Thanh toán di động là xu hướng của tương lai

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 - cho biết: "Thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, hỗ trợ phát triển lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng như phát triển kinh tế... Thanh toán di động là xu hướng của tương lai".

9h sáng nay (20/9), tại khách sạn Melia Hà Nội diễn ra họp báo chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2023. Dưới sự chỉ đạo nội dung của Ngân hàng Nhà nước, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam được Báo Tiền Phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp tổ chức.

Đây là năm thứ 3 chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức với chủ đề năm 2023 là “Bứt phá giới hạn”.

Sau 2 lần triển khai, chuỗi sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam đã góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của giới trẻ. Với nhiều ưu điểm, thanh toán thẻ ngân hàng và các ứng dụng gia tăng dần trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống.

Họp báo Ngày Thẻ VN 2023

Nhấn F5 để cập nhật nội dung mới nhất

19/09/2023 17:34

Họp báo với sự tham gia của Đại diện Ngân hàng Nhà nước, lãnh đạo báo Tiền Phong, đại diện NAPAS cùng các ngân hàng: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Vietcombank; Ngân hàng TMCP Quân đội (MB); Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank); MasterCard; Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Công ty Cổ phần chứng khoán SSI, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDbank)….

Tại buổi họp báo, Ban tổ chức sẽ công bố Đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam. Đồng thời, công bố chuỗi sự kiện: Triển lãm Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức tại SVĐ Sư phạm - Hà Nội trong 03 ngày (từ 6-8/10/2023) với sự tham gia của tổ chức tài chính, ngân hàng, trung gian thanh toán và hàng trăm thương hiệu uy tín tại Việt Nam. Sự kiện MegaSales diễn ra từ ngày 20/9/2023 đến ngày 20/10/2023...

20/09/2023 09:09

Các vị đại biểu tham dự chương trình

- Ngân hàng Nhà nước:

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước

Bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước.

- Ban Tổ chức:

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - Napas, đồng Trưởng Ban tổ chức.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 1

Các vị đại biểu tham dự sự kiện.

- Báo Tiền Phong:

Ông Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong

Ông Vũ Tiến - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong

Ông Lê Minh Toản - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong

- Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS:

Ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam - NAPAS.

20/09/2023 09:10

Các nhà tài trợ

Đơn vị tài trợ Kim cương:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Vietcombank

Đơn vị tài trợ Vàng:

Ngân hàng TMCP Quân đội - MB

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Agribank

MasterCard

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 2

Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong Vũ Tiến (áo xám) đón tiếp và chụp ảnh lưu niệm cùng các khách mời về dự sự kiện.

Đơn vị tài trợ Bạc:

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - Vietinbank

Ngân hàng TMCP Tiên Phong - TPBank

Công ty Cổ phần chứng khoán SSI

Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh - HDbank

Đơn vị tài trợ Đồng:

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - VIB

Ngân hàng TMCP Á Châu - ACB

Ngân hàng TMCP Bản Việt - Viet Capital Bank

Ngân hàng TMCP An Bình - ABBANK

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam - PvcomBank

Ngân hàng TNHH MTV Woori Việt Nam - Woori Bank

Công ty cổ phần Công nghệ KiotViet

Đơn vị tài trợ đồng hành:

Ngân hàng TMCP Nam Á - Nam Á Bank

Ngân hàng TMCP Kiên Long - Kienlong Bank

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan - Nhãn hàng Phúc Long

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á - Sea Bank

Công ty Cổ phần Thông minh MK - MK Smart

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam - Techcombank

20/09/2023 09:16

Trưởng ban tổ chức: Ngày Thẻ Việt Nam 2023 có quy mô lớn

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức - cho biết sự đông đủ của quý khách có mặt tại cuộc họp báo tạo điều kiện cho sự thành công của Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

Trước hết, chủ đề có sự phát triển rõ nét. Nếu mùa 1 slogan là Khơi dậy nội lực, mùa thứ 2 là Tự tin mở lối thì mùa thứ 3 là Bứt phá giới hạn. Chỉ qua 3 mùa sự phát triển của công nghệ số, thanh toán, vượt qua giới hạn đi lên phía trước. Điều này mở ra sự thanh toán tiện lợi của ngân hàng, tổ chức tài chính và khách hàng. Cung cấp dịch vụ vượt giới hạn và người sử dụng dịch vụ vượt qua giới hạn.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 3

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

Ngày Thẻ Việt Nam 2023 với quy mô lớn hơn nhiều với sự kiện kéo dài 10 ngày với nhiều hình thức phong phú. Nếu như năm trước chỉ tổ chức toạ đàm thì năm nay Ngày Thẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo lớn với xu hướng thanh toán tương lai. Đó không chỉ là thanh toán thẻ mà thanh toán tương lai với mở ra nhiều hình thức thanh toán số.

Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia, ngân hàng để hướng thanh toán tương lai. Đó là bước tiến mới của Ngày Thẻ Việt Nam.

Năm có 25 ngân hàng tham gia ngày hội, vài chục đơn vị doanh nghiệp với hơn 100 gian hàng… Đây là những bước tiến con số. Về địa điểm, nếu như 2 năm trước ở sân Bách KHoa thì năm nay ở trường Đại học Sư phạm HN rộng hơn, quy mô hơn.

