Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio

SVVN - Kệ sách nằm gọn trong lòng bàn tay, ngôi nhà tí hon có cây mướp leo trên mái cùng chậu vạn thọ ở ban công... Tất cả được thu nhỏ đến mức không thể nhỏ hơn nữa bằng sự tỉ mỉ, sắc sảo và chân thực về màu sắc lẫn kết cấu của nghệ thuật tạo hình thu nhỏ (miniature). Đó là các tác phẩm của Nguyễn Hồng Thúy, cựu sinh viên ngành Thiết kế đồ họa, trường ĐH Kiến trúc TP. HCM.

Năm nay 26 tuổi, Thúy đang là họa sĩ thiết kế đồ họa tự do và là sáng lập Wind Bay Studio. Từ nhỏ, Thúy đã có sở thích với các phim hoạt hình tĩnh vật (stop motion), là kỹ thuật làm phim, trong đó các nhân vật được dựng lên theo từng động tác, sau đó được chụp hình lại và ghép thành một bộ phim. Mỗi khung ảnh là một động tác riêng và khi ráp lại một cách liên tục sẽ tạo ra chuyển động chân thực của nhân vật. 

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 1Nguyễn Hồng Thúy thực hiện một tác phẩm.

Hoạt hình tĩnh vật dù “tuổi đời cao” nhưng vẫn luôn hấp dẫn người xem đến tận hôm nay bất chấp sự lên ngôi của kỹ thuật 3D, 4D. Khi xem các tác phẩm kinh điển của hãng Laika, Thúy càng ngưỡng mộ các họa sĩ tạo hình về sự công phu, dụng công và sáng tạo cao độ.

Sau khi tốt nghiệp trường ĐH Kiến trúc, Thúy trở thành họa sĩ tự do nhưng khát khao “làm gì đó” với nghệ thuật mô hình thu nhỏ vẫn luôn thôi thúc. Đầu năm 2016, Thúy bắt đầu mày mò với mô hình đầu tiên là một ngôi nhà bằng gạch. Cô lục tung các nguồn và kinh nghiệm từ người đi trước để học hỏi kỹ thuật tạo dựng mô hình...

“Đó là một ngôi nhà đơn giản bằng gạch nhưng mình mất đến hơn 20 tiếng để hoàn thành", Thúy kể. Điều thu lượm quan trọng từ mô hình đầu tiên này là Thúy nhận ra mình có nhiều kỹ năng phù hợp, nhất là cách phân tích bề mặt vật liệu, bóc tách kết cấu và mô phỏng màu sắc. Cộng thêm kiến thức về đồ họa, Thúy mạnh dạn bước chân vào lĩnh vực "miniature".

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 2

Wind Bay (Vịnh Gió) Studio của Thúy ra đời để thỏa mãn nhu cầu giải thoát về tư tưởng và đối thoại trào phúng với cuộc sống. Ở đó, Thúy nhận mình là “thợ hồ”, xây những ngôi nhà mang yếu tố ẩn dụ và cách tạo hình thể hiện thế giới quan. Vịnh Gió là nơi thuận hòa giữa tâm thế tự do và con người. 

“Ban đầu, chỉ làm những mô hình có kết cấu đơn giản, mình không cần phác thảo mà chỉ hình dung trong đầu. Dần dần, độ khó tăng lên, mô hình đòi hỏi nhiều chi tiết phức tạp, tinh xảo mình phải phác thảo khoảng 5 - 10 phút. Tuy nhiên, mất thời gian nhiều nhất là giai đoạn lên ý tưởng. Có khi vài ngày, có khi cả tháng để ra một ý tưởng tốt và hoàn thiện mô hình”, Thúy nói.

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 3Các tác phẩm của Thúy có sự tương tác cao về không gian và ánh sáng.

Công đoạn hoàn thiện mô hình cũng là giai đoạn đòi hỏi sự công phu. Với một mô hình, Thúy sẽ bắt đầu bằng chọn vật liệu, dựng khung thô với độ dày, kết cấu khác nhau từ gỗ, kim loại, đất sét hoặc nhựa. Tùy vào ý tưởng, Thúy sẽ dùng màu tạo hiệu ứng kim loại hay độ nhám cho bề mặt vật liệu. Phần trang trí các chi tiết nhỏ đến li ti đòi hỏi ở người nghệ sĩ khả năng sử dụng công cụ điêu luyện, khả năng phối màu và cả sự nhẫn nại. Đôi khi chỉ với ô cửa trong ngôi nhà, cũng ngốn cả ngày công tỉ mẩn, nín thở để không rung tay.

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 4Những yếu tố đời thường luôn được Thúy đưa vào tác phẩm.

Trong các tác phẩm của Thúy, người xem nhận thấy rõ phong cách và văn hóa Á Đông, các yếu tố đời sống thường nhật  được đưa vào một cách tinh tế. Đó có thể là một bảng hiệu, một kệ sách, châu cây... Đây cũng là phong cách rất riêng của Thúy so với nhiều tác phẩm na ná nhau của cộng đồng yêu thích nghệ thuật “miniature” tại Việt Nam. Điển hình là bộ “Wind Bay NO.1” và “Dream of sloth”, với những ngôi nhà tí hon có biển hiệu “Xem bói” và “Cầm đồ”. Đời sống phố thị và tâm linh được thể hiện sinh động. 

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 5Tác phẩm trong bộ Wind Bay No.1.

