Cô Nguyễn Thu Nga (giáo viên bộ môn toán Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khi không còn buổi dạy tăng cường, giáo viên chỉ có cách tập trung nâng chất lượng giờ dạy trong giờ chính khóa. Thay vì chỉ giáo viên giảng bài, cô Nga tăng cường để những học sinh có năng lực giỏi tương tác, trao đổi bài với học sinh có lực học còn đuối, giúp các em củng cố kiến thức. Khi soạn phiếu bài tập cho học sinh, cô cũng soạn riêng phiếu cho nhóm học sinh còn đuối, chưa đảm bảo yêu cầu học tập.
![]() |
Nhà trường, giáo viên có thể tổ chức cho học sinh tự học thêm tại trường ngoài giờ chính khóa (ảnh minh họa) |
Ở phiếu chung, cô cũng chia ba trình độ. Khi chấm phiếu bài tập, cô có thể nắm sát tình hình học tập, tiến bộ của mỗi nhóm học sinh và tiếp tục điều chỉnh khi thấy cần thiết. Bà Nguyễn Thị Nhiếp, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Chu Văn An, cho rằng, mỗi lần có những thay đổi về thi cử, hãy nhớ dễ cùng dễ, khó cùng khó. Nên phụ huynh, học sinh không nên quá lo lắng, thay vào đó, tính toán, đầu tư cho việc ôn tập để có thể gỡ điểm, tăng lợi thế cho mình trong cuộc cạnh tranh tuyển sinh lớp 10 sắp tới.
PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ Trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho rằng, chương trình giáo dục 2018 do Bộ ban hành, thống nhất thực hiện trên cả nước nên không có chuyện địa phương tự quy định quy chuẩn về kiến thức hay giới hạn kiến thức liên quan tới đề thi.
Theo ông Thành, Thông tư 29 quy định mỗi môn học không được tổ chức dạy bổ trợ kiến thức miễn phí không quá 2 tiết/tuần nhưng không cấm học sinh học thêm. Theo đó, các nhà trường, giáo viên có thể tổ chức để học sinh tự học thêm tại trường ngoài giờ chính khóa tùy theo điều kiện cơ sở vật chất của trường, không khống chế thời lượng.
Như vậy, học thêm là hoạt động tự học có hướng dẫn của thầy cô tại trường cần được khuyến khích. Các nhà trường cần mở cửa, dành phòng học, thư viện để học sinh đến tự học. Hiện nay do việc dạy thêm tràn lan và kéo dài nên học sinh ít năng lực tự học, lệ thuộc nhiều vào lớp dạy thêm.
Một số thầy cô mới chỉ quan tâm đến việc giảng dạy mà chưa thực sự quan tâm tới việc hướng dẫn cho học sinh tự học, giao việc cho học sinh về nhà tự học, tự làm, thực hành. Từ quy định mới về dạy thêm, học thêm, việc dạy và học cũng dần phải thay đổi.
Hai Ha
Nhiều khi chúng ta mải theo 1 luận điểm là bố mẹ dạy con học thì không thể tốt bằng thầy cô giáo, điều này nói chung là đúng nhưng chúng ta quên mất cốt lõi của vấn đề đó là đối với chương trình phổ thông của nhà nước đã đưa ra thì các trường sẽ phải có kế hoạch dạy học làm sao cho đa số học trò phải hấp thụ được hết chương trình đó. Do đó, nếu thời lượng học chính khóa hiện tại theo kế hoạch dạy học của trường không đủ, không đảm bảo chất lượng thì phải xây dựng chương trình, kế hoạch bổ sung và kéo dài thời lượng giảng bài chính khoá để đảm bảo hầu hết tất cả các học sinh đều đạt được trình độ cần thiết theo quy định của chương trình chứ không phải để phụ huynh phải tự quay ra tìm lớp học thêm để phục vụ mục đích này. Tất nhiên, nếu phụ huynh muốn con mình vào trường chuyên lớp chọn mà trẻ không tự học được thì phải tìm các lớp dạy ôn luyện và nâng cao và số lượng các thầy cô giáo dạy chính khóa của các trường công lập không phải trường chuyên có khả năng dạy nâng cao để thi đậu trường chuyên có lẽ là khá ít.
Thích Trả lời
Hà My
Khổ các con rồi! Không đỗ trường công lại phải vào trường tư học, thì bố mẹ lấy đâu ra tiền để trả học phí cho trường tư đây... Hu... Hu... Hu
Thích (1)Trả lời