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam - phát biểu mở đầu cuộc họp báo.

Quà tặng năm nay phong phú với hơn 1 tỷ đồng “rót” vào thẻ tặng các bạn trẻ đến dự. Ngoài ra, tôi tin chắc răng, các tổ chức tài chính tham gia có phần quà nâng lên nhiều tỷ đồng tặng cho người đến tham dự.

Các mùa trước đơn vị tổ chức Ngày Thẻ tặng thư viện sách cho quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tặng máy tính ở Thanh Hoá, tặng nhà tắm cho Mèo Vạc, Hà Giang. Mới đây tặng 100 triệu đồng cho nhạn nhân cháy ở Hà Nội. Ngày thẻ năm nay, chúng tôi dự kiện sẽ tặng thư viện tại cho một trường học ở hải đảo.

20/09/2023 09:41

Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Bứt phá giới hạn”

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch NAPAS - cho biết: Với những kết quả đạt được trong 2 lần tổ chức trước, sự kiện “Ngày thẻ Việt Nam” đã và đang khẳng định được thương hiệu và uy tín trong trong hoạt động truyền thông của ngành ngân hàng. Sự kiện ý nghĩa giúp quảng bá các sản phẩm, dịch vụ thanh toán và xu hướng công nghệ mới đến đông đảo người dân và đặc biệt là giới trẻ.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 4

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch NAPAS.

Theo ông Hưng, thông qua các hoạt động tại sự kiện ngày thẻ Việt Nam các năm 2020, 2022 chúng tôi đã giới thiệu các phương thức thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán bằng mã QR và đến hôm nay các sản phẩm dịch vụ này đã đi vào đời sống hàng ngày của đại bộ phận dân cư. Có thể thấy, sự kiện ngày thẻ Việt Nam đã góp phần to lớn trong việc lan tỏa thông điệp về thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Có thể nói, sự đa dạng và những lợi ích của các phương thức thanh toán mới đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực thanh toán điện tử trong những năm gần đây.

Số liệu thống kê qua hệ thống cho thấy, đến hết quý II/2023, mặc dù kinh tế còn khó khăn. Giá trị giao dịch tiền mặt giảm, nhưng hoạt động thanh toán qua mạng lưới của NAPAS tăng trưởng 65,1% về số lượng giao dịch và 12,1% về giá trị so với đến hết quý II/2022. Trong đó giao dịch rút tiền mặt qua ATM quý II/2023 có xu hướng giảm 13,5% về số lượng và 17,8% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ 2022.

Qua số liệu cho thấy xu hướng thanh toán điện tử vẫn đang phát triển mạnh mẽ và có sự chuyển dịch thay thế cho tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày.

Chủ tịch Napas: Sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng.

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp NAPAS vinh dự được phối hợp cùng báo Tiền Phong tổ chức sự kiện ý nghĩa này. Chúng tôi mong muốn Ngày thẻ Việt Nam là nơi để ngành Ngân hàng và đối tác cùng nhau chia sẻ, học hỏi và giới thiệu những sản phẩm thanh toán tốt nhất đến với khách hàng và các bạn trẻ. Qua việc tổ chức ngày thẻ khẳng định được uy tín sự kiện của ngành ngân hàng.

Tại sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần thứ 3, NAPAS cùng các ngân hàng, đối tác sẽ tiếp tục giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, sáng tạo, giúp khách hàng có thêm những những trải nghiệm mới mẻ.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 5

Các đại biểu dự sự kiện.

Để lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Bứt phá giới hạn”, NAPAS phối hợp các ngân hàng và đối tác triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho tất cả các khách hàng.

Theo thông lệ tại sự kiện Sóng festival hàng năm, Ban tổ chức sẽ chuẩn bị 10.000 phần quà tặng cho các bạn trẻ khi đến tham dự thông qua hình thức check in bằng phương thức quét VietQR, qua đó khuyến khích các bạn tham gia hoạt động trải nghiệm thanh toán từ NAPAS và các đơn vị tham gia chương trình. Ngoài ra, NAPAS cũng sẽ dành tặng hơn 4.000 phần quà hấp dẫn cho các bạn sinh viên khi tham gia các hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán số tại gian hàng NAPAS.

20/09/2023 09:46

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho hay, sự kiện thường niên Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 được tổ chức với chủ đề “Bứt phá giới hạn” là sự kiện, hoạt động truyền thông gắn với chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - phát biểu tại sự kiện.

Đây là năm thứ 3 Báo Tiền phong và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam - NAPAS đồng chủ trì tổ chức chuỗi sự kiện này. Mục tiêu của sự kiện là truyền tải thông điệp tích cực, tạo cầu nối, khơi nguồn cảm hứng giúp giới trẻ Việt Nam, nhất là thế hệ Gen Z+ am hiểu công nghệ với phong cách sống số năng động, nhu cầu cá nhân hóa cao có cơ hội nắm bắt, khám phá, trải nghiệm những công nghệ thanh toán hiện đại, tiện ích của thẻ ngân hàng cũng như có cái nhìn tổng quan về xu hướng thanh toán trong tương lai.

