Hành trình bắt đầu từ lòng biết ơn đối với Sài Gòn
Là một người con xa xứ, Vĩnh phải rời quê hương Bình Định để vào Sài Gòn lập nghiệp. Suốt những năm gắn bó với Sài Gòn, có những lúc khó khăn, có những lúc mệt mỏi, Vĩnh luôn được Sài Gòn yêu thương và cưu mang. Thế nên, đối với chàng trai trẻ, Sài Gòn là một điều đặc biệt và Vĩnh luôn ghi nhớ ân tình này. “Sài Gòn ăn sáng chưa” ra đời như một cách để chàng TikToker Bình Định trả ơn những tháng ngày Sài Gòn bao bọc mình.
Chàng TikToker phát đồ ăn sáng cho các anh chị lao động trong series “Sài Gòn ăn sáng chưa”. |
Những ngày đầu hoạt động, trong team chỉ có Vĩnh và quản lý, Vĩnh phải làm việc hết công suất. Có những ngày anh không ngủ, nhiều lúc kiệt sức, mệt mỏi vì không thể quản lý thời gian. Thế nhưng, được giúp đỡ các cô chú lao động, giúp những gánh hàng được về nhà sớm, Vĩnh càng có thêm niềm tin về con đường mình lựa chọn. Nói về động lực đó, Vĩnh cho biết, anh làm mọi việc bắt nguồn từ niềm vui, sự yêu thích, anh muốn lan tỏa năng lượng tích cực đến mọi người. Anh nghĩ, việc mình làm chỉ đơn giản là lan tỏa yêu thương, san sẻ một ít gánh nặng với những người khó khăn, chứ đây chưa phải là thiện nguyện.
Giúp đỡ những cô chú bán hàng trong một buổi sáng nhưng mỗi câu chuyện, mỗi con người mà Vĩnh gặp gỡ đều để lại trong anh những ấn tượng khó phai. Vĩnh chia sẻ, anh nhớ nhất là hình ảnh của một cô bán xôi. Hôm ấy, Vĩnh cũng giúp cô mua hết xôi để cô được về nhà sớm. Khi được anh hỏi, nếu hôm nay bán xong sớm cô sẽ về làm gì. Khác với những câu hỏi anh thường gặp, cô lại mong muốn về nhà để kiếm thêm công việc để làm, có thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Câu chuyện này khiến Vĩnh nể phục tinh thần lao động hăng say, không mệt mỏi của cô. Đó cũng là động lực, cảm hứng để anh chăm chỉ làm việc hơn.
Vĩnh cùng các em nhỏ tại dự án Trung Thu ở Bình Dương. |
Cho đi không bao giờ là đủ
“Sài Gòn ăn sáng chưa” thành công, Vĩnh được mọi người yêu mến hơn nhưng đối với nhà sáng tạo nội dung trẻ, đây chưa phải là đích đến cuối cùng của tình yêu thương. Sau dự án này, Vĩnh cùng các cộng sự của mình cùng nhau cho ra mắt nhiều dự án thiện nguyện khác như: "Cũ người mới ta", "Sài Gòn đêm ăn gì"... và gần đây nhất là "Khởi nghiệp niềm tin". Thực hiện dự án này, Vĩnh mong muốn hỗ trợ những quán ăn khởi nghiệp gặp khó khăn và anh chưa từng nhận tiền bồi dưỡng của một quán ăn nào. Nói về "Khởi nghiệp niềm tin", Vĩnh chia sẻ, trước đây, anh cũng từng khởi nghiệp và đã từng thất bại nên anh rất thấm thía những vất vả, gian truân của người khởi nghiệp. Khi có những quán ăn gặp khó khăn, anh sẵn sàng giúp đỡ.
Kênh tiktok "Vĩnh thích ăn ngon" cán mốc 1.2 triệu follows. |
Ban đầu là những bạn trẻ GenZ, dần dần nhân vật của "Khởi nghiệp niềm tin" là những cô chú lớn tuổi. Trước khi lên clip giới thiệu quán ăn, Vĩnh cũng có những nguyên tắc riêng. Anh phải ăn thử, kiểm tra kĩ càng, món ăn phù hợp, sạch sẽ, thì anh mới trao đổi và giúp đỡ. Vì với Vĩnh, cho đi là chưa đủ, mà mình phải cho đúng cách, đúng người và đúng lúc. Đến nay, Vĩnh đã giúp được rất nhiều quán ăn. Chàng TikToker cho biết, lâu lâu, anh vẫn lén quay lại những quán anh đã từng giúp. Thấy quán đông, Vĩnh vui mừng và hạnh phúc và đó là sự hạnh phúc thầm lặng.
Vĩnh trong chuyến đi thiện nguyện ở Kon Tum. |
Ban đầu, khi đi theo con đường này, anh không được sự đồng tình từ gia đình. Nhưng nhìn thấy những gì Vĩnh đã và đang làm, ba mẹ Vĩnh dần có cái nhìn thiện cảm hơn về công việc sáng tạo nội dung, lan tỏa yêu thương đến mọi người của anh. Không chỉ vậy, Vĩnh còn nhận được sự yêu thương từ những cô chú mà anh từng giúp đỡ. Lâu lâu, chàng TikToker lại nhận được vài cây chả, bánh tét, bánh chưng... đồ ăn thức uống đủ cả. "Chỉ khi cho đi yêu thương từ tận đáy lòng, ta mới nhận lại yêu thương thật sự từ mọi người", anh tâm sự.