Vì sao tuyển sinh cao đẳng, trung cấp vượt chỉ tiêu?

SVVN - Giai đoạn 2016-2020 tuyển sinh trên 11 triệu người, đạt 103% kế hoạch, tăng hơn 21% so với kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015, vượt kế hoạch được giao của giai đoạn 2016-2020.

Hợp tác với doanh nghiệp

Theo bà Nguyễn Thị Việt Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, năm 2020, mặc dù đại dịch COVID-19 song các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đạt được kết quả tiến bộ.

Trong đó, công tác tuyển sinh năm 2020 trên 2,2 triệu người, đạt 100,9% kế hoạch năm. Cụ thể, tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng 580 nghìn người; tuyển sinh trình độ sơ cấp và các hình thức đào tạo nghề nghiệp khác 1,7 triệu người (đạt 101,2% kế hoạch năm).

Giai đoạn 2016-2020 tuyển sinh trên 11 triệu người, đạt 103% kế hoạch, tăng hơn 21% so với kết quả thực hiện giai đoạn 2011-2015, vượt kế hoạch được giao của giai đoạn 2016-2020.

Công tác hoàn thiện thể chế, chính sách được đẩy mạnh. Năm 2020, Tổng cục đã xây dựng, trình ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới; Quyết định số 897/QĐ-TTg ngày 26/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp  giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Việc rà soát, sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động; bảo đảm quy mô, cơ cấu và hợp lý về ngành nghề, trình độ đào tạo, chuẩn hoá, hiện đại hoá, có phân tầng chất lượng. Đến hết năm 2020, cả nước đã giảm 6% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập so với năm 2017, kết quả này bảo đảm mục tiêu giảm số lượng đơn vị sự nghiệp công lập đến hết năm 2021 của Nghị quyết 19-NQ/TW.

Vì sao tuyển sinh cao đẳng, trung cấp vượt chỉ tiêu? ảnh 1 Năm 2020, mặc dù đại dịch COVID-19 song các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đạt được kết quả tiến bộ.

Xác định gắn kết với doanh nghiệp là một trong 3 đột phá để đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục đã trình Bộ trình Chính phủ ban hành nhiều văn bản quy định quyền lợi của doanh nghiệp khi tham gia hoạt động đào tạo nhằm thu hút nguồn lực đầu tư vào giáo dục nghề nghiệp. Giai đoạn 2016-2020 đã thúc đẩy, ký kết các chương trình hợp tác với VCCI, các hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp, tổng công ty lớn (Samsung, Denso, Vingroup, Trung Nguyên, FLC, Vietjet, Sun Group, BIM, BPO Mắt Bão... ) làm cơ sở cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thúc đẩy tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp. 

Công tác khởi nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp được chú trọng, nhiều hoạt động tạo sân chơi cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp tham gia khởi nghiệp được tổ chức. Nội dung khởi nghiệp sáng tạo được đưa vào chương trình giảng dạy; thành lập các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp...

Theo kịp xu hướng 4.0

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho rằng, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một xu thế lớn hội tụ nhiều công nghệ số hóa đột phá như Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, xử lý dữ liệu lớn, điện toán đám mây và các công nghệ khác để thực hiện siêu kết nối, tích hợp các hệ thống số hóa - vật lý - sinh học, giữa thế giới thực và không gian số để tạo ra lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất mới.

Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản để giáo dục nghề nghiệp có thể chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia; Chỉ thị 24/CT-TTg ngày 28/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Theo ông Phạm Vũ Quốc Bình, quá trình chuyển đổi số sẽ tác động có tính thay đổi cốt lõi đến hoạt động giáo dục nghề nghiệp theo các góc độ như tác động đến cách thức quản lý, chỉ đạo điều hành trong của các cơ quan quản lý nhà nước, hướng đến cách thức quản lý và ra quyết định trên nền tảng công nghệ số và dữ liệu lớn. Tác động trực tiếp đến các đối tượng tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp: thay đổi cách quản lý hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cách dạy của giáo viên, cách học của học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ môi trường truyền thống lên môi trường số.