Thanh toán không dùng tiền mặt là xu thế tất yếu của toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Các công nghệ mới, hiện đại trong thanh toán đang được áp dụng như công nghệ thẻ chíp tiếp xúc, không tiếp xúc, mã phản hồi nhanh (QR Code),... song song với phương thức truyền thống, các ngân hàng cũng tích cực triển khai giải pháp phát hành thẻ ngân hàng bằng phương thức điện tử (eKYC) gắn với những phương thức phi truyền thống.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 6

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.

Thông qua các hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày thẻ Việt Nam lần 3 sẽ góp phần phổ cập, tuyên truyền về các dịch vụ, phương thức thanh toán mới của các ngân hàng Việt Nam đến người dân, mà bắt đầu từ giới trẻ Việt Nam - những chủ nhân tương lai của đất nước. Đây cũng là một mục tiêu quan trọng trong Chiến lược tài Chính toàn diện Quốc gia và Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt hướng đến.

Với các sự kiện mua sắm và giải trí Sóng Festival của Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 sắp tới diễn ra tại sân vận động Đại học Sư phạm - Hà Nội, cũng như trên các diễn dàn, tọa đàm về hoạt động này, giới trẻ Việt Nam và các ngân hàng có một sân chơi trực tiếp, đa dạng để tiếp cận, đưa ra các trải nghiệm về hình thức thanh toán hiện đại, tiệm cận với trình độ công nghệ của thế giới đang được các ngân hàng giới thiệu, dần phổ cập tại Việt Nam như thanh toán bằng thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless), NFC, thanh toán trực tuyến lẫn ngoại tuyến tại điểm bán qua mã QR, thanh toán trực tuyến cho dịch vụ số, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile banking… kết hợp với các giải pháp, dịch vụ hỗ trợ như xác thực sinh trắc học bảo mật, mã hóa thông tin thẻ (tokenization), định danh điện tử (eKYC) an toàn, thuận tiện. Qua đó, người tiêu dùng, đặc biệt thế hệ trẻ tương lai của đất nước sẽ có cơ hội sử dụng các sản phẩm thẻ ngân hàng trong đó có thẻ nội địa gắn với thương hiệu của Việt Nam, nắm bắt các tính năng cũng như xu thế thanh toán trong tương lai.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 7

Toàn cảnh họp báo.

Tiếp nối, phát huy những kết quả đã đạt được về thanh toán không dùng tiền mặt những năm qua và thành công của “Ngày thẻ Việt Nam” năm 2021 và năm 2022, năm nay NHNN (Vụ Thanh toán) tiếp tục ủng hộ về chủ trương với Báo Tiền phong trong các sự kiện của “Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023”.

20/09/2023 09:57

Thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán tiện lợi, an toàn, hiệu quả

Phát biểu tại họp báo, bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietcomBank - cho biết: “Suốt 3 năm vừa qua, Vietcombank với vai trò là ngân hàng dẫn đầu và luôn sẵn sàng đóng góp cho ngành thẻ Việt Nam và hân hạnh được đồng hành và là nhà tài trợ kim cương trong Chương trình Ngày thẻ Việt Nam, đặc biệt trong năm 2023 với chủ đề Bứt phá giới hạn”.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 8

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh.

Theo bà Kim Oanh, thẻ ngân hàng là công cụ thanh toán tiện lợi, an toàn và hiệu quả, ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn. Theo số liệu của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, đến hết năm 2022, doanh số sử dụng thẻ đạt 3.545 nghìn tỷ VNĐ, trong đó, doanh số sử dụng thẻ để thanh toán hàng hóa dịch vụ tăng 40% so với năm 2021. Đây là những con số ấn tượng, cho thấy sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành thẻ ngân hàng Việt Nam.

“Những năm gần đầy, chúng ta cũng chứng kiến sự xuất hiện của những sản phẩm và dịch vụ thẻ mới, hiện đại và hết sức thuận tiện giúp thay đổi hành vi thanh toán của khách hàng theo định hướng không dùng tiền mặt, với sự tham gia của nhiều ngân hàng trên thị trường. Trong xu thế chung của thời đại số, Vietcombank khẳng định vị thế tiên phong, tiếp tục đầu tư nghiên cứu và phát triển tạo ra một hệ sinh thái số trong lĩnh vực thanh toán thẻ. Có thể kể đến: thẻ chip EMV, thẻ thanh toán không tiếp xúc, thẻ phi vật lý…

Giờ đây, sử dụng thẻ nhưng khách hàng không cần phải mang theo thẻ, mà vẫn có thể trải nghiệm toàn bộ tiện ích thanh toán và các tính năng ưu đãi của sản phẩm thẻ. Thanh toán thẻ mà không cần thẻ, đúng như chủ đề Bứt phá giới hạn của chương trình. Vietcombank mong muốn góp phần xây dựng một hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt hiện đại và tiên tiến, phù hợp với xu hướng toàn cầu và nhu cầu của người dân Việt Nam” - bà Kim Oanh cho biết.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng VietcomBank - chia sẻ về công cụ thanh toán tiện lợi, an toàn, hiệu quả

20/09/2023 10:19

“Răng con không quẹt đi?”

