Trào lưu khởi nghiệp đồ ăn vặt theo 'trend' thu hút người trẻ khởi nghiệp

SVVN - Không khó để bắt gặp những hàng quán đông đúc, thu hút giới trẻ bởi các món ăn vặt "hot trend" như bánh phô mai sữa nướng, milo nấm, sữa gấu Thái Lan,... Sự đa dạng và hấp dẫn của những món ăn này khiến chúng trở thành trào lưu  được nhiều Gen Z yêu thích,  thu hút nhiều startup trẻ khởi nghiệp từ những món ăn này.

Nở rộ trào lưu bán đồ ăn theo "trend"

Ẩm thực theo trend đang "làm mưa làm gió" trong giới trẻ những năm gần đây. Từ những hình ảnh, clip ngắn trên mạng xã hội, các món ăn vặt độc đáo nhanh chóng trở thành hiện tượng, phủ sóng khắp các con phố. Chỉ cần dạo một vòng quanh các khu phố lớn nhỏ, ta dễ dàng bắt gặp những sạp hàng nhỏ bày bán đủ loại món ăn mới lạ, thu hút sự tò mò của giới trẻ.

Sự kết hợp giữa yếu tố nhanh gọn, giá cả phải chăng và sự độc lạ đã khiến các món ăn này trở nên hấp dẫn. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của mạng xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực, tận dụng cơ hội từ những trào lưu đang "hot". Sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành F&B (food and beverage - dịch vụ thực phẩm) là động lực để các bạn trẻ không ngừng sáng tạo. Với khả năng tiếp cận nhanh chóng các xu hướng ẩm thực trên mạng xã hội, giới trẻ đang chứng tỏ mình là những người dẫn đầu, tạo ra những xu hướng ẩm thực thịnh hành trên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok

Thanh Tâm (22 tuổi, Đại học Thủ đô Hà Nội) là chủ một quán ăn vặt khá thành công trên đường Trần Thái Tông đã có những chia sẻ bí quyết để kinh doanh đồ ăn vặt theo trend. Theo Thanh Tâm, điều quan trọng đầu tiên là phải không ngừng tìm hiểu và thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Việc nắm bắt xu hướng và thích ứng với thị hiếu của lứa khách hàng Gen Z là chìa khóa để thành công.

Trào lưu khởi nghiệp đồ ăn vặt theo 'trend' thu hút người trẻ khởi nghiệp ảnh 1

Các bạn trẻ trải nghiệm mô hình buffet xiên "bẩn" - món ăn hot trend những năm gần đây.

Khi đã 'bắt sóng' được những gì giới trẻ đang tìm kiếm, việc tiếp theo là sáng tạo không ngừng để nâng tầm sản phẩm. Lấy ví dụ món lạp xưởng nướng đá đang rất được ưa chuộng, thay vì chỉ sử dụng gia vị ớt cay truyền thống, Thanh Tâm đã táo bạo kết hợp thêm nhiều hương vị mới lạ như muối ớt xanh, phô mai... Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa menu mà còn tạo nên điểm nhấn riêng biệt, thu hút khách hàng quay lại: "Mình tin rằng, khi mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo, quán ăn sẽ luôn có sức hấp dẫn".

Dù việc kinh doanh khá thuận lợi, nhưng Thanh Tâm không định gắn bó với công việc này lâu dài. Theo cô nàng, những ngày gần đây các sạp bán đồ ăn "hot trend" như mình nhiều “như nấm mọc sau mưa”. Điều này dẫn tới việc khan hiếm nguồn nhập nguyên liệu, đồng thời đẩy giá bán sỉ lên cao, từ đó lãi giảm. Bên cạnh đó, việc đứng gần như cả ngày ngoài đường, bất kể mưa nắng đến tận đêm muộn không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để làm được.

Cần làm gì khi "cơn sốt" hạ nhiệt?

Thành công nhờ bắt kịp xu hướng là điều đáng mừng, nhưng các trend trên mạng xã hội vốn dĩ có vòng đời ngắn ngủi. Để tồn tại lâu dài trong lĩnh vực F&B, người trẻ cần không ngừng sáng tạo và nâng cấp sản phẩm, thay vì chỉ chạy theo những cơn sốt nhất thời.

Bánh đồng xu phô mai, trà chanh giã tay, xúc xích Hà Khẩu đều là những trend ẩm thực đình đám một thời của giới trẻ, đã nhanh chóng hạ nhiệt sau thời gian ngắn. Cơn sốt ban đầu với những hàng dài người xếp hàng đã nhường chỗ cho sự im ắng. Sự xuất hiện ngày càng nhiều bài đăng rao bán máy móc làm bánh trên các hội nhóm cũng cho thấy việc kinh doanh mặt hàng này không còn hấp dẫn như ban đầu.

Vì vậy, sau những thất bại khi chạy theo các xu hướng nhất thời, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp đã rút ra bài học kinh nghiệm quý báu. Thay vì chỉ xem trend như mục tiêu cuối cùng, giới trẻ cần nhận ra rằng việc xây dựng một thương hiệu bền vững cần phải dựa trên nền tảng cốt lõi là chất lượng sản phẩm.

