Thị trường xe máy Việt Nam lao dốc trong quý I năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Quý đầu của năm 2024 chứng kiến doanh số xe máy Việt Nam sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Tương tự ô tô, thị trường xe máy Việt Nam đã và đang phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm 2024. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) bao gồm 5 thành viên Honda, Piaggio, Suzuki, SYM, Yamaha Motor, doanh số 3 tháng đầu năm 2024 của họ chỉ đạt 603.745 xe.

Con số này sụt giảm khoảng 4,9% so với cùng kỳ năm trước và giảm 11,5% so với quý IV năm 2023. Đây cũng là quý I có doanh số bán xe máy thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây của thị trường Việt Nam.

Thị trường xe máy Việt Nam lao dốc trong quý I năm 2024 ảnh 1

Hiện tại, 5 thành viên VAMM đang bán ra thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm dòng truyền thống, bao gồm xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao. Trong đó, Honda vẫn là nhà sản xuất xe máy lớn nhất tại Việt Nam, chiếm khoảng trên 80% thị phần với 27 mẫu xe đang bán ra thị trường.

Có thể thấy, thị trường xe máy Việt Nam đang dần bão hòa, nhu cầu của người dân thấp hơn. Ngoài ra, người dùng cũng có xu hướng lựa chọn các mẫu xe điện nhiều hơn so với trước đây trong khi dịch vụ xe ôm công nghệ ngày càng phát triển cũng có những ảnh hưởng nhất định.

Sự sụt giảm doanh số bán hàng đã kéo theo việc giảm sản lượng của các hãng như một lẽ tất yếu để giảm thiểu rủi ro. Theo đó, Tổng cục Thống kê Việt nam cho biết sản lượng của các nhà sản xuất xe máy trong nước quý I/2024 giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 677.800 chiếc.

Từ sau Tết Nguyên đán cho tới nay, thị trường xe máy vẫn đang trong tình trạng ảm đạm. Điều này khiến cho nhiều mẫu xe từng rất được săn đón như Honda Vision cũng đang phải giảm giá thấp hơn giá niêm yết để kích cầu.

Thị trường xe máy Việt Nam lao dốc trong quý I năm 2024 ảnh 2

Mẫu xe máy "quốc dân" Honda Vision đang phải bán với giá thấp hơn mức đề xuất để kéo doanh số.

Cụ thể, bản tiêu chuẩn của Vision đang được đại lý chào bán mức thấp nhất từ 30,99 triệu đồng, dưới giá đề xuất. Trong khi đó, phiên bản cao cấp có giá 32,5 triệu đồng, thấp hơn mức niêm yết 650 nghìn đồng.

Đối với phiên bản đặc biệt, giá bán ghi nhận tại đại lý là 34,8 triệu. Chỉ có duy nhất Honda Vision bản cổ điển là đi ngược xu hướng khi có giá 38,5 triệu đồng, cao hơn 1,9 triệu đồng so với mức niêm yết.

Bên cạnh giảm giá, nhiều hãng xe máy đã tăng cường các mảng kinh doanh mới như xe phân khối lớn nhằm cải thiện doanh số. Trong đó, ở nhóm mô tô phân khối lớn, thị trường Việt Nam gần đây đã đón chào nhiều cái tên mới như: Honda Rebel 500, Honda CB350 H’ness, Ducati StreetFighter V4…

Ngoài ra, các doanh nghiệp xe máy thuộc VAMM cũng đang thực hiện xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, dù rằng không tiết lộ doanh số cụ thể.

MỚI - NÓNG