MC Khánh Vy - đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023 - chia sẻ: Ngày Thẻ Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Bứt phá giới hạn” với niềm tin rằng người trẻ sẽ luôn đi đầu, nắm bắt công nghệ trong việc thanh toán thẻ ngân hàng. Chỉ với một chiếc điện thoại là chúng ta có thể kết nối thanh toán tới tất cả mọi nơi và mọi thứ.

MC Khánh Vy dí dỏm kể rằng khi cô về quê, đi ra chợ với bà nội 80 tuổi, khi mua một món đồ, bà cũng hỏi Khánh Vy rằng: “Răng con không quẹt đi?” (Sao con không quẹt thẻ đi - PV) để cho thấy rằng việc thanh toán bằng thẻ không chỉ ở thành phố mà đã lan tỏa đến các vùng quê. Vì vậy, người trẻ với vai trò là thế hệ tiên phong cần đi đầu trong việc bứt phá thanh toán online.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 9

MC Khánh Vy - đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

Theo Khánh Vy, nếu như trước đây chúng ta phải chờ đợi rất lâu khi thanh toán mọi thứ thì giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại là chúng ta có thể giải quyết được mọi vấn đề. “Con gái có thể quên thoa son nhưng không bao giờ được quên điện thoại để thanh toán khi ra đường. Vì vây giờ, thậm chí không cần phải hỏi số tài khoản mà chúng ta chỉ cần quét mã là đã có thể thanh toán. Khi mua sắm chỉ cần chạm vào điện thoại người khác, chạm điện thoại với điện thoại, chạm điện thoại với máy tính, điện hoại với thẻ là chúng ta đã thanh toán xong”.

Cuối cùng, MC Khánh Vy bày tỏ, chỉ trong vòng 3 năm, Ngày Thẻ Việt Nam đã mở rộng quy mô và lan tỏa sự ảnh hưởng trong lĩnh vực thanh toán rất nhanh. Do đó, với một người trẻ, đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam vô cùng trân quý sự nỗ lực của báo Tiền Phong, Công ty NAPAS, để tạo thành thói quen thanh toán online cho mọi người, để vươn tới mộc cuộc sống chất lượng hơn, tiện ích hơn. “Hãy cùng tham gia “Ngày Thẻ Việt Nam 2023” cùng với Khánh Vy để cùng bứt phá giới hạn”, Khánh Vy nói.

Đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023 chia sẻ về ứng dụng.

20/09/2023 10:25

Tặng hoa nhà tài trợ và hỏi - đáp trực tiếp

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 10

Ban tổ chức tặng hoa tri ân các nhà tài trợ và đơn vị đồng hành.

Ban Tổ chức chức và đại diện các đơn vị tham gia bàn chủ tọa, trực tiếp trả lời các câu hỏi của các PV, BTV tham dự cuộc họp báo Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 11

Ban Tổ chức và các đại biểu tham gia trả lời câu hỏi tại họp báo.

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023.

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, nhà tài trợ Kim Cương.

Bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng vụ truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

MC Khánh Vy - đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023.

20/09/2023 10:32

Hơn 140 triệu thẻ đang lưu hành

PV Nguyễn Hằng (Cafef): Trong thời gian qua, NHNN đã ban hành nhiều chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong đó có thanh toán thẻ. Xin ông chia sẻ những kết quả phát triển thanh toán không dùng tiền mặt nổi bật đã đạt được?

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 12

PV Nguyễn Hằng (CafeF).

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước: Về mặt chính sách quy định, thời gian qua chúng tôi quan tâm xây dựng thể chế chính sách. Sắp tới chính phủ sẽ cho lấy ý kiến để sớm ban hành điều vốn tạo dựng cơ sở pháp lý vững chắc hơn.

Với vai trò là cơ quan xây dựng khẩn trương hành thành thông tư hướng dẫn tạo hành lang pháp lý vững chắc, thông thoáng cho các ngân hàng, gắn với quyền lợi người tiêu dùng, chủ thể.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 13

Ông Lê Anh Dũng trả lời câu hỏi.

Tính đến tháng 7 năm nay, số lượng thẻ đang lưu hành đạt hơn 140 triệu thẻ (tăng 8,27% so với cuối năm 2021) với gần 10,8 triệu thẻ mở bằng eKYC. Giao dịch qua thẻ cũng tăng mạnh cả về số lượng và giá trị giao dịch, đến tháng 7, giao dịch toàn hệ thống đạt gần 1,3 tỷ món, tương đương 2,63 triệu tỷ (tăng 3,21% về mặt số lượng so với cùng kỳ năm 2022).

20/09/2023 10:36

Vietcombank là ngân hàng có tệp khách hàng lớn nhất sử dụng mã QR Code

PV CafeF: Vietcombank là ngân hàng tiên phong về thẻ và thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam. Xin hỏi ngân hàng có những sản phẩm, dịch vụ gì dành riêng cho khách hàng trẻ, học sinh sinh viên? Định hướng của Vietcombank thời gian tới với nhóm khách hàng này thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank: Mục tiêu lấy khách hàng làm trọng tâm được Vietcombank thực hiện mạnh mẽ, thiết kế các phân khúc khách hàng riêng biệt. Hiện nay, tại Vietcombank, trên 50% khách hàng trung cấp là khách hàng trẻ, gia đình. Với nhóm khách hàng này, chúng tôi tập trung xây dựng kế hoạch mang tầm chiến lược, trải nghiệm người dùng trên kênh số của Vietcombank.

