Tàu cá Hoàng Sa lâm “trọng bệnh”:

Thuyền trưởng đội đơn xin hỗ trợ

Ông Bảnh, anh hùng của làng chài giờ đang lâm cảnh khốn đốn. Ông Bảnh, anh hùng của làng chài giờ đang lâm cảnh khốn đốn. Ảnh: Hà Anh
Ông Bảnh, anh hùng của làng chài giờ đang lâm cảnh khốn đốn. Ông Bảnh, anh hùng của làng chài giờ đang lâm cảnh khốn đốn. Ảnh: Hà Anh
TP - Thuyền trưởng Nguyễn Sinh Bảnh tiếp tục đội đơn đi cầu cứu Quỹ hỗ trợ ngư dân. Đây là một trong những tàu đã bị liệt sau nhiều ngày “đấu” với tàu Trung Quốc tham gia hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng biển Việt Nam hồi năm ngoái.

Sau sự kiện giàn khoan 981, thuyền trưởng Bảnh được bà con làng chài tôn vinh, ra Hà Nội làm khách mời chương trình truyền hình “Vì những con tàu xa khơi” để nói lên ý chí bám biển của ngư dân miền Trung.

Bất lực nằm bờ

Mùa cá chuồn ở Hoàng Sa rộ lên từ cuối năm và kết thúc vào khoảng tháng 6. Vậy nhưng con tàu QNg 90396 từng được ngư dân vinh danh là anh hùng lại phải neo chặt ở bến Sa Kỳ. Còn ông thuyền trưởng Nguyễn Sinh Bảnh thì như người phát điên, vì tàu không thể ra khơi, mà tiền mua máy tàu thì cạn.

Tháng 5/2014, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thuyền trưởng Bảnh sôi sục tinh thần bảo vệ biển. “Mình từng là lính Campuchia về, sống chết biết hết rồi, đâu ngán gì chuyện tây tàu” – ông Bảnh tâm sự. Vậy là ông tình nguyện theo đội 20 tàu với hơn 200 ngư dân ra Hoàng Sa đánh bắt và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, kiên cường chống chọi với đoàn tàu hung hãn của Trung Quốc suốt 27 ngày đêm.

Tàu 90396 của ông ngày nào cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, hứng về những trận mưa gạch, đá, chai lọ, ốc vít, búa… Rồi bị tàu Trung Quốc đâm húc toác cửa ca bin. Nhưng ông Bảnh cho rằng, so với anh em là mình vẫn nhẹ. Nhưng ông Bảnh không biết rằng, chiếc máy già cỗi đua mãi nên sắp đổ trọng bệnh trong mùa biển tới. Cuối tháng 6/2014, tàu trở về đất liền neo nghỉ xả hơi chờ mùa cá chuồn đầu năm. Thuyền trưởng Bảnh vui mừng vì được bà con làng chài tôn vinh như anh hùng. Ông Bảnh trở thành ngư dân tiêu biểu ra Hà Nội làm khách mời của chương trình truyền hình “Vì những con tàu xa khơi”. 

Đầu năm 2015, ông cho tàu khởi hành chuyến đầu tiên ra Hoàng Sa đánh cá chuồn. Nhưng chuyến biển đầu năm không suôn sẻ, tiếng máy tàu không còn nổ giòn. Ngày 22/1/2015, chiếc máy 430 mã lực chạy cọc cạch rồi phun khói, gãy cốt, phá bung hàng loạt nhông máy. Hai tàu cá bạn cùng địa phương là QNg 90360 và QNg 90602 đành ngậm ngùi lai dắt “người anh hùng” trở về đất liền miễn phí. Từ giờ phút đó, tàu QNg 90396 từng được ví như đại bàng ở Hoàng Sa bắt đầu những chuỗi ngày ngậm ngùi… đi xin cứu.

Những “anh hùng” cùng cảnh ngộ

Thợ máy tàu khuyến cáo, nếu máy đã gãy cốt và phá bung bộ lòng thì tốt nhất là bán rẻ máy và đi mua máy mới. Còn nếu ráng sửa và thay cốt thì rất nguy hiểm, vì máy luôn hỏng bất ngờ, đi biển rất rủi ro. Ông Bảnh cho biết, việc mua máy mới là vượt quá khả năng tài chính của gia đình.

Cùng tình cảnh với tàu của ông Bảnh là cặp tàu Quảng Ngãi 98723 và 98219  của ngư dân Nguyễn Sáu ở cửa biển Sa Huỳnh (Đức Phổ). Mùa hè năm ngoái giữa Hoàng Sa, tàu Trung Quốc ép tàu của ông Sáu theo kiểu cắt kéo, tạo ra tình thế hết sức nguy hiểm. Sau khi trở về, ông Sáu kéo cặp tàu bị thương tích lên bãi đà sửa chữa hết 200 triệu đồng. Vừa qua, ông Sáu nhận được gói hỗ trợ tín dụng theo Nghị định 67 và đóng được tàu mới. Vì vậy, sự khó khăn của ông Sáu cũng trôi qua phần nào. Ông Sáu cho biết, “mình tình nguyện đi thì ráng mà chịu, không biết có xin hỗ trợ được không”.

Có những tàu cá bị tàu Trung Quốc xua đuổi ở giàn khoan, giờ vẫn lâm trọng bệnh, như tàu của ông Nguyễn Dũng ở xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi). Tàu ông Dũng bị tàu Trung Quốc số hiệu 11210 đâm chiều ngày 4/6/2014 làm con tàu suýt bị chìm. Tàu Trung Quốc to lớn, nên khi đâm vào tàu thì mũi tàu từ trên cao như búa sắt nện xuống tàu gỗ ầm ầm. Mũi tàu sắt thúc mạnh vào hông. Hiện nay con tàu gỗ trở nên già nua và yếu ớt.

Thuyền trưởng Nguyễn Sinh Bảnh những ngày này tóc tai rối bù, lem luốc dầu mỡ và như người đang ngồi trên đống lửa. Vì chỉ còn vài phiên nữa là mùa cá chuồn kết thúc. Lá đơn của ông đã nộp cho Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi và đang chờ xem xét. Cứ thấy tàu về bến là ông Bảnh lại thở dài buồn rượi…

MỚI - NÓNG