Tổng giám đốc Shinhan Life: Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ sớm phục hồi, phát triển

0:00 / 0:00
0:00
2023 là một năm nhiều biến động và thách thức đối với thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Việt Nam. Tuy nhiên, việc thắt chặt hành lang pháp lý và áp dụng các quy định mới nhằm điều chỉnh thị trường BHNT, hướng đến chất lượng và đảm bảo phát triển bền vững cũng chính là động lực phát triển của ngành. Thị trường đang có những chuyển biến tích cực trong năm 2024, dẫn chứng tiêu biểu là Shinhan Life Việt Nam vừa cho ra mắt kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) để tiếp đà tăng trưởng....

Nhân sự kiện này, ông Bae Seung Jun, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam có những chia sẻ với PV Tiền Phong về triển vọng của thị trường và định hướng phát triển của công ty trong tương lai.

Qua một năm nhiều biến động, ngành BHNT Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm 2024. Ông có nhận định thế nào về mục tiêu này trước những thách thức kinh tế vẫn đang diễn ra?

Trong năm 2024, bối cảnh nền kinh tế toàn cầu sẽ có ảnh hưởng tiêu cực đối với nền kinh tế trong nước nói chung và ngành bảo hiểm nói riêng. Tuy nhiên, nhiều tổ chức quốc tế dự đoán rằng, sự can thiệp kịp thời và hiệu quả của Chính phủ Việt Nam sẽ giúp nền kinh tế có thể sớm phục hồi và lấy lại được đà tăng trưởng, với nhiều triển vọng tươi sáng hơn trong tương lai.

Tôi đánh giá cao mục tiêu tăng trưởng 5% trong năm 2024 của ngành BHNT Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế, điều kiện và triển vọng thị thường trong thời điểm hiện tại. Mục tiêu đó không dễ đạt được, nhưng thể hiện mạnh mẽ sự quyết tâm của lãnh đạo ngành. Bên cạnh đó, điều chỉnh lớn về hành lang pháp lí và việc áp dụng các quy định mới cũng được dự đoán sẽ ảnh hưởng tích cực đến quỹ đạo của thị trường, đặc biệt là trong nửa cuối năm nay.

Tổng giám đốc Shinhan Life: Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ sớm phục hồi, phát triển ảnh 1

Ông Bae Seung Jun, Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam

Vừa qua, Shinhan Life đã chính thức ra mắt kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC). Đây có phải là chiến lược nhằm củng cố chất lượng của đội ngũ tư vấn? Công ty kỳ vọng như thế nào đối với kênh phân phối mới này?

Quyền lợi của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của ngành, bởi các công ty bảo hiểm nhân thọ cần phát triển danh mục sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời cải thiện chất lượng của đội ngũ bán hàng, quy trình và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Do tính chất phức tạp của sản phẩm bảo hiểm nên khách hàng luôn cần có sự tư vấn trực tiếp từ các đại lý để hiểu rõ hơn về nhu cầu của bản thân cũng như quyền lợi khi lựa chọn sản phẩm. Vì vậy, tôi đánh giá cao tầm quan trọng của kênh đại lý bảo hiểm cá nhân trong hiện tại và tương lai.

Tại công ty mẹ Shinhan Life Korea, FC là kênh chủ lực đóng góp chính vào doanh số, góp phần mang lại sự phát triển bền vững của công ty. Chúng tôi dự định sẽ áp dụng mô hình thành công này cho kênh FC của Shinhan Life Việt Nam, góp phần xây dựng đội ngũ FC chuyên nghiệp, có chuyên môn nghiệp vụ cao, từ đó nâng cao chất lượng tư vấn cho khách hàng Việt.

Từ khởi đầu khiêm tốn vào năm 2022, chúng tôi đã nhanh chóng mở rộng quy mô công ty với hơn 100 nhân viên và 200 tư vấn viên. Với doanh thu phí bảo hiểm 217 tỷ đồng vào năm 2023, Shinhan Life đạt tốc độ tăng trưởng 90% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với một công ty bảo hiểm mới tại thị trường Việt Nam.

Chúng tôi tin chắc rằng, thị trường bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm hồi phục và tiếp tục phát triển mạnh mẽ, kênh FC là cơ hội để chúng tôi đánh dấu một giai đoạn tăng trưởng mới.