Vừa qua, chúng tôi đã ban hành thẻ vật lý VCB Digicard, số hoá hoàn toàn, thực hiện đăng ký, sử dụng ngay trên ứng dụng VCB Digibank, tích hợp thẻ với thiết bị di động. Sau khi đăng ký trên ứng dụng, khách hàng có thể sử dụng thanh toán bằng thẻ phi vật lý trên ứng dụng. Dịch vụ này nhận được dự đón nhận của rất mạnh mẽ của khách hàng trẻ. Sản phẩm khách cũng được khách hàng trẻ quan tâm là thanh toán qua QR Code.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 14

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh.

Vietcombank là ngân hàng có tệp khách hàng lớn nhất sử dụng mã QR Code. Vietcombank còn tiên phong áp dụng việc rút tiền mặt không cần thẻ, rút tiền bằng thẻ ngân hàng gắn chip. Bên cạnh đó, Vietcombank có các dịch vụ: tiết kiệm tích luỹ, gửi thêm gốc trong kỳ; 100% thực hiện trên kênh số; cho vay du học, hỗ trợ tài chính cho các bạn sinh viên.

Với các trường đại học, chúng tôi có chương trình thẻ liên kết thẻ đồng thương hiệu. Hiện, Vietcombank đang nghiên cứu, cho ra mắt sản phẩm mới trong hệ sinh thái, như tài khoản nhóm cho bạn bè đồng nghiệp, đi ăn, đi du lịch, xem phim theo nhóm.

Chúng tôi cũng hướng đến xây dựng các sản phẩm tích luỹ lâu dài cho người trẻ, gia đình trẻ mua chiếc xe đầu tiền, mua ngôi nhà đầu tiên; quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả. Khách hàng trẻ có thể tiếp cận phương thức quản lý tài chính sớm.

Vietcombank thời gian tới cũng sẽ thay đổi, thiết kế lại trải nghiệm người dùng, kênh số thân thiện hơn với khách hàng, năng động trẻ trung dành cho nhóm khách hàng Young Professional, yêu thích thanh toán trên di động.

20/09/2023 10:42

Ai cũng được tặng 50.000 đồng vào tài khoản khi tới sự kiện Sóng Festival

PV Hương Giang (Thời báo Ngân hàng) gửi câu hỏi tới ông Lê Xuân Sơn - Tổng biên tập Báo Tiền Phong Trưởng ban Tổ chức Ngày Thẻ Việt Nam: Thưa ông, được biết mỗi sinh viên khi tham gia sự kiện Sóng festival sẽ được tặng tiền để trải nghiệm công nghệ thanh toán không dung tiền mặt. Ông có thể chia sẻ thêm về cách thức mà sinh viên có thể nhận được phần quà khi tham gia sự kiện này?

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 15

Ông Lê Xuân Sơn chia sẻ về quà tặng tại chuỗi sự kiện.

Ông Lê Xuân Sơn: Khách hàng, các bạn trẻ khi đến tham gia sự kiện Sóng Festival của Ngày Thẻ Việt Nam được tổ chức ngày 7-8/10 tới tại sân vận động Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ đi qua khu vực check-in.

Tại đây, ai cũng được tặng 50.000 đồng vào tài khoản khi thực hiện quét mã QR Code hoặc trong tài khoản thẻ. Ngoài ra, tại mỗi gian hàng của các Ngân hàng hoặc các doanh nghiệp khi tham gia sự kiện đều có những phần quà tặng khách hàng tham gia. Đây là hai hình thức tặng quà mà Ban tổ chức đã thực hiện trong 2 mùa Ngày Thẻ Việt Nam.

Năm nay, Ban tổ chức còn có thêm một hình thức nữa là phần quà may mắn. Phần quà này gồm 2 xe máy cùng nhiều laptop, được thực hiện bằng cách sẽ quay số trúng thưởng dựa trên các giao dịch thành công tại sự kiện Sóng Festival.

20/09/2023 10:48

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho thanh toán không dùng tiền mặt

PV Hương Giang (Thời báo Ngân hàng): Từ những kết quả đạt được trong thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước có định hướng và giải pháp gì để tiếp tục hoàn thiện, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển hệ sinh thái thanh toán thẻ trong thời gian tới?

Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước - cho biết trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử nói chung và hoạt động thẻ nói riêng.

“Chúng tôi tăng cường giải pháp về công nghệ, sửa đổi Quyết định số 630 để thanh toán thẻ, trực tuyến an toàn và đảm bảo trải ngiệm người dùng. Xu hướng thúc đẩy dịch vụ trở nên phổ cập, dịch vụ được tích hợp nhuần nhuyễn hơn trong hoạt động mở thẻ, phát hành thẻ, xác thực danh tính người dùng. Ngân hàng có định hướng phát hành thẻ mới, phát minh đối xứng dữ liệu, tạo thuận tiện phát hành thẻ ngay.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 16

Ông Lê Anh Dũng trao đổi với báo chí.

Trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thanh toán điện tử nói chung và hoạt động thẻ nói riêng đảm bảo phù hợp, tương xứng với tốc độ phát triển và ứng dụng công nghệ hiện đại trong hoạt động ngân hàng nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ nhằm khuyến khích phát triển thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, hạn chế sử dụng tiền mặt và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

Để hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động thẻ ngân hàng, NHNN sẽ nghiên cứu bổ sung quy định về thủ tục phát hành thẻ, định danh khách hàng qua cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, về đối tượng tham gia vào hoạt động thanh toán thẻ và các biện pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động thẻ. Bên cạnh đó, NHNN sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục thúc đẩy phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại, gia tăng các dịch vụ trên thẻ như thanh toán bằng thẻ chíp phi tiếp xúc (contactless), thanh toán NFC, thanh toán qua mã QR, thương mại điện tử qua ứng dụng Mobile Banking, Internet Banking… kết hợp với các giải pháp xác thực khách hàng qua sinh trắc học, bảo mật, mã hóa thông tin thẻ (tokenization), định danh điện tử (eKYC).

Về hợp tác kết nối thanh toán xuyên biên giới, NHNN chủ động hợp tác với ngân hàng trung ương các nước mở rộng hội nhập quốc tế trong lĩnh vực thanh toán, nghiên cứu thúc đẩy kết nối thanh toán xuyên biên giới phù hợp với xu hướng kết nối thanh toán trong khu vực đồng thời đem lại tiện ích cho người dân từ đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

NHNN cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thúc đẩy thanh toán điện tử trong khu vực chính phủ, dịch vụ hành chính công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục.Đồng thời, để đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, trong thời gian tới, NHNN sẽ tăng cường phối hợp trao đổi thông tin giữa NHNN với Bộ Công an và các đơn vị liên quan để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm trong hoạt động thanh toán, đồng thời nghiên cứu cập nhật triển khai áp dụng các tiêu chuẩn thông lệ quốc tế, giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật nhằm ngăn ngừa rủi ro phát sinh trong hoạt động thanh toán.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy TTKDTM, phát triển hệ sinh thái thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, cần có sự hợp tác chặt chẽ của các tổ chức tín dụng và các đơn vị liên quan góp phần hoàn thành mục tiêu tiến tới một xã hội không tiền mặt.

20/09/2023 10:55

Thẻ tín dụng nội địa sẽ là dòng thẻ “quốc dân”

PV Huy Thắng (Cổng Thông tin Chính phủ): Thẻ tín dụng nội địa NAPAS do các ngân hàng và công ty tài chính Việt Nam phát hành trên thị trường cũng đã được hơn 2 năm. Vậy, kết quả triển khai của NAPAS hiện nay ra sao, những ưu điểm của Thẻ tín dụng nội địa để thu hút khách hàng là gì? Kế hoạch mở rộng/phát triển các sản phẩm thẻ tín dụng nội địa của NAPAS thời gian tới như thế nào?

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 17

PV Huy Thắng (Cổng Thông tin Chính phủ)

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS, đồng Trưởng ban tổ chức Ngày thẻ Việt Nam 2023 - thông tin: Thẻ tín dụng nội địa rất mới. Thẻ tín dụng nội địa do NAPAS phối hợp các ngân hàng và công ty tài chính VN triển khai từ đầu năm 2021.

Tính đến hiện tại, NAPAS đã triển khai thẻ tín dụng nội địa đến 15 tổ chức thành viên, trong đó có 11 Ngân hàng và 4 công ty tài chính với số lượng thẻ tín dụng nội địa, đến tháng 8 năm nay đang lưu hành khoảng hơn 800.000 thẻ tăng 42% so với cùng kỳ năm 2022. Sản phẩm thẻ cùng ngân hàng phát triển, như Lộc Việt của Agribank vừa thẻ ghi nợ, vừa thanh toán.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 18

Ông Nguyễn Quang Hưng.

Thời gian tới, thẻ tín dụng nội địa là dòng thẻ “quốc dân”, thẻ tín dụng nội địa như hương tiện cấp tín dụng tiêu dùng, giúp nhóm yếu thế tiếp cận một khoản vay với chính sách thuận tiện, cho phép sử dụng thanh toán trực tiếp tại các điểm bán hàng, thanh toán trực tuyến, thanh toán trong giao thông công cộng, rút tiền/ chi tiêu tại Hàn Quốc thông qua mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán của tổ chức BC Card.

Ngoài ra, với tính năng của thẻ tín dụng là chi tiêu trước trả tiền sau, thời gian miễn lãi từ 45 đến 55 ngày cùng với điều kiện mở thẻ cũng đơn giản, chi phí phát hành và thanh toán thấp nên đây còn là phương thức giúp người dân tiếp cận nguồn vốn tiêu dùng chính thức từ các tổ chức tài chính, góp phần hạn chế tín dụng đen. Hơn nữa, so với các dòng thẻ tín dụng khác, ưu điểm của thẻ tín dụng nội địa còn là biểu phí minh bạch, phù hợp, cân bằng lợi ích của các bên nên cũng sẽ tạo động lực cho các đơn vị tham gia triển khai.

