Việc làm thêm ‘chờ’ sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
Việc làm thêm ‘chờ’ sinh viên
SVVN - Các cơ sở dịch vụ ăn uống tại TP. HCM và tỉnh Đồng Nai được phép mở bán bằng hai hình thức bán mang đi và phục vụ tại chỗ, cũng đồng nghĩa với việc tuyển dụng nhân viên của những cơ sở dịch vụ này tăng lên nhanh chóng. Đây là cơ hội cho nhiều bạn sinh viên lựa chọn công việc làm thêm mới.

Từ ngày 8/9, rất nhiều quán trên địa bàn TP. HCM đã mở cửa đón khách mua mang về. Số lượng khách đặt hàng qua các ứng dụng, dịch vụ giao hàng cũng như mua mang về khá lớn nên các quán cũng phải duy trì số lượng nhân viên ổn định.

Hoàng Lê Nhật Minh (bộ phận Huấn luyện chuyên môn của KOI Thé Việt Nam) cho biết: “Các cửa hàng phải liên tục tuyển dụng để có đủ nhân viên. Vì số lượng đơn hàng tăng cao đột ngột sau ngày 1/10 mà không đủ nhân lực nên vài cửa hàng của KOI Thé chỉ có thể bán ca sáng hoặc rút ngắn thời gian hoạt động”. Để giải quyết vấn đề này, KOI Thé đã đăng tuyển dụng trên trang Facebook và khuyến khích nhân viên hỗ trợ hướng dẫn, giới thiệu các bạn bè, người quen cần việc làm có thể ứng tuyển. Ngoài ra, các cửa hàng còn đẩy nhanh tốc độ đào tạo nhân viên mới để đáp ứng năng lực làm việc tại cửa hàng.

Minh Uyên (nhân viên cũ của KOI Thé Võ Văn Ngân) giãi bày: “Việc mình và nhiều nhân viên cũ không thể tiếp tục đi làm là vì đang ở vùng đỏ hoặc kẹt ở quê, chưa thể trở lại TP. HCM”. Cô cũng cho biết, khi được tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì mới quay lại thành phố để đến cửa hàng tiếp tục công việc.

Việc làm thêm ‘chờ’ sinh viên ảnh 1

Nhiều của hàng đồ ăn, thức uống vẫn đang đăng tuyển nhân viên.

Cũng như TP. HCM, việc các cơ sở kinh doanh ăn uống tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) thu hút lượng khách ổn định trở lại đã phát sinh vấn đề về tuyển dụng nhân sự. Từ ngày 24/10, khi nhận được chỉ thị của tỉnh Đồng Nai về việc mở bán tại chỗ, nhiều quán đã liên tục đăng tin tuyển dụng lên trang Facebook của mình và chia sẻ trên các nhóm tìm việc làm.

Những fanpage, group: “Ăn sập Biên Hòa”, “Địa điểm ăn uống Biên Hòa”, “Tự do Cà phê” có nhu cầu lớn trong việc tuyển nhân viên bán thời gian phù hợp với sinh viên. Tô Nguyễn Hải Anh (quản lý “Tự do Cà phê” chi nhánh Phan Trung) chia sẻ: “Chúng mình hướng đến không khí tụ họp, ấm cúng nên chú trọng hình thức phục vụ tại chỗ. Việc mở cửa đón khách đã giúp quán có cơ hội kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, hiện tại, số lượng nhân viên chỉ đáp ứng được 60 - 70% yêu cầu. Trong đó có khoảng 40% là nhân viên mới. Việc tuyển nhân viên không quá khó khăn nhưng lại khiến tụi mình mất nhiều thời gian để đào tạo nghiệp vụ”.

Việc làm thêm ‘chờ’ sinh viên ảnh 2
Trong tương lai, Kaydi Food & Drink sẽ khai trương thêm một chi nhánh ở Biên Hòa và một chi nhánh ở TP. HCM nên cần thêm nhiều nhân sự.

Còn với cửa hàng đang triển khai chuyển đổi mô hình kinh doanh như “Kaydi Food & Drink” thì nhân sự cũng là vấn đề được chú trọng. Nguyễn Thụy Khánh Du (đồng sáng lập chuỗi cửa hàng đồ ăn vặt và nước uống di động “Kaydi Food & Drink”) bộc bạch: “Nắm bắt cơ hội này, sắp tới, quán sẽ triển khai mô hình bán tại chỗ và thuê mặt bằng để mở rộng kinh doanh. Hiện tại, mình đang tuyển mới toàn bộ nhân viên để thuận lợi cho việc đào tạo”. Theo Khánh Du, vì nhu cầu tìm việc tăng cao sau khoảng thời gian nghỉ dịch nên quán gặp một vài khó khăn trong việc chắt lọc và tuyển nhân viên phù hợp.

Việc làm thêm ‘chờ’ sinh viên ảnh 3
Thời điểm này, các cửa hàng thiếu nhân viên nên Nhật Minh dùng phần lớn thời gian để hỗ trợ các chi nhánh.

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhân viên cũ không thể gắn bó với quán là tâm lý e ngại cho sức khỏe trong tình hình hiện tại. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng, các quán cũng tuân thủ nghiêm ngặt “5K”. Nhật Minh cho biết: “Các cửa hàng KOI Thé luôn trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ như: Kính chắn, cồn khử khuẩn, máy rửa tay tự động... Cửa hàng còn chuẩn bị sẵn bộ KIT test nhanh cho các bạn nhân viên để test trước khi vào ca làm”. Ngoài thực hiện đầy đủ “5K”, nhân viên của “Tự do Cà phê” cũng được test nhanh COVID-19 khoảng 3 - 5 ngày một lần trước mỗi ca làm và được xịt khử khuẩn toàn thân khi tan ca. KOI Thé muốn tạo thêm sự yên tâm cả cho nhân viên khi làm việc".

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

Chủ tịch GBM Nguyễn Mến chia sẻ tại lễ ra mắt sách xây dựng thương hiệu cá nhân cho người trẻ

SVVN - Mới đây, bà Nguyễn Mến - Chủ tịch Tập đoàn GBM - đã đến dự lễ ra mắt sách “Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất” của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh do báo Tiền Phong xuất bản và phát hành. Bà Nguyễn Mến là khách mời trả lời phỏng vấn trong cuốn sách này về chủ đề vai trò của thương hiệu cá nhân của ứng viên khi đi ứng tuyển.
Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

Đại diện nhiều trường đại học đến chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh

SVVN - Ngày 28/6/2022, đại diện của nhiều trường Đại học đã đến tham dự và chúc mừng tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và báo Tiền Phong xuất bản đặc san "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất". Tham dự chương trình có nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong, bà Lê Hoàng Yến - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT và đông đảo khách mời cùng các bạn sinh viên.
“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

“Nghề mới cho thế hệ mới” - Định hướng nghề cho tương lai bắt đầu từ đâu?

SVVN - Chương trình lớp 10 triển khai từ năm học 2022 - 2023 đánh dấu sự thay đổi lớn khi học sinh được tự lựa chọn 5 môn học để theo đuổi. Như vậy, ở tuổi mười lăm, các bạn trẻ đã cần nghiêm túc cân nhắc và đưa ra quyết định về hướng phát triển cho tương lai. Cuốn sách hướng nghiệp “Nghề mới cho thế hệ mới” sẽ giúp các em học sinh và phụ huynh định vị sở trường và đam mê, từ đó có định hướng để trau dồi kiến thức và kỹ năng thực tiễn để tiệm cận những ngành nghề “hot” hiện nay trên thị trường lao động.