Bản thân quá trình vận động xã hội khi chuyển đổi số sẽ sản sinh ra nhiều ngành nghề mới, nhiều lĩnh vực mới. Đây là thị trường mới tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức đối với hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Do đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xác định chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp phải làm thần tốc, nhưng chắc chắn, có tính hệ thống và kế thừa.

Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp đến tháng 12/2020, cả nước có 1.907 cơ sở giáo dục nghề nghiệp , trong đó 400 trường cao đẳng (308 trường công lập), 463 trường trung cấp (230 trường công lập), 1044 trung tâm giáo dục nghề nghiệp  (689 trung tâm công lập). Tổng số cơ sở giáo dục nghề nghiệp  công lập là 1.227 cơ sở (538 trường cao đẳng, trung cấp công lập).

MỚI - NÓNG
Sức trẻ bùng nổ với hàng trăm nghìn công trình, lan tỏa tinh thần tình nguyện trên khắp cả nước
Sức trẻ bùng nổ với hàng trăm nghìn công trình, lan tỏa tinh thần tình nguyện trên khắp cả nước
SVVN - Với chủ đề ‘Tuổi trẻ Việt Nam tự hào, vững tin theo Đảng’, Tháng Thanh niên năm 2025 được tổ chức trên quy mô toàn quốc, trở thành một điểm nhấn đặc biệt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Những con số ấn tượng trong báo cáo tổng kết của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã cho thấy khí thế sôi nổi, quyết tâm hành động của tuổi trẻ cả nước trong tháng cao điểm của mình.
Xem 12 khối diễu hành TP. HCM tập luyện chuẩn bị cho Đại lễ 30/4
Xem 12 khối diễu hành TP. HCM tập luyện chuẩn bị cho Đại lễ 30/4
SVVN - Những ngày này, vào mỗi tối, tại Công viên bờ sông Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP. HCM), hàng nghìn người đại diện cho các lực lượng quần chúng như thanh niên, sinh viên, thiếu nhi, nông dân, văn nghệ sĩ, doanh nhân… đã tham gia buổi hợp luyện quy mô lớn chuẩn bị cho lễ diễu binh - diễu hành mừng 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Có thể bạn quan tâm

Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo – hệ sinh thái tiên phong cho những nghiên cứu đột phá

Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo – hệ sinh thái tiên phong cho những nghiên cứu đột phá

SVVN - Với mô hình tổ chức chưa từng có tiền lệ trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam, Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo (ĐHQG Hà Nội), là bước đi chiến lược trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Đây là nơi khơi nguồn cho những ý tưởng khoa học có khả năng tạo ra đột phá, thương mại hóa sản phẩm công nghệ Việt và đưa tri thức hàn lâm đến gần hơn với đời sống xã hội.
Thí sinh bắt đầu tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 15/4

Thí sinh bắt đầu tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 15/4

SVVN - Từ ngày 15 - 18/4, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào giai đoạn tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD - ĐT. Đây là bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm giúp các em làm quen với quy trình đăng ký trực tuyến trước khi bước vào đợt đăng ký chính thức diễn ra, từ ngày 21 - 28/4.
Khai mạc Hội nghị Khoa học Quốc tế 'Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững' lần thứ 2

Khai mạc Hội nghị Khoa học Quốc tế 'Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững' lần thứ 2

SVVN - Sáng 10/4, Hội nghị Khoa học Quốc tế “Các giải pháp xanh và công nghệ mới nổi cho sự phát triển bền vững” lần thứ 2, năm 2025 (GSETS 2025) đã khai mạc, tại trường ĐH Công nghệ TP. HCM. Nhiều giảng viên, các nhà khoa học trẻ các trường đại học trên cả nước tham dự Hội nghị.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, sẽ có 48 mã đề thi

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, sẽ có 48 mã đề thi

SVVN - Tại Hội nghị tập huấn và triển khai quy chế thi tốt nghiệp THPT mới đây, diễn ra tại TP. HCM, ông Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD - ĐT cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, sẽ có 48 mã đề thi thay vì 24 như năm trước. Bên cạnh đó, thí sinh sẽ ngồi cố định 1 phòng thi trong 3 buổi.