Với những đặc điểm như vậy, thẻ tín dụng nội địa là sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của Việt Nam, hỗ trợ phát triển lĩnh vực tài chính tiêu dùng cũng như phát triển kinh tế. Trong thời gian tới, NAPAS sẽ tiếp tục triển khai mở rộng các đơn vị tham gia phát hành thẻ và triển khai các chương trình ưu đãi khuyến khích thói quen chi tiêu thanh toán bằng thẻ tín dụng nội địa của người dân. Thanh toán di động sẽ là xu hướng của tương lai.

20/09/2023 10:59

Dịch vụ Tap to phone - biến chiếc điện thoại thành soft POS

PV Huy Thắng (Cổng Thông tin Chính phủ) đặt câu hỏi cho Chủ tịch NAPAS: Ông có thể chia sẻ về dịch vụ Tap to phone - biến chiếc điện thoại thành soft POS mới đây do NAPAS triển khai với những ngân hàng đầu tiên như thế nào?

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS: Triển khai chấp nhận thẻ, Tap to phone cho phép triển khai cửa hàng nhỏ lẻ. Hiện nay, NAPAS đã phối hợp 2 ngân hàng đầu tiên là VIB và MB triển khai cung cấp dịch vụ “Tap to phone” ra thị trường. Đây là dịch vụ giúp các đơn vị chấp nhận thanh toán (các cửa hàng, siêu thị,....) của Tổ chức thanh toán có thể sử dụng ứng dụng soft POS cài đặt ngay trên điện thoại thông minh để chấp nhận thanh toán thẻ thay cho thiết bị máy POS truyền thống trước đây. Giao dịch thanh toán được xử lý an toàn, chính xác và nhanh chóng theo thời gian thực 24/7.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 19

Ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT NAPAS.

Thông qua triển khai ứng dụng soft POS sẽ giúp mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ hiện nay, trong đó hướng đến hỗ trợ các cửa hàng quy mô nhỏ mà chưa được các ngân hàng phục vụ lắp đặt máy. Thông thường muốn lắp đặt POS truyền thống, các cửa hàng sẽ phải đáp ứng doanh số thanh toán thẻ theo quy định của từng NH (50-60 triệu/tháng), chính vì thế, dịch vụ Tap to phone sẽ phù hợp với các cửa hàng quy mô nhỏ, doanh thu thanh toán thẻ không cao mà vẫn có thể lắp đặt thiết bị thanh toán, đáp ứng nhu cầu thanh toán thẻ của nhiều đối tượng KH.

Hơn nữa, dịch vụ Tap to phone do NAPAS triển khai với các ngân hàng còn linh hoạt cho phép chấp nhận thanh toán cả nội địa địa NAPAS và thẻ quốc tế. Với những giao dịch giá trị nhỏ, khách hàng sẽ không phải nhập PIN, chỉ cần thao tác chạm vào soft POS là hoàn tất các bước thanh toán.

Với sự tiện lợi và những lợi ích mang lại cho cả merchant và khách hàng, dịch vụ Tap to phone sẽ giúp cung cấp thêm phương thức thanh toán thuận tiện, gia tăng trải nghiệm, qua đó góp phần thúc đẩy thói quen thanh toán của người dân. Dịch vụ Tap to phone thay vì đầu tư máy pos, có thể chấp nhận thẻ tất cả mọi nơi. Góp phần thức đầy tài chính tiêu dùng, nhu cầu chi tiêu đại bộ phận dân chúng.

20/09/2023 11:06

Ngày Thẻ Việt Nam lớn hơn, chạm tới nhiều người hơn

PV báo Sài Gòn Giải phóng: Với vai trò là đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023, Khánh Vy có kế hoạch gì để truyền thông cho chuỗi hoạt động của chương trình?

MC Khánh Vy - đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam 2023: Đây là năm thứ 2 Khánh Vy đồng hành cùng Ngày Thẻ Việt Nam và trong chuỗi hoạt động, Khánh Vy luôn nhận được sự định hướng và hỗ trợ sát sao của báo Tiền Phong cũng như Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, do đó, tất cả các hoạt hoạt động của chương trình đều có kế hoạch rõ ràng để đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 20

MC Khánh Vy - đại sứ Ngày Thẻ Việt Nam.

Quy mô của Ngày Thẻ Việt Nam mỗi năm sẽ lớn hơn những năm trước, chạm tới nhiều người hơn nữa. Trong khi đó, bản thân Khánh Vy cũng luôn yêu thích những hoạt động liên quan đến công nghệ mới của Ngày Thẻ Việt Nam, do đó Khánh Vy hy vọng sẽ dùng chính sự yêu thích của bản thân để lan tỏa tới nhiều người dùng hơn trên các phương thức truyền thông online và offline hơn.

20/09/2023 11:10

PV báo Sài Gòn Giải phóng gửi câu hoi tới ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức: Được biết, công tác thiện nguyện là một trong những điểm nhấn của Ngày Thẻ Việt Nam, xin ông cho biết, năm nay, các chương trình thiện nguyện của ban tổ chức có sự thay đổi như thế nào?

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 21

Ông Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức.

