Tiệm trái cây sạch của Hiền

0:00 / 0:00
0:00
Tiệm trái cây sạch của Hiền
SVVN - Từ một nhân viên văn phòng, Trần Thị Hiền (cựu sinh viên trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM) đã quyết định chuyển hướng sang kinh doanh trái cây sạch. Hiện tại, Hiền là chủ của một cửa hàng bán trái cây sạch "nhỏ xinh".

Thích ứng với tình hình dịch COVID-19

Sau khi tốt nghiệp ra trường, chị Hiền đi làm content cho một công ty gia đình chuyên về lĩnh vực khách sạn. Sau một thời gian, chị xin nghỉ để chuyển sang một công ty du lịch. Công việc của chị diễn ra thuận lợi cho đến khi đại dịch COVID-19 xuất hiện gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch. Để trang trải cho cuộc sống sinh hoạt, chị buộc phải nghỉ việc tại đây để xin làm ở một công ty marketing khác. Khi tình hình dịch bệnh ổn định trở lại, chị mới quay về công ty du lịch làm thêm một thời gian trước khi mở cửa hàng trái cây của riêng mình. Chị Hiền chia sẻ: "Tại công ty du lịch, mình được tiếp xúc với mảng digital marketing và cảm thấy khá hứng thú. Dần dần, mình học thêm cả quảng cáo Facebook, ads, Photoshop, làm video...". Đây có lẽ là kiến thức và kinh nghiệm tạo tiền đề cho việc kinh doanh của chị Hiền sau này.

Tiệm trái cây sạch của Hiền ảnh 1

Tiệm trái cây sạch của Hiền với đa dạng các sản phẩm.

Chị Hiền kể rằng, lúc mới ra trường, chị chưa nghĩ đến việc sẽ mở cửa hàng kinh doanh. Tuy nhiên, từ khi còn là sinh viên cho đến lúc ra làm văn phòng, mình vẫn duy trì bán trái cây sạch được gửi từ quê lên cho những người thân thiết để kiếm thêm thu nhập. "Sau khi ra trường 3,4 năm, bạn bè chị thường sợ phải thoát ra khỏi vỏ bọc của mình. Mình cũng vậy. Mình sợ, nếu bây giờ nghỉ việc hiện tại mà mở buôn bán cái gì đó, lỡ mất trắng thì sao, rồi công sức gom góp mấy năm coi như mất", chị Hiền bày tỏ.

Thế nhưng, việc phải làm những công việc lặp lại mỗi ngày khiến chị Hiền nhận ra mình cần thay đổi bản thân. Ý nghĩ đó nhen nhóm cho đến tận lúc chị gặp biến cố không hay trong cuộc sống của mình. Chị Hiền tâm sự rằng, mình đã có khoảng thời gian như người mất hồn và nếu tiếp tục như thế, chị sẽ thấy có lỗi với những người thân yêu luôn quan tâm đến chị.

Tiệm trái cây sạch của Hiền ảnh 2

Sản phẩm trái cây mà tiệm bán được Hiền lựa chọn rất kỹ càng.

27 tuổi, chị quyết định ngưng hẳn công việc văn phòng để thực hiện điều đã từng nghĩ đến nhưng chưa có đủ can đảm để làm. Chị Hiền gom góp hết tiền bạc và mở một cửa hàng trái cây tươi sạch.

Hành trình kinh doanh khó khăn

Chị Hiền chia sẻ: "Trước giờ, mình chưa từng học qua lớp đào tạo kinh doanh hay chuyên ngành kinh doanh, kế toán nào. Có thể nói, mình "tay ngang" mở cửa tiệm. Lúc đó, vốn không có nhiều nên cần phải tính toán hợp lý để tiết kiệm chi phí tối đa”. Vì muốn kinh doanh trái cây sạch và mẫu mã đẹp, việc tìm nguồn hàng cũng là thách thức đối với chị. "Mình liên hệ các mối quen ở quê trước, nhờ bố mẹ mình và bố mẹ chồng hỏi thêm các loại quả có sẵn ở quê như ổi, cam, xoài, mận, nhãn, bơ... Bản thân mình thì lên mạng tìm các địa chỉ trái cây nội và ngoại uy tín. Ngoài ra, mình đi đến các đầu mối trái cây để tham khảo giá cả cũng như chất lượng của trái cây”, chị Hiền kể.

