Hollywood trong năm nay.

Thảm họa mới của Vũ trụ Người Nhện ảnh 6

Dakota Johnson có thêm một vai dở trong sự nghiệp mờ nhạt.

Trước đó, các dự án trong Vũ trụ Người Nhện do Sony thực hiện cũng không được đánh giá cao. Đơn cử, Venom 2 (2021) đạt 57% hay Morbius (2022) chỉ đạt 15% điểm số trên Rotten Tomatoes.

Song, cả hai phim đều hốt bạc với mức doanh thu cao khiến các nhà sản xuất sẵn sàng chi tiền cho các dự án sau đó.

Đáng tiếc, thất bại lần này của Madame Web ngoài sức tưởng tượng. Ra mắt vào thời điểm dòng phim siêu anh hùng đang lao dốc, tác phẩm không mang lại bất kỳ tia hy vọng cho người hâm mộ.

Giống The Marvels (2023), phim chứng minh thể loại này thực sự đang bước vào ngõ cụt. Các câu chuyện cũ vẫn bị hãng sản xuất tìm cách “vắt sữa” bằng những kịch bản hời hợt, thiếu chiều sâu.

Với loạt điểm trừ, Madame Web tiếp tục là một dự án gây thất vọng của hãng Sony. Bộ phim sẽ hấp dẫn nếu ra mắt vào thời điểm hai thập kỷ trước, hoặc chiếu cho đối tượng trẻ em.

Tin liên quan