Ông Lê Xuân Sơn: Trong chuỗi hoạt động thiện nguyện của Ngày Thẻ Việt Nam, nếu như các năm trước ban tổ chức đã tặng sách, tặng phòng máy tính tiêu chuẩn cho trường THCS huyện Mường Lát (Thanh Hóa), xây nhà tắm cho các em học sinh ở huyện Mèo Vạc (Hà Giang), thì sắp tới, ban tổ chức sẽ tiến hành kêu gọi cộng đồng, người trẻ trải nghiệm quyên góp để gây quỹ xây dựng phòng máy tính tiêu chuẩn cho trường tiểu học ở vùng hải đảo.

Trong trường hợp số tiền quyên góp còn dư, ban tổ chức sẽ hướng tới tu sửa trường học, công trình vệ sinh, nhà tắm, hỗ trợ việc chuyển đổi số cho các khu vực khó khăn. Chúng tôi hi vọng các nhà báo sẽ tích cực chung tay chia sẻ các hoạt động thiện nguyện của Ngày Thẻ Việt Nam 2023, để lan tỏa những điều thiện nguyện của chương trình nhiều hơn nữa.

20/09/2023 11:17

PV Minh Thúy (báo Vietnamplus): Xin bà cho biết định hướng truyền thông trong thời gian tới về Việc truyền thông giáo dục tài chính cho người dân?

Bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông, Ngân hàng Nhà nước: Việc truyền thông giáo dục tài chính (GDTC) cho người dân là một xu hướng của NHTW các nước trên thế giới nhằm tăng cường tính minh bạch của thông tin, hiểu biết về tài chính, minh bạch hóa pháp luật với người dân.

Trên thế giới, GDTC cho người dân, đặc biệt là với giới trẻ được chú trọng ngay từ tuổi còn rất trẻ. Những cụm từ “financial literacy” đóng một vai trò quan trọng không chỉ với cá nhân mà với toàn xã hội, đó là cụm từ về GDTC cho người dân.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020. Trong đó, một nội hàm quan trọng là tăng cường hiểu biết tài chính cho người dân nhằm mục tiêu thay đổi nhận thức, hành vi và tạo thói quen tài chính tốt trong cộng đồng. Quyết định 1813 của Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) giai đoạn 2021-2025 cũng nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc thay đổi thói quen, nâng cao nhận thức của người dân, góp phần thúc đẩy TTKDTM.

Thanh toán di động là xu hướng của tương lai ảnh 22

Bà Kim Lan Anh - Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông, Ngân hàng Nhà nước.

Với mục tiêu và nhiệm vụ như vậy, thời gian qua, NHNN đã rất chú trọng đến các chương trình GDTC (tiêu biểu như các chương trình Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, cuộc thi Hiểu đúng về tiền…), chuỗi sự kiện “Nhà ngân hàng tương lai”… Các chương trình đều lồng ghép các nội dung về tiện ích của TTKDTM, hướng dẫn sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng, các kỹ năng về an toàn, bảo mật thông tin tài khoản, tránh nguy cơ mất tiền trong tài khoản; đồng thời cảnh báo các chiêu trò lừa đảo mới của tội phạm; qua đó nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số (đặc biệt trong thanh toán điện tử, các dịch vụ ngân hàng số khác…).

Thời gian tới, công tác truyền thông ngành Ngân hàng tiếp tục được triển khai trên toàn hệ thống, với sự đồng bộ, thống nhất từ TW đến các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, hệ thống các TCTD. Theo đó, nội dung sẽ bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nội dung quan trọng liên quan đến Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025, đến thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng; đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống công nghệ thông tin, an toàn trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính NH, trong đó có thanh toán thẻ…

Cách thức truyền thông sẽ ngày càng đa dạng, trong đó có ứng dụng công nghệ và các nền tảng mảng xã hội để tăng tính lan tỏa, đồng thời vẫn đảm bảo dễ hiểu - dễ nhớ - dễ vận dụng, giúp người dân hiểu rõ quyền lợi của mình cũng như hiểu được chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng. Truyền thông đảm bảo cung cấp thông tin minh bạch theo đúng quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Xây dựng các sản phẩm truyền thông đa dạng, sáng tạo, đổi mới như thông qua diễn đàn, triển lãm, phát hành sách…

Không chỉ NHNN mà hệ thống NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng, đơn vị báo chí trong ngành cũng cần tiếp tục đẩy mạnh truyền thông; đồng thời phối hợp các cơ quan thông tấn báo chí, tổ chức chính trị xã hội, chính quyền địa phương, Ủy ban dân tộc và miền núi… truyền thông về tiện ích của TTKDTM, kỹ năng sử dụng các phương thức thanh toán mới nói riêng và dịch vụ tài chính ngân hàng nói chung, hướng đến đồng bào dân tộc miền núi, vùng sâu vùng xa, vùng nông thôn… Qua đó góp phần hiện thực hóa các mục tiêu của Đề án phát triển TTKDTM và thúc đẩy tài chính toàn diện, đóng góp chung vào sự phát triển của ngành Ngân hàng nói riêng và kinh tế - xã hội của đất nước nói chung.

MỚI - NÓNG