Trà sữa chưa qua, ‘tiệc trà chiều’ đã tới

Trà sữa chưa qua, ‘tiệc trà chiều’ đã tới
Khi “cơn sốt” trà sữa chưa qua, thú vui trà chanh “chém gió” đã nguội, café bệt, “café take away” đã thôi “làm mưa làm gió” thì “afternoon tea” (hiểu nôm na là “tiệc trà vào buổi chiều”) đang được đông đảo bạn trẻ hưởng ứng.

Cụm từ “afternoon tea” vốn xuất xứ từ Anh, chỉ những bữa tiệc ăn nhẹ gồm bánh ngọt và thức uống trà của giới quý tộc thế kỷ 18, 19. Khi du nhập vào Việt Nam, rồi trở thành một xu hướng giải trí mới của giới trẻ, trào lưu này được Việt hóa để gần gũi hơn với thói quen la cà hàng quán của người trẻ.

Kim Anh (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP. HCM), người chuyên tổ chức các tiệc trà cho biết, tiệc trà hạng sang vốn chỉ có ở các nhà hàng, khách sạn lớn, giá cực đắt đỏ.

Một suất gồm bánh và trà “xịn” (nguyên liệu nhập từ nước ngoài) có thể lên đến 500.000 đồng. Bởi vậy, dân mê “trà chiều” thường ghé các quán bình dân, với phong cách tùy theo sở thích từng người. Nếu đi theo hội, thích “tám chuyện”, các bạn có thể ghé quán có không gian mở. Còn muốn tìm một góc riêng chỉ để thưởng thức trà thì luôn có sẵn những quán “đằm” hơn, không gian yên tĩnh tuyệt đối.

Hương vị gốc của những cốc trà ngoại, theo đánh giá chung của giới thưởng ngoạn là… đắng nghét, khá “chênh” và khó uống so với khẩu vị thích thơm ngọt của người trẻ. Để hóa giải “bài toán” này, các chủ tiệm trà sáng tạo thêm đủ kiểu công thức, chẳng hạn như thêm hương trái cây vào trà, đầu tư các mùi vị hiện đại như matsala chai, earl grey, bạc hà cao cấp để lấy lòng khách hàng.

Uống trà để thưởng bánh

Nhưng quan trọng hơn hết, “mỹ bánh” mới là phần then chốt không thể thiếu để thu phục những nữ khách khó tính. Từng mẫu “mỹ bánh” ở mỗi tiệm trà phải đạt tiêu chí không “đụng hàng” ở bất cứ đâu. Thông thường, chúng có vị nhạt để tôn hương vị trà và được gói ghém công phu, trưng bắt mắt.

Không thể thiếu ở các tiệm trà là bánh quy. Để tăng sự hấp dẫn cho loại bánh có vẻ khá quen này, một số chủ quán đầu tư chế ra nhiều khuôn mẫu lạ để bánh quy có nhiều hình dạng ngộ nghĩnh, đáng yêu. Về sau, để cập nhật thêm xu hướng, các loại “mỹ bánh” thời thượng đang được giới trẻ yêu thích như tiramisu, pudding, cupcake, macaron… vô cùng đẹp mắt cũng xuất hiện tại nhiều quán trà nổi tiếng.

Macaron – Loại bánh lý tưởng khi thưởng thức cùng trà
Macaron – Loại bánh lý tưởng khi thưởng thức cùng trà.

Khách yêu thích một quán trà chiều nào đó không chỉ bởi trà ngon mà còn nhờ công thức làm bánh rất riêng, nhấm nháp thử một lần là nhớ mãi. Quán Kafe trên đường Điện Biên Phủ (Q. 3) luôn đông khách nhờ món bánh matcha trà xanh, dùng kèm trà cũng màu xanh bắt mắt. Quán trà Ô Long (Q. 7) thì được lòng khách nhờ bánh hoa cúc, được chủ quán đảm bảo không bỏ hương vị nhân tạo mà vẫn thấm mùi hoa cúc tự nhiên trong vị bánh.

