TPHCM sẵn sàng đón khách Trung Quốc: Kỳ vọng thị trường tỷ dân

TP - Đón nhận thông tin Trung Quốc sẽ thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đến Việt Nam từ hôm nay (15/3), hầu hết các doanh nghiệp du lịch lữ hành tại TPHCM đều phấn khởi cho biết đã sẵn sàng đón khách và đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường tỷ dân.

Ông Lại Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty TST Tourist, đánh giá, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc là rất lớn sau khi nước bạn mở cửa trở lại, và Việt Nam là một trong những điểm yêu thích của du khách Trung Quốc. Đón trước nhu cầu này, các doanh nghiệp (DN) tại TPHCM đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách. TST Tourist đầu tư, xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc.

TST Tourist đã triển khai các đường tour tiêu chuẩn với dịch vụ lưu trú từ 4 sao trở lên. Nhiều tour, tuyến được thiết kế phù hợp với du khách Trung Quốc như: “Đi du thuyền ngắm Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông”, “Đi Tây Nguyên mùa hoa cà phê”, “Đi Phú Quốc trải nghiệm”... “Công ty TST Tourist tập trung khai thác phân khúc khách đi tour trung, cao cấp, dành cho khách có chi tiêu cao và sẵn sàng chi trả cho những dịch vụ, sản phẩm chất lượng”, ông Minh cho hay.

TPHCM sẵn sàng đón khách Trung Quốc: Kỳ vọng thị trường tỷ dân ảnh 1

Du khách Trung Quốc tham quan chùa ở quận 5, TPHCM

Bà Nguyễn Thị Hải Nam, Phó Tổng giám đốc Công ty VGI Travel (TPHCM) cho biết, so với các tỉnh, thành phố khác, TPHCM có nhiều lợi thế để thu hút du khách Trung Quốc như có cộng đồng người Hoa đông đảo, có nhiều khách sạn, nhà hàng chuyên đón khách Trung Quốc. Ngoài ra, khu trung tâm TPHCM với hệ thống chợ, siêu thị, khu vực ăn uống, mua sắm đa dạng cũng phù hợp với người Trung Quốc. TPHCM còn là cửa ngõ đón và trung chuyển du khách tới những địa điểm du lịch khác như Phan Thiết, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang... nên khi kết nối, khách du lịch Trung Quốc sẽ tới TPHCM nhiều hơn trong thời gian tới. Theo bà Nam, VGI Travel đang xây dựng một số tour tại TPHCM nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách đến từ Trung Quốc như “TPHCM - Nha Trang - Đà Lạt”, “TPHCM - Phan Thiết”, “TPHCM - Phú Quốc”...

TPHCM sẵn sàng đón khách Trung Quốc: Kỳ vọng thị trường tỷ dân ảnh 2

Những khu phố quận 5, TPHCM đông người Hoa rất phù hợp với du khách đến từ Trung Quốc

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, nói rằng việc mở cửa trở lại du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam là điều mà các DN chờ đợi từ nhiều tháng qua. Đây sẽ là cơ hội để phục hồi thị trường khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng.

Chờ cao điểm đầu hè

Theo đại diện Công ty LienBang Travelink, ngành du lịch Việt Nam đã tái mở cửa hoạt động được hơn một năm và toàn bộ nhân lực, cơ sở hạ tầng du lịch đã bắt nhịp trở lại nên việc đón du khách Trung Quốc tới Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, DN vẫn còn gặp nhiều khó khăn như việc kết nối với các đối tác tại nước bạn vẫn bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc tái mở cửa du lịch chưa lâu, DN du lịch tại nước bạn chưa thể vào cuộc ngay.

Từ đầu năm 2023, LienBang Travelink đã nối lại với các đối tác nước bạn. “Những điều kiện kỹ thuật như thủ tục xuất nhập cảnh, thủ tục visa cho khách lẻ, khách nhóm không thông qua công ty du lịch đến nay vẫn chưa có. Vì thế, trong tháng 3, tháng 4 nếu có thì cũng chỉ là những du khách theo đoàn. Có thể phải tới đến mùa cao điểm du lịch đầu hè, thị trường khách Trung Quốc mới có thể bùng nổ”, đại diện LienBang Travelink dự báo.

Một khó khăn khác là thời điểm trước dịch COVID-19, tuy lượng khách Trung Quốc tới Việt Nam chiếm tỷ trọng khá cao (năm 2019, khách Trung Quốc đạt 5,8 triệu lượt, chiếm 1/3 tổng lượt khách quốc tế), nhưng những tour du lịch giá rẻ, tour du lịch 0 đồng cũng chiếm tỷ trọng không nhỏ. Theo khảo sát của Guanxi Group - công ty tiếp thị du lịch chuyên về thị trường Trung Quốc, sau khi dịch COVID-19 được khống chế, nhu cầu người dân có nhiều thay đổi. Người dân Trung Quốc không còn mặn mà với những tour du lịch giá rẻ, tour theo đoàn lớn và hướng tới các tour du lịch tự túc, tìm hiểu trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực…, các tour mang tính bền vững, thân thiện với môi trường, tour trải nghiệm “độc” - lạ hay các tour kỹ năng sinh tồn… Đây là những dạng tour mà ngành du lịch Việt Nam đều có và sẵn sàng phục vụ.

Bà Trần Nguyện, Phó tổng giám đốc Khối Sun World (Tập đoàn Sun Group), đánh giá du lịch Việt Nam hoàn toàn đủ điều kiện để có thể cạnh tranh trong việc thu hút những du khách Trung Quốc chi tiêu theo dạng “đáng đồng tiền bát gạo”, chứ không phải hướng du khách tới mục tiêu “điểm đến giá rẻ”. Tư duy này ngành du lịch cần phải thay đổi để tăng lợi thế cạnh tranh nhằm thu hút du khách hạng sang, du khách chi tiêu cao của Trung Quốc.

Tin liên quan