“Xem bói và cầm đồ là hoạt động thường thấy trong đời sống. Nó đan xen ẩn nấp, đối lập giữa che dấu và khoe lộ, dù cùng đích đến cuối cùng trong đời sống là khỏa lấp thiếu thốn tinh thần và vật chất. Người ta âm thầm đi xem bói, nhưng lại kể lể, than phiền vì phải đi cầm cố đồ đạc", Thúy nói. Từ những mô hình đất sét ban đầu học theo cách tạo hình của các nghệ sĩ châu Âu làm nhà đồng quê, dần dần Thúy bỏ thời gian đi khắp các ngõ hẻm, tìm các ngôi nhà có kiến trúc kỳ lạ, ghi lại bằng ảnh và thực hiện mô hình phong cách Sài Gòn. 

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 6Kệ sách lọt thỏm trong lòng bàn tay.

Các tác phẩm của Thúy có kết cấu, tương tác về không gian và ánh sáng rõ rệt, gợi nhiều cảm xúc về màu sắc. Thúy cũng tạo sự khác lạ khi thoát khỏi cách tạo hình thường thấy của những người yêu thích nghệ thuật mô hình thu nhỏ là gò bó theo kết cấu khuôn khổ. Cách này tuy hoàn hảo về kỹ thuật nhưng lại không tạo ra cảm xúc. Thay vào đó, ở một vài chỗ, Thúy sẽ “biến tấu” tạo ra các điểm nhỏ đặc biệt.  Yếu tố Việt cũng được Thúy chú trọng trong cách tạo hình: Chậu quýt, bông vạn thọ, trái mướp, giàn trầu... để tạo sự gần gũi và quen thuộc. Mày mò ý tưởng cho mỗi tác phẩm giúp cô trân quý hơn các yếu tố của đời sống thường nhật.

Thúy “thợ hồ” ở Wind Bay Studio ảnh 7Cảm xúc được tạo ra từ màu sắc. 

“Có rất nhiều thứ đáng yêu bị che dấu trong đời sống thường nhật. Mình phải để tâm và chủ động tìm kiếm thì mới phá được sự ẩn nấp đó. Theo mình, trong nghệ thuật “miniature” này, những rung động cảm xúc cho người xem đôi khi bắt đầu từ những điều rất giản dị, đơn sơ và nhỏ bé, chứ không phải choáng ngợp, lộng lẫy về hình thức”.

Thúy và các cộng sự tại Wind Bay Studio đang bắt đầu những kế hoạch mới, đa dạng hơn về chủ đề và vật liệu, dựa trên thế mạnh chuyên môn về cấu trúc và tạo hình các loại thực vật, sinh vật. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nét đặc trưng trong dịp Tết Nguyên Đán qua lời kể của cô gái dân tộc H'Mông

Nét đặc trưng trong dịp Tết Nguyên Đán qua lời kể của cô gái dân tộc H'Mông

SVVN - Hầu Thị Hoa 19 tuổi dân tộc H’Mông, sinh ra và lớn lên tại Võ Nhai, Thái Nguyên. Theo chia sẻ của Hoa, vào dịp Tết cổ truyền, phụ nữ người Mông ở Thái Nguyên vẫn giữ phong tục tự may, trang trí những bộ váy áo truyền thống. Còn đàn ông người Mông Thái Nguyên lưu giữ nét đẹp văn hóa là khèn và các điệu khèn truyền thống của dân tộc. Điệu khèn cất lên trong ngày Tết là tài sản tinh thần vô giá của con người nơi đây. 
MC Xuân Hiếu: Không khí Tết ở Hà Nội vẫn luôn có cái gì đó rất thiêng liêng

MC Xuân Hiếu: Không khí Tết ở Hà Nội vẫn luôn có cái gì đó rất thiêng liêng

SVVN - Xuân Hiếu - MC đa tài tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương, sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên anh có nhiều kỷ niệm tuổi thơ về không khí Tết Thủ đô. Hiếu chưa từng đón Tết xa quê hương, với anh không khí Tết ở Hà Nội rất thiêng liêng và đặc biệt. Anh thích cảm giác Tết ở Hà Nội bởi vẫn những con phố ấy nhưng càng gần Tết càng thấy mọi người thong thả và dịu dàng hơn. 
9X kể chuyện vi vu gần 20 quốc gia cùng loạt ảnh du lịch xinh lung linh gây 'sốt' cộng đồng mạng

9X kể chuyện vi vu gần 20 quốc gia cùng loạt ảnh du lịch xinh lung linh gây 'sốt' cộng đồng mạng

SVVN - Từng gây ấn tượng với hình ảnh cô gái Việt mặc áo dài Tết check-in khắp Singapore, đặt chân đến Mông Cổ giữa cái lạnh âm 40 độ hay bộ ảnh đẹp về Mộc Châu… Phạm Hoài Thương (sống ở Hà Nội) luôn tràn đầy năng lượng sống-đi-trải nghiệm và kể chuyện bằng hình ảnh trên những cung đường.
Tác giả Lê Hoa Chi: Phải luôn giữ đam mê cho những điều khiến bạn hạnh phúc

Tác giả Lê Hoa Chi: Phải luôn giữ đam mê cho những điều khiến bạn hạnh phúc

SVVN - Chị Lê Hoa Chi là tác giả cuốn sách "Vượt khó thì dễ, vượt sướng thì khó", từng có gần 30 năm làm báo tại vùng sâu vùng xa, là nữ doanh nhân thành đạt đang sống tại Đà Nẵng. Năm 2022 chị đã có nhiều chương trình tặng sách và nói chuyện về kỹ năng với các bạn sinh viên tại Hà Nội, Thái Nguyên và Đà Nẵng. Chị chia sẻ với bạn đọc chuyên trang Sinh Viên Việt Nam đầu Xuân Quý Mão 2023.