Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Vụ học sinh xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang nghiêm trọng, không thể chấp nhận được

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Sự việc xảy ra, tất cả chúng ta đều thấy mức độ nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”,  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu.

Chiều 6/12, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, phóng viên đặt câu hỏi với đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về vụ việc nhóm học sinh nam ép cô giáo vào tường để văng tục chửi bậy. Bộ nhìn nhận và xử lý vấn đề này như thế nào để những vụ việc tương tự sẽ không xảy ra?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, hôm qua (5/12), bộ đã có văn bản gửi UBND tỉnh Tuyên Quang, đề nghị tiếp tục chỉ đạo xác minh làm rõ, bởi theo ông, “sự việc xảy ra, tất cả chúng ta đều thấy mức độ nghiêm trọng và không thể chấp nhận được”.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Vụ học sinh xúc phạm giáo viên ở Tuyên Quang nghiêm trọng, không thể chấp nhận được ảnh 1

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, trước tiên, tỉnh cần chỉ đạo sở, nhà trường làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm các bên liên quan trên cơ sở tìm hiểu vấn đề một cách khách quan, thấu đáo, từ đó có biện pháp để xử lý nghiêm.

“Những gì liên quan đến giáo viên, đến lãnh đạo nhà trường, những gì liên quan đến học sinh, rồi trách nhiệm của phụ huynh… phải xem xét tổng thể để có biện pháp xử lý trước mắt, để chấn chỉnh, xử lý nghiêm và rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này”, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Về giải pháp, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, cùng với vấn đề giáo dục còn liên quan đến công tác quản lý. Theo ông, kỷ luật chỉ là đối với một vụ việc cụ thể, còn về lâu dài, căn cơ chính là giáo dục, quản lý, xem đội ngũ giáo viên thế nào.

“Trong ngành chúng tôi luôn luôn bảo vệ đội ngũ nhà giáo, nhưng cũng phải nhìn lại đội ngũ nhà giáo. Từ quy trình, đào tạo bồi dưỡng, quá trình tuyển dụng, phải đánh giá cả chuyên môn, phẩm chất, kỹ năng trong quá trình xử lý”, ông Sơn cho hay.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, cần phải quan tâm đến công tác giáo dục tuyên truyền ở lớp đối với học sinh thế nào, trong nhà trường thực hiện ra sao? Bộ có đầy đủ các văn bản hướng dẫn, nhưng triển khai cụ thể, kỹ năng của từng nhà giáo ra sao thì cần phải rà soát, đánh giá.

“Để một việc xảy ra như thế sẽ dẫn đến nhiều hậu quả, nên phải ngăn chặn, phát hiện sớm nguyên nhân sâu xa để ngăn chặn ngay từ đầu sự việc không xảy ra. Trong quan hệ thầy trò, trong tư tưởng, đạo đức như thế nào, tâm lý trong lớp, trong trường ra sao, nhà trường phải có biện pháp quản lý, bám sát để thực hiện”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, giáo dục không chỉ ở trong nhà trường, mà phải có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình và phụ huynh cũng phải có trách nhiệm trong việc này. Cuối cùng là trách nhiệm về mặt xã hội, bởi giáo dục học sinh không chỉ trong nhà trường, trong gia đình, mà còn có trách nhiệm của toàn xã hội.

“Nếu văn hóa trong xã hội, từ văn hóa giao thông, cho đến văn hóa ứng xử trên không gian mạng được làm tốt, thì đây sẽ là một việc rất quan trọng để tác động đến học sinh, sinh viên nói chung”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn bày tỏ.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc đưa học thêm, dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, năm 2012, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 17, quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 17). Đây không phải mới, mà đã có từ trước, sau đó Luật Đầu tư đã bỏ ra khỏi danh mục. Theo ông, có thể thầy cô đi dạy thêm nhỏ lẻ, rồi dạy thêm ở các trung tâm, tổ chức các trung tâm, rồi hình thức mới là dạy trực tuyến với quy mô rất lớn. Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, dù là nhỏ lẻ cũng phải quản lý. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định, việc dạy thêm học thêm cũng không thể cấm được và hiện nay không có văn bản nào cấm.

“Thực tế nhiều vấn đề xảy ra, con mình học ở đâu, học nội dung thế nào, học phí ra sao, chính quyền địa phương cũng phải xem xét nội dung học thế nào, có đảm bảo không, công khai minh bạch không. Rồi đã là kinh doanh thì phải có điều kiện và trách nhiệm. Chúng tôi cho rằng, việc đưa vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là cần thiết để cơ quan quản lý nhà nước, từ bộ đến các địa phương, có thể quản lý được, để đảm bảo quyền lợi cho người học, cũng như đảm bảo chất lượng, quyền lợi và trách nhiệm của thầy cô…”, ông Sơn nói.

MỚI - NÓNG