Thời gian đầu kinh doanh, chị Hiền lỗ khá nhiều vì chưa có kinh nghiệm. Một số mặt hàng trái cây nhanh chín mà lại không bán kịp nên không thể tiếp tục bán. Chúng đều là những loại trái cây đắt tiền như mãng cầu Thái, nho Mỹ... Vì lúc mới mở tiệm, khách hàng chưa biết đến nhiều nên việc tồn đọng trái cây là tất yếu. Thậm chí, chị còn bị mối lừa lấy hàng Trung Quốc về rồi mới phát hiện ra.

Mong muốn mang đến những sản phẩm chất lượng

Chị Hiền xác định, cửa hàng của mình sẽ cung cấp trái cây tươi với mẫu mã đẹp nên mỗi ngày, chị đều cẩn thận loại ra quả héo hoặc bề ngoài trầy xước. "Điều khác biệt là trái cây bên mình có thể cầm trái nào lên là lấy trái đó chứ khách hàng không cần phải chọn lựa lại", chị Hiền khẳng định.

Tiệm trái cây sạch của Hiền ảnh 3

Hiền đang muốn phát triển thêm sản phẩm trái cây sấy.

Bên cạnh đó, chị Hiền sử dụng những loại trái cây chín như bơ, sầu riêng, xoài để mở bán sinh tố thêm vào buổi tối. Do được làm trực tiếp từ trái cây tươi sạch, sinh tố cũng đảm bảo vệ sinh và mùi vị thơm ngon, nguyên chất.

Ước mơ sở hữu một cửa hàng trái cây không sử dụng chất bảo quản, vừa đẹp lại sạch sẽ của cô sinh viên năm nào đã thành hiện thực. Nói về dự định trong tương lai, chị Hiền phấn khởi chia sẻ: "Trước mắt, mình muốn làm tốt việc cung cấp trái cây tươi và ngon đến khách hàng. Để làm được điều này, mình biết là phải mất khá nhiều thời gian. Mình cũng đang làm thủ tục liên kết với các app bán đồ ăn, sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội để đẩy mạnh việc bán online. Nếu được, mình muốn phát triển thêm sản phẩm trái cây sấy”.

MỚI - NÓNG
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
Sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP. HCM thắc mắc về khoản phí cho lễ tốt nghiệp
SVVN - Theo thông báo của trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP. HCM (HUFLIT), trường sẽ tổ chức lễ tốt nghiệp cho sinh viên theo cả 3 phương án gồm trực tuyến, nhận bằng và trực tiếp. Tuy nhiên, nhiều sinh viên thắc mắc, dù theo hình thức nào thì cũng phải đóng lệ phí 600.000 đồng/sinh viên, là bất hợp lý.

Có thể bạn quan tâm

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

Thí sinh Rap Việt TDO Kwan: Muốn truyền năng lượng tốt nhất đến khán giả thông qua âm nhạc

SVVN - TDO Kwan (Nguyễn Minh Quân, 2001) đã có rất nhiều chia sẻ thú vị sau khi trở thành mảnh ghép cuối cùng của team Rhymastic. Chàng rapper 20 tuổi đã chinh phục thành công các HLV và khán giả với bản rap đầy cảm xúc 'Ước mơ của mẹ', được Binz nhận xét là bài thi có những sự so sánh sáng giá nhất vòng Chinh phục. 
Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

Bộ ảnh đẹp ngỡ ngàng khiến giới trẻ ‘tag’ tên ‘người thương’ liên tục

SVVN - Trong 2 ngày trở lại đây cộng đồng mạng và nhiều fanpage “thi nhau” chia sẻ bộ ảnh mang concept hoài cổ và dành nhiều lời khen tới tác giả. Nhiều bạn đã phải thốt lên: “Trời ơi! Tại sao lại đẹp đến như vậy”. Bộ ảnh đã đạt trên 1 triệu view chỉ sau 1 ngày đăng tiktok. Trên facebook hơn 15 nghìn lượt like, gần 4 nghìn lượt share và hơn 1 nghìn lượt comment.