Nâng cao chất lượng tư vấn bảo hiểm là yêu cầu cấp thiết từ cơ quan quản lý. Vậy đâu là đặc điểm và giá trị cốt lõi của kênh FC?

Chúng tôi sẽ không ưu tiên mở rộng về số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng, với mục tiêu tuyển dụng và đào tạo một đội ngũ chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên môn cao. “Chất lượng” sẽ là từ khóa đại diện cho Shinhan Life Việt Nam, giúp hiện thực hóa tầm nhìn của công ty “Nâng cao chất lượng cuộc sống thông qua đổi mới”.

Hiện tại, chỉ có 11% dân số Việt Nam đang tham gia BHNT, cho thấy tiềm năng tăng trưởng cao. Chính phủ đặt mục tiêu 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ vào năm 2025 và 18% vào năm 2030. Shinhan Life có chiến lược gì để chiếm được thị phần lớn hơn?

Các công ty bảo hiểm, bao gồm cả Shinhan Life đã có những điều chỉnh đáng kể trong năm qua để đáp ứng các tiêu chí mới của ngành. Ngoài việc phát triển dòng sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tế của khách hàng, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, yêu cầu bồi thường bảo hiểm và đa dạng hóa kênh phân phối, chúng tôi đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ tư vấn và bán hàng.

Để thúc đẩy sự phát triển của công ty trong bối cảnh hiện tại, Shinhan Life Việt Nam sẽ kết hợp USP (Unique Selling Proposition – kinh doanh khác biệt) và ESP (Emotional Selling Proposition – ưu thế về mặt tình cảm) để tạo nên dấu ấn thương hiệu khác biệt trên thị trường.

USP được minh chứng bằng sức mạnh tổng hợp của Tập đoàn Tài chính Shinhan tại Việt Nam – One Shinhan và thông qua việc chuyển giao kiến thức chuyên môn từ kinh nghiệm của Shinhan Life Korea. Tôi tin rằng, rất ít công ty trên thị trường sở hữu hoặc có thể sao chép được yếu tố này.

Tổng giám đốc Shinhan Life: Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ sớm phục hồi, phát triển ảnh 2

Đại diện Shinhan Life Việt Nam nhận cờ tiếp thêm sức mạnh và tinh thần từ Shinhan Life Korea trong sự kiện ra mắt kênh FC

Còn ESP được thể hiện thông qua đội ngũ bán hàng xuất sắc và dịch vụ hậu mãi tận tâm. Để tạo dựng hình ảnh tích cực trong mắt các ứng viên đại lý và khách hàng, chúng tôi cam kết về chất lượng và từ chối thỏa hiệp đánh đổi chất lượng vì bất kỳ lý do gì.

Đâu là mục tiêu trung và dài hạn của Shinhan Life tại Việt Nam và công ty sẽ có hành động gì để đạt được những mục tiêu này?

Tận dụng nền tảng vững chắc từ hai năm đầu hoạt động, Shinhan Life đặt mục tiêu đa dạng hóa các kênh phân phối, ra mắt những sản phẩm cải tiến và nâng cao chất lượng để mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và củng cố hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

Tổng giám đốc Shinhan Life: Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam sẽ sớm phục hồi, phát triển ảnh 3

Sự phát triển kênh FC mở ra một giai đoạn tăng trưởng mới của Shinhan Life khi bước sang năm thứ 3 hoạt động tại Việt Nam

Sự ra đời của kênh FC đánh dấu bước tiến quan trọng hướng đến mục tiêu phân phối chất lượng và hiệu quả cao, cho phép Shinhan Life cung cấp giải pháp tài chính phù hợp nhất cho nhiều khách hàng.

Cảm ơn ông!

Tôi tin rằng, chỉ khi được tư

Minh Duy (thực hiện)

vấn kỹ lưỡng bởi đội ngũ tư vấn tài chính có năng lực chuyên môn, khách hàng mới có thể hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm và yên tâm lựa chọn giải pháp tài chính phù hợp nhu cầu, điều kiện tài chính của mình. Khi đó, BHNT mới phát huy được giá trị đích thực.

MỚI - NÓNG