Thêm nhiều địa phương chỉ chấp nhận lái xe xét nghiệm PCR

0:00 / 0:00
0:00
Lái xe Hải Phòng chen nhau lấy kết quả xét nghiệm PCR. Ảnh: VnExpress.
Lái xe Hải Phòng chen nhau lấy kết quả xét nghiệm PCR. Ảnh: VnExpress.
TPO - Thay vì chấp nhận kết quả test nhanh COVID-19 như trước đây, hiện nhiều tỉnh thành đang yêu cầu xét nghiệm PCR với lái xe khi vào tỉnh vận chuyển hàng hoá. Đơn cử như Hải Phòng đã yêu cầu làm hết PCR với tất cả các lái xe chở hàng, container đi qua địa bàn. 

Hải Phòng tắc nghẽn xe vì PCR

Ngày 2/8, khu vực chốt kiểm soát ga Dụ Nghĩa (Hải Phòng) hướng từ thị trấn Phú Thái về Hải Phòng rơi vào tình trạng tắc nghẽn. Thậm chí, chốt này còn chỉ đồng ý test PCR có giá trị 48 giờ thay vì 72 giờ, quá thời hạn trên, các xe phải quay đầu.

Lí do của việc đã lưu ý các chốt kiểm soát chặt chẽ tất cả những người trên các xe container, đặc biệt yêu cầu xe chở hàng phải có xét nghiệm PCR do trước đó đã phát hiện một số xe container chở chứa hàng chục người chạy dịch trốn bên trong vào tối 31/7.

Với yêu cầu đột xuất này, nhiều doanh nghiệp vận tải chạy xe qua Hải Phòng đang rơi vào tình thế... không kịp trở tay, do không thể bố trí test RT-PCR 100% được. Nhiều lái xe dù đã test nhanh nhưng vẫn phải cho xe quay đầu sau khi chờ 7 tiếng đồng hồ để di chuyển được tới chốt.

Cùng với yêu cầu phải có giấy xét nghiệm PCR là cảnh "ăn chực, nằm chờ" của hàng trăm lái xe, nhằm có một tờ giấy (dùng được tối đa 3 ngày) chứng minh lái xe "không mắc dịch". Điểm xét nghiệm tại Đình Vũ, đầu Quốc lộ 5B sáng 2/8 có đến cả trăm lái xe chen chúc xếp hàng từ tờ mờ sáng để làm xét nghiệm, không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Theo phản ánh của doanh nghiệp, cảnh này diễn ra hàng ngày, trừ Chủ nhật mật độ xét nghiệm có giảm. Tại cụm cảng và các khu công nghiệp Hải Phòng hiện có hơn 23.000 lái xe chạy hàng liên tục, với tần suất xét nghiệm 72 giờ/lần. Tại 35 cơ sở xét nghiệm, tính ra, trung bình mỗi cơ sở xét nghiệm cho gần 700 người nên việc đông đúc là khó tránh và cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Nhiều doanh nghiệp phản ánh, xét nghiệm PCR đội thêm chi phí gây tốn kém cho doanh nghiệp bởi xét nghiệm PCR có nơi hơn 1 triệu/lần/người trong khi test nhanh chỉ 300.000 đồng/lần/người.

Ngoài Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hải Dương, Quảng Ninh cũng đang áp quy định lái xe ra, vào tỉnh phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp PCR có giá trị trong vòng 72 giờ.

DN vận tải cần sớm được tiêm vắc xin tránh xét nghiệm tốn kém

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho hay, quy trình vận tải hàng hóa lưu thông trên đường những ngày qua của doanh nghiệp và lái xe gặp nhiều khó khăn do các địa phương tăng cường biện pháp kiểm tra, kiểm soát phòng dịch với lái xe và phương tiện khi lưu thông trên đường, các chi phí bị đội lên.

Nhiều xe vận chuyển rau củ quả tươi sống, với áp lực thời gian vận tải nhanh, hàng hóa nhiều khi chưa được bao gói theo đúng quy cách, chưa được kiểm soát tận gốc, do đó cũng phát sinh khó khăn...

"Vận tải hàng hóa hiện vẫn có thể hoạt động được, nhưng doanh nghiệp và lái xe cần được tạo điều kiện hơn nữa trong việc thực hiện các quy định về xét nghiệm và cách ly khi đi từ địa phương vùng dịch", ông Nguyễn Văn Quyền chia sẻ.

Ông Quyền kiến nghị doanh nghiệp vận tải được tiêm vắc xin sớm để đảm bảo lưu thông hàng hoá để tránh việc xét nghiệm PCR gây tốn kém.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện tổng cục cũng đã làm việc với Bộ TT&TT thống nhất việc mã hóa cấp thẻ nhận diện để đồng bộ với mã QR xét nghiệm và mã QR tiêm vaccine. Khi có mã QR của xét nghiệm/ vắc xin cũng như mã QR (luồng xanh) nhận diện phương tiện ưu tiên, cơ quan chức năng sẽ dễ dàng kiểm soát, kiểm tra, xử lý vi phạm nếu các lái xe không thực hiện quy định phòng chống dịch.

Theo báo cáo của Tổng Cục đường bộ VN, hiện, 63 Sở GTVT đã cấp giấy nhận diện phương tiện ưu tiên theo luồng xanh cho 247.029 xe.

MỚI - NÓNG