Trường học nào ở Ninh Thuận 'dạy chay, học chay' suốt nhiều năm?

0:00 / 0:00
0:00
Trường liên cấp Hoa Sen được kết luận là "dạy chay, học chay" nhiều năm vì không có phòng thí nghiệm
Trường liên cấp Hoa Sen được kết luận là "dạy chay, học chay" nhiều năm vì không có phòng thí nghiệm
TPO - Nhiều trường học ở Ninh Thuận bị Sở GD&ĐT tỉnh này chỉ ra hàng loạt thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện chuyên môn… thậm chí có trường nhiều năm liền không có phòng thí nghiệm thực hành cho học sinh.

Ngày 1/6, nguồn tin của Tiền Phong cho thấy, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận vừa có văn bản Kết luận 1097/KLKT-SGDĐT về kiểm tra triển khai nhiệm vụ giáo dục Trung học năm học 2020 – 2021 của 07 trường trên địa bàn toàn tỉnh gồm THPT Trường Chinh; TH-THCS-THPT Hoa Sen; THCS Hoàng Hoa Thám; THCS Đông Hải; THCS Lê Qúy Đôn; THCS Hùng Vương; THCS Quang Trung. Qua kết quả kiểm tra, Sở đã phát hiện nhiều hạn chế trong công tác quản lý, thực hiện chuyên môn…

Trường “dạy chay, học chay” suốt 04 năm

Theo kết luận của Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận, trường Tư thục liên cấp TH- THCS- THPT Hoa Sen (năm học 2020-2021 cấp trung học có 7 khối lớp từ lớp 6 đến lớp 12) có nhiều sai phạm và hạn chế. Cụ thể, Trường chưa thành lập các tổ chuyên môn để thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo yêu cầu tại thông tư 32/2020/TT- Bộ GD&ĐT về việc Ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Việc thực hiện kế hoạch giáo dục các môn học Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ từ lớp 6 đến lớp 12 chưa đảm bảo đối với các bài thí nghiệm thực hành vì nhà trường chưa trang bị phòng thí nghiệm và thiết bị thực hành tối thiểu môn Vật lý, Công nghệ, Hóa học, Sinh học dẫn đến thầy “dạy chay” và trò “học chay” suốt nhiều năm nay.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Ninh Thuận còn kết luận Trường Hoa Sen chưa xây dựng kế hoạch giáo dục môn Tin học và không tổ chức dạy học môn Tin học lớp 12 trong năm học 2020-2021 là không đúng với việc thực hiện khung chương trình giáo dục phổ thông hiện hành; Bố trí giáo viên chưa đúng chuyên môn để giảng dạy môn Công nghệ; Hướng dẫn thực hiện giữa kế hoạch giáo dục môn học và kế hoạch bài dạy của giáo viên chưa logic nhau; Không có phần hướng dẫn thực hiện môn học lớp 6, 9, 12 chưa đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT ở cấp Trung học môn Địa lý; Tổ chuyên môn chưa thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, chưa có những văn bản triển khai thực hiện các chuyên đề thảo luận, thống nhất thực hiện trong đơn vị và chưa thực hiện đúng quy định ra đề kiểm tra môn Vật lý.

Giáo viên Lịch sử dạy Công nghệ và Mỹ thuật?

Theo kết luận, trường Trung học Cơ sở Quang Trung có đội ngũ giáo viên thừa, thiếu cục bộ (trường chỉ có 10 lớp nhưng thừa đến 2 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên Lịch sử, thiếu 1 giáo viên Toán và 1 giáo viên Ngữ văn) dẫn đến việc phân công giảng dạy không đúng chuyên môn được đào tạo đó là giáo viên Lịch sử dạy Công nghệ và Mỹ thuật.

Ngoài ra, một số trường bố trí giáo viên chưa đúng chuyên môn để giảng dạy môn Công nghệ như các Trường THCS Quang Trung, Hùng Vương, TH- THCS- THPT Hoa Sen; Kế hoạch bài dạy của một số giáo viên còn sao chép lẫn nhau hoặc các bài/ chủ đề giống nhau về mục phẩm chất năng lực cần hướng tới và chưa có định được năng lực riêng đặc thù bộ môn học sinh cần đạt được; Kế hoạch bài dạy chưa cập nhật hướng dẫn đổi mới hiện nay của Sở; Chưa thực hiện đúng quy định ra đề kiểm tra; giáo viên chưa đánh giá quá trình học tập của học sinh, hoặc đánh giá theo mặc định, chưa đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá...

Trường THCS Quang Trung, Hùng Vương, Đông Hải xây dựng chủ đề chưa hợp lý, soạn giáo án chưa đúng với phương pháp dạy học STEM, phân bổ thời lượng chưa hợp lý, sản phẩm chưa đạt hiệu quả…

Trước những hạn chế, thiếu sót trên, Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các trường khẩn trương khắc phục, rút kinh nghiệm.

MỚI - NÓNG