Công thức làm bánh và pha trà vốn độc quyền của chủ tiệm nên càng làm khách hàng tò mò. Tuy nhiên, ở nhiều quán, chủ tiệm không giấu “bí kíp” mà biểu diễn làm bánh trực tiếp với các màn cân đo đong đếm nguyên liệu cực điêu luyện, làm thực khách thích thú.

Để tăng không khí nhộn nhịp và đổi mới, các chủ tiệm trà còn mở chiêu mở tiệc buffet bánh ngọt vào mỗi cuối tuần. Với giá chỉ tầm 60.000 đồng/ khách, bạn có thể vừa thưởng trà và dùng thử nhiều loại bánh. Các buổi tiệc trà đông vui thường kết hợp hội sách nhỏ hoặc mời diễn giả là một người nổi tiếng đến trò chuyện. Tại quán Trà Ngon, nhiều hoạt động ý nghĩa thường được diễn ra trong các buổi trà chiều đông người như ủng hộ từ thiện, cuộc thi làm bánh định kỳ…

Thú vui tinh tế

Nếu quán trà phong cách châu Âu nhẹ nhàng thu hút các bạn gái thời thượng thì các quán mang phong cách Nhật sẽ là điểm đến của các cô bạn thích sự tinh tế và tĩnh lặng. Các quán trà phong cách Nhật có rất nhiều trên các con phố như: Sư Vạn Hạnh, 3/2 (Q. 10), Bạch Đằng (Q. Bình Thạnh), Phan Xích Long (Q. Phú Nhuận)…

Giá trà ở những điểm trên khá đắt lại không kèm thức ăn nhưng những bạn trẻ có niềm đam mê với văn hóa trà đạo thì lại có thêm không gian thưởng thức đúng kiểu bản xứ.

Trà chiều được xem là phong cách “quý tộc” nhất trong các trào lưu ẩm thực hiện nay. Nắm được tâm lý thích không gian, vật dụng và đồ đạc xinh đẹp để chụp hình, đưa lên Facebook của khách hàng, các quán đều đầu tư đáng kể cho các khoản này.

Trà sữa chưa qua, ‘tiệc trà chiều’ đã tới ảnh 2

Hoàng Oanh (trường ĐH Văn Lang), một “tín đồ” của trà chiều chia sẻ: “Tụi mình kéo nhau đi uống trà, phần lớn đều thích cảm giác mãn nhãn khi được ngắm nhìn “mỹ bánh” trước khi thưởng thức, mượn bộ cốc trà đẹp lung linh để chụp ảnh”.

Ở nhiều quán lớn tại quận 1 và quận 3, khách hàng còn được tự tay pha chế trà và được chủ tiệm tư vấn về các mùi hương tốt cho sức khỏe. Các lò học làm bánh quy cũng được chủ tiệm mở ngay trong quán trà, như một chiêu thu hút khách hàng.

Mỗi thứ Ba hằng tuần, theo thông lệ của “afternoon tea”, các chủ tiệm sẽ tặng miễn phí bánh cho khách đến thưởng trà. Sự kiện này khiến các bạn trẻ vô cùng thích thú và hưởng ứng phong trào đi “tiệc trà chiều” mạnh mẽ.

Gần đây để tăng lượng khách hàng, nhiều tiệm trà treo bảng “Trà giảm cân” hay “Trà chữa bệnh”. Tuy nhiên, chất lượng có đúng như quảng cáo hay không thì rất khó nói.

Trà sữa chưa qua, ‘tiệc trà chiều’ đã tới ảnh 3

Nhằm giảm chi phí, các quán lề đường hay dùng trà đắng, loại trà từng được cảnh báo là gây tổn thương hoạt động tim mạch.

Giá của loại trà này rất rẻ, uống vài lần sẽ thấy cảm giác mệt mỏi, tụt huyết áp. Nhưng nguy hiểm hơn là “chiêu” bỏ hương liệu nấu với nước lã để có mùi và màu trà.

Dấu hiệu cho thấy các tiệm trà dùng hương liệu là nước trà trong veo, không có xác trà. Các chủ quán khi được hỏi đều biện hộ là dùng trà túi lọc. Nhưng nếu khách hàng đề nghị cho xem túi lọc, thì họ không bao giờ đáp ứng.

Theo Sinh viên Việt Nam

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG