Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học

SVVN - Đây là thông tin được phân tích từ kết quả báo cáo tại Hội nghị trưc tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM), tổ chức ngày 1/12.

Hội nghị được tổ chức tại 7 đầu cầu trực tuyến đặt tại 7 quốc gia gồm Việt Nam, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Philippines và trụ sở Ban thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan. Lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến. 

Đầu cầu Việt Nam có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Văn Phúc; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GD - ĐT; Bà Simone Vis - Trưởng  Chương trình Giáo dục của Unicef tại Việt Nam.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học ảnh 1 Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì đầu cầu trực tuyến tại Việt Nam.

Dự Hội nghị tại trụ sở Ban Thư ký SEAMEO tại Thái Lan có Giám đốc khu vực phụ trách về giáo dục của UNICEF - bà Karin Hulshof; Giám đốc toàn cầu phụ trách giáo dục của Ngân hàng thế giới (WB); Giám đốc Unesco tại Bangkok; Giám đốc ban Thư ký SEAMEO; Trưởng ban chương trình SEA PLM; Tham vấn giáo dục khu vực của Unicef. 

Tại Hội nghị trực tuyến, tổ chức SEAMEO đã cung cấp kết quả Chương trình Đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019 gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát là: Đọc hiểu, Viết, Toán học. 

Cụ thể ở lĩnh vực Đọc hiểu, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, thì học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%.

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học ảnh 2 Các đại biểu tham dự tại đầu cầu Việt Nam.

Malaysia đứng thứ hai với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại tỷ lệ đều dưới 10%.

Ở lĩnh vực Viết, bài khảo sát của SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình là 6/8. Tỷ lệ học sinh đạt mức năng lực thứ 8 là 20%. Tỷ lệ này ở các nước còn lại là 2-4%.

Ở lĩnh vực Toán học SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ. Học sinh  Việt Nam có mức năng lực trung bình là 8/9. Tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%. Các nước còn lại, tỷ lệ này đều dưới 10%. 

Phân tích kết quả chi tiết của Việt Nam cho thấy, kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực Toán học và Đọc hiểu nhưng ở lĩnh vực Viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam, sự khác biệt khá lớn theo thống kê ở các mức điểm cao nhất (mức 5, 6 và 7). 

Trình độ học vấn của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Cụ thể, cha mẹ có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.

Khoảng cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn theo đánh giá của SEA PLM đã thu hẹp, gần như không còn sự khác biệt. Tuy nhiên, học sinh miền núi, vùng sâu xa vẫn còn khoảng cách khá xa với kết quả học tập của học sinh của các vùng khác.

Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4837 học sinh và 4160 phụ huynh học sinh.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Việt Nam Nguyễn Văn Phúc, đánh giá cao sáng kiến xây dựng một chương trình đánh giá kết quả học tập chung cho các nước ASEAN (SEA PLM). Chương trình này không chỉ mang đến cho các quốc gia một thang đo đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng, mà còn tạo cơ hội để các quốc gia tìm hiểu lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược để phát triển giáo dục nước mình và cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ GD - ĐT Việt Nam xác định các chính sách, chiến lược trước mắt và lâu dài để phát triển giáo dục Tiểu học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ em dân tộc, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Bộ GD - ĐT Việt Nam sẽ xây dựng chiến lược nâng cao trình độ học vấn cho cha mẹ học sinh một cách bài bản; xây dựng các tài liệu và các chương trình tập huấn cho phụ huynh học sinh để họ có phương pháp giáo dục con trong gia đình tốt hơn. Hoạt động này sẽ ưu tiên các bậc cha mẹ miền núi, vùng sâu xa, hoàn cảnh khó khăn.

Việt Nam cũng sẽ có chính sách đầu tư nhiều hơn đến học sinh nam, để các em được tăng cường kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Việc trang bị cho đội ngũ Hiệu trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường, lớp học; các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại cũng sẽ được chú trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.

Cùng với các giải pháp lâu dài và ngắn hạn khác, Việt Nam tin tưởng sẽ nâng cao hơn chất lượng giáo dục Tiểu học và tiếp tục tham gia SEA PLM trong những năm tới.

SEA PLM là chương trình đánh giá cấp khu vực do ASEAN khởi xướng năm 2011 nhằm hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình học tập của học sinh Tiểu học theo tổng thể chung và từng nhóm riêng; từ đó giúp các nước nâng cao chất lượng giáo dục. 

Mục tiêu chung của chương trình là xây dựng những công dân được trang bị tốt và tích cực hòa nhập vào thế giới.

Chương trình SEA-PLM đánh giá mức độ mà học sinh cần phải đáp ứng được theo mục tiêu của chương trình giảng dạy chung của khu vực. Các lĩnh vực được đánh giá gồm: Đọc hiểu (tiếng mẹ đẻ); Viết (tiếng mẹ đẻ); Toán học và các kỹ năng của công dân toàn cầu thế kỷ 21.

MỚI - NÓNG
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
Triệu Lệ Dĩnh lại đối đầu trực diện với nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc, thổi bùng 'cơn bão' trên Weibo
SVVN - Triệu Lệ Dĩnh đối đầu trực diện với Sina vì tin đồn hẹn hò trên Weibo, một trong những nền tảng truyền thông lớn nhất Trung Quốc. Thái độ hung hăng và táo bạo của cô khiến cả cõi mạng đều 'sốc', và ngay sau đó, Triệu Lệ Dĩnh đã thống trị Weibo, khi chiếm 5 trong số 10 từ khóa thịnh hành hàng đầu.
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
'Hiện tượng âm nhạc' MAYDAYs với 'bản hit' độc đáo được giới trẻ chia sẻ rần rần mùa kết thúc năm học
SVVN - Từ đoạn nhạc chữa lành trên mạng xã hội, 'Phép màu' bất ngờ lan tỏa rộng rãi suốt kỳ Đại lễ 30/4 và mùa tổng kết năm học. Sau loạt thành tích ấn tượng và gần đây nhất là vị trí đầu bảng xếp hạng 'The official Vietnam chart' (IFPI), ca khúc indie này đã vượt qua loạt đối thủ 'nặng ký' như 'Bắc bling', chính thức trở thành 'bản hit quốc dân' mới.

Có thể bạn quan tâm

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ cùng Hoa hậu Lương Thùy Linh: Truyền cảm hứng cho hơn 2.000 sĩ tử tại Vĩnh Long

SVVN - Tiếp nối thành công từ lần đầu tổ chức vào năm 2024, talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’ năm 2025 đã chính thức diễn ra tại hai điểm trường: THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Phan Văn Hòa (tỉnh Vĩnh Long). Chương trình với sự tham gia của hơn 2.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn.
TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

TS Đào Lê Hòa An truyền cảm hứng mạnh mẽ tại Talkshow dành cho sĩ tử Cần Thơ

SVVN - ‘Không phải ai giỏi nhất cũng là người chiến thắng, mà là người biết giữ bình tĩnh, làm chủ bản thân và phát huy đúng phong độ vào đúng thời điểm’. Đó là thông điệp mạnh mẽ được TS Tâm lý học Đào Lê Hòa An gửi gắm đến hơn 2.000 học sinh THPT trong chương trình Talkshow ‘Vững tâm lý – Vượt mùa thi’, vừa diễn ra tại TP. Cần Thơ.
PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

PGS. TS Trần Thành Nam: ‘AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế được sự nỗ lực của học sinh’

SVVN - Tại talk show ‘Thi cử nhẹ nhàng cùng AI – Nhẹ nhàng vượt ngàn bài thi