Traphaco đồng hành cùng “Con đường thuốc Việt”

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Hưởng ứng cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động, Bộ Y tế đã xây dựng và ban hành đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt” và chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” ra đời chính là một nội dung quan trọng trong việc thực hiện đề án này. Traphaco vinh dự được lựa chọn là nhà Tài trợ chính thức đồng hành cùng chương trình.

Hiện nay, ngành công nghiệp dược nội địa đã có bước phát triển với 121 nhà máy sản xuất thuốc trong nước đạt tiêu chuẩn GMP; nhiều sản phẩm dược Việt Nam đã được xuất khẩu đi các nước trong khu vực và trên thế giới. Rất nhiều tập đoàn dược phẩm nước ngoài đã chọn những nhà máy sản xuất thuốc trong nước để sản xuất nhượng quyền hoặc gia công sản phẩm để xuất khẩu. Tuy nhiên, giá trị thuốc nội địa sử dụng cả ở bệnh viện và trên thị trường tự do đều chưa cao, chỉ xấp xỉ 48% tổng trị giá thị trường.

Trong khi đó, theo tính toán, bình quân mỗi người Việt Nam chi cho việc mua thuốc là 600.000 đồng/người/năm, nhưng hơn ½ trong số đó là chi cho mua thuốc ngoại. Tâm lý, thói quen sử dụng thuốc ngoại từ cả bác sĩ kê đơn đến người bệnh đã khiến cho chi phí tiền thuốc trở nên khó khăn hơn. 

Nhưng tại sao thuốc ngoại lại được người Việt lựa chọn nhiều như thế, trong khi có những sản phẩm thuốc nội có công dụng tương đương mà giá thành phù hợp với phần lớn người dân Việt Nam, nhất là cộng đồng cư dân nghèo sống ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn? 

Đó chính là câu hỏi mà ngành Dược Việt Nam vẫn đang trăn trở. Lý do có thể là thói quen của người dân nhưng cũng có thể xuất phát từ sự chưa đa dạng của các sản phẩm thuốc nội, cũng như tâm lý thuốc ngoại mới là tốt của người bệnh và gia đình. Theo các chuyên gia, để giải quyết được vấn đề này, cần có sự tham gia thay đổi của cả 3 bên: bác sĩ, bệnh nhân và các nhà sản xuất.

Chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt” được ra đời là một trong các giải pháp quan trọng nhằm hỗ trợ cho ngành Dược Việt Nam phát triển một cách bền vững, đảm bảo nguồn cung ứng thuốc phòng và chữa bệnh cho nhân dân một cách ổn định và không lệ thuộc quá nhiều vào các nguồn cung ứng từ nước ngoài. Đặc biệt, chương trình sẽ là kênh truyền thông hiệu quả giúp nâng cao vai trò trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc trong việc chỉ định sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm chi phí trong điều trị. 

Bên cạnh đó còn thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất thuốc trong nước nâng cao chất lượng, giảm giá thành, nâng cao vị thế ngành công nghiệp Dược Việt Nam trong nước và quốc tế, đưa các sản phẩm Dược sản xuất trong nước đến gần hơn với người tiêu dùng, đảm bảo sức khỏe người dân, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất Dược tiếp tục nghiên cứu khoa học, tái đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời những sản phẩm Dược chất lượng cao dần thay thế thuốc ngoại nhập.

Chương trình “Con đường thuốc Việt” và cuộc bình chọn “Ngôi sao thuốc Việt” sẽ trở thành một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng thuốc Việt, góp phần tuyên truyền vận động, phổ biến sâu rộng đến mọi đối tượng để người tiêu dùng nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Dược Việt Nam, chất lượng của thuốc Việt; vận động nhân dân ưu tiên dùng thuốc Việt, hướng dẫn người dân và xây dựng lòng tin vào thuốc Việt Nam có đầy đủ các giá trị và tính hiệu quả trong khi chi phí hợp lý hơn thuốc ngoại.

Vinh dự đồng hành cùng chương trình “Con đường thuốc Việt”, Traphaco – với vị thế là doanh nghiệp sản xuất thuốc Đông dược lớn nhất Việt Nam - là một điển hình trong việc đưa thuốc Việt tới gần hơn với người dân. Công ty phát triển theo chiến lược hiện đại hóa nền y học cổ truyền, nghiên cứu tạo ra các sản phẩm mới từ nguồn dược liệu Việt Nam, độc đáo trong công thức, có hiệu quả điều trị cao, an toàn cho người sử dụng, cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại, được người bệnh và bác sĩ tin dùng như Hoạt huyết dưỡng não - Cebraton, Boganic, Ampelop,…

Với chiến lược phát triển Con đường Sức khỏe Xanh, Traphaco đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển dược liệu và thuốc từ dược liệu. Traphaco đã xây dựng các nguồn lực theo chuỗi giá trị: Nghiên cứu sản phẩm – Phát triển vùng trồng dược liệu sạch GACP WHO – Sản xuất tại nhà máy thông qua các thực hành tốt GPs-WHO với công nghệ thân thiện môi trường – áp dụng các hệ thống quản lý môi trường ISO 140001:2004, ISO 9001:2008, công cụ quản lý 5S Kaizen của Nhật Bản; Hệ thống phân phối chuyên nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội tích cực giới thiệu các sản phẩm thuốc thuần Việt tới mọi đối tượng khách hàng.

Chiến lược này không chỉ hướng tới sự phát triển bền vững của Traphaco, tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường dược trong nước và quốc tế mà còn tạo ra công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, đặc biệt là các lao động ở nông thôn miền núi, vùng sâu vùng xa; tiếp thu, khai thác vốn tri thức bản địa, kinh nghiệm sử dụng cây con làm thuốc trong dân gian, phối hợp với các nhà khoa học để sàng lọc, tìm ra những công thức cho hiệu quả điều trị cao.

Được lựa chọn là nhà tài trợ chính thức của chương trình truyền thông “Con đường thuốc Việt”, Traphaco tích cực tham gia các hoạt động truyền thông quảng bá thương hiệu sản phẩm để người Việt Nam, thầy thuốc Việt Nam hiểu và tin dùng thuốc Việt Nam trong chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh, là cầu nối để thuốc Việt ngày càng đến gần với người Việt.

MỚI - NÓNG