Trào lưu khởi nghiệp đồ ăn vặt theo 'trend' thu hút người trẻ khởi nghiệp ảnh 2

Trà chanh giã tay - trào lưu ẩm thực đình đám một thời giờ đã hạ nhiệt.

Tháng 9/2023, trào lưu trà chanh giã tay được du nhập vào Việt Nam. Xuất phát từ Trung Quốc, thức uống này nhanh chóng chinh phục giới trẻ Việt Nam bởi hương vị độc đáo và cách pha chế đặc biệt. Khác biệt so với những loại trà chanh thông thường, trà chanh giã tay sử dụng chanh Quảng Đông và được pha chế bằng phương pháp giã tay thủ công. Người pha sẽ dùng tay giã chanh, kết hợp với trà và đường phèn tạo nên thức uống với mùi thơm vô cùng đặc biệt.

Anh Hùng (26 tuổi), chủ một sạp bán trà chanh giã tay trên đường Trần Thủ Độ, chia sẻ rằng dù trào lưu đã qua đi, quán của anh vẫn luôn giữ được lượng khách nhất định. Bí quyết nằm ở việc anh không ngừng đổi mới menu theo mùa và đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Nhờ đó, quán không chỉ thu hút khách hàng tò mò ban đầu mà còn giữ chân được họ bằng hương vị đặc trưng và dịch vụ tận tình.

"Tuy không còn quá đông khách như trước nhưng việc buôn bán vẫn ổn định với lượng khách quen. Họ đến vì thích hương vị của đồ uống mình làm chứ không phải vì tò mò nữa. Mình vẫn duy trì và mong muốn phát triển mở rộng mô hình, kinh doanh thêm bánh ngọt bên cạnh món trà chanh đã được nhiều người ủng hộ", anh cho biết thêm.

Bạn Khánh Ly, 20 tuổi, chia sẻ: "Mặc dù luôn cập nhật những món ăn mới trên TikTok, mình vẫn thích quay lại những quán quen thuộc. Bởi ngoài hương vị độc đáo, các quán này còn biết cách làm mới món ăn, khiến chúng trở nên thú vị hơn. Đặc biệt, chất lượng đồ ăn, sản phẩm luôn được đảm bảo, khiến mình khá yên tâm".

Các trend chỉ là cơ hội ban đầu, điều quan trọng là phải xây dựng một thương hiệu với những sản phẩm độc đáo và dịch vụ chất lượng. Nhiều bạn trẻ đã chứng minh rằng, việc kinh doanh đồ ăn theo trend không chỉ là một thú vui mà còn là một cơ hội để khởi nghiệp thành công.

Việc nắm bắt nhanh các xu hướng đang lên là một "chiếc vé" giúp nhiều người trẻ khởi nghiệp với số vốn nhỏ. Tuy nhiên, bản chất của các trào lưu là ngắn ngủi. Chính vì vậy, để thành công bền vững, các bạn trẻ cần không ngừng đổi mới và tìm kiếm những giá trị cốt lõi để giữ chân khách hàng.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Sông Hàn tiếp sức hơn 2,000 tân sinh viên ngày đầu đến trường

Bệnh viện Mắt Sài Gòn Sông Hàn tiếp sức hơn 2,000 tân sinh viên ngày đầu đến trường

Hòa chung không khí ngày đầu tựu trường của Tân sinh viên, tháng 9 vừa qua, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Sông Hàn đã có mặt tại các điểm Trường Đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp thêm năng lượng cho hơn 2,000 bạn Tân sinh viên tại các điểm trường Đại học Ngoại Ngữ Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Quốc tế Đại học Duy Tân.
Giới trẻ háo hức đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên

Giới trẻ háo hức đón gió mùa Đông Bắc đầu tiên

SVVN - Những ngày trời mát mẻ, Hồ Tây trở thành điểm check-in thu hút giới trẻ Hà Nội. Nhiều bạn trẻ tập trung đạp xe, uống cà phê và dạo quanh phố đi bộ như Hồ Gươm, Trần Nhân Tông. Lễ hội Thu Hà Nội 2024 mới được khai mạc cũng thu hút đông đảo người tham gia.
Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối: Trao giải 20 triệu đồng cho trường đại học thu gom nhiều vỏ chai/lon nhất

Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối: Trao giải 20 triệu đồng cho trường đại học thu gom nhiều vỏ chai/lon nhất

SVVN - Tiếp nối thành công năm thứ nhất, Coca-Cola Việt Nam phối hợp cùng báo Tiền Phong tiếp tục triển khai chương trình "Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối" năm thứ hai tại các trường đại học tại TP.HCM. Chương trình mong muốn đem đến nguồn cảm hứng cho người tiêu dùng, đặc biệt là thế hệ trẻ hình thành thói quen thu gom chai, lon đã qua sử dụng và gửi đi tái chế, vì một thế giới không rác thải.