Khởi nghiệp – cơ hội dành cho người trẻ sau khủng hoảng
Tại Lễ phát động cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp 2020 - Startup Kite 2020”, do Cao đẳng FPT Polytechnic đăng cai tổ chức ngày 28/5, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ LĐ - TB - XH chia sẻ: Đại dịch COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến tất cả các nước trên thế giới. Đối với Việt Nam, COVID-19 đang khiến khoảng 670.000 người rơi vào tình trạng giãn việc, ngưng việc, thiếu việc và thất nghiệp.
Lần đầu tiên, Chính phủ đưa ra gói trợ giúp xã hội kịp thời và có hiệu quả tức thì. Tuy vậy, theo Bộ trưởng, đây cũng chỉ là những giải pháp có tính chất hỗ trợ, gốc rễ lâu dài chính là tạo cho các doanh nghiệp từng bước tái trở lại thị trường. Với ý nghĩa như vậy, Bộ trưởng đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp năm 2020". Qua đó, tiến tới Ngày hội khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: “Đại học không phải là con đường duy nhất để lập thân lập nghiệp. Con đường lập thân lập nghiệp tốt nhất của mỗi người là chọn cho mình một ngành học, một lĩnh vực, một ngành nghề, phù hợp để lập thân và thông qua lập thân ấy để kiến quốc”.
Bộ trưởng cho rằng, chưa bao giờ giáo dục nghề nghiệp mạnh như bây giờ. 1954 cơ sở giáo dục nghề nghiệp gắn với thị trường lao động, việc làm, gắn với đầu ra, gắn với dự báo cung cầu nhân lực và cả hợp tác quốc tế. Với nền tảng giáo dục nghề nghiệp ngày càng vững mạnh, việc tổ chức cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp" sẽ tạo điều kiện để học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp thể hiện bản thân, những ý tưởng, sáng kiến dù nhỏ nhưng sẽ là đốm lửa sáng trong tương lai.
Trách nhiệm của các đơn vị nghề giáo dục nghề nghiệp
Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ trách nhiệm của đơn vị giáo dục trong việc thúc đẩy phong trào khởi nghiệp của người trẻ.
Trước hết, nhà trường cần trang bị cho sinh viên những kiến thức thực tế, những kỹ năng mềm, tăng cường tiếp xúc doanh nghiệp. Thứ hai, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần chú trọng công tác tư tưởng, truyền thông cho sinh viên. Thứ ba, cần biến mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp là một môi trường khởi nghiệp, có cán bộ tư vấn, hình thành những câu lạc bộ khởi nghiệp hoặc trung tâm khởi nghiệp; xây dựng chương trình kết nối với các doanh nghiệp, các tổ chức thanh niên để tạo ra những sân chơi khởi nghiệp, vườn ươm khởi nghiệp…
Theo ông Vũ Chí Thành, Hiệu trưởng Cao đẳng FPT Polytechnic, trong suốt 10 năm thành lập, FPT Polytechnic đã có những tấm gương sinh viên khởi nghiệp. Điều này này bắt nguồn từ chính triết lý “Thực học - Thực nghiệp" của nhà trường. Sinh viên học tập theo phương pháp học tập tích hợp, hơn 70% thời lượng học là thực hành. Sinh viên học những gì doanh nghiệp cần, học qua dự án, thầy cô chính là những chuyên gia dẫn dắt, tham quan - phỏng vấn với doanh nghiệp… Việc tiếp cận thực tế, tiếp xúc doanh nghiệp chính là môi trường để những ý tưởng khởi nghiệp ra đời, rút ngắn khoảng cách từ ý tưởng đến thực tế.
Để thúc đẩy sinh viên khởi nghiệp, mỗi cơ sở đào tạo cần giúp sinh viên hiểu và nắm được những kiến thức cơ bản về vấn đề này. “Nhiều sinh viên FPT Polytechnic đã thành công trong việc khởi nghiệp. Nhà trường cũng đưa vào chương trình đào tạo chính khóa bộ môn Khởi sự doanh nghiệp và các bạn sinh viên được học về luật kinh tế, quản lý tài sản, lập kế hoạch kinh doanh… đây là những nền tảng giúp sinh viên triển khai những dự án khởi nghiệp, chinh phục cơ hội nghề nghiệp của bản thân", ông Vũ Chí Thành cho biết.
Hưởng ứng cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp 2020", Cao đẳng FPT Polytechnic là đơn vị đăng cai tổ chức lễ phát động và sẵn sàng kêu gọi sinh viên gửi hồ sơ tham dự cuộc thi, tư vấn hỗ trợ sinh viên hoàn thiện dự án để dự thi.
Đây sẽ là cơ hội để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh; thúc đẩy việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường vào cuộc sống; đồng thời kết nối các dự án có tính khả thi cao với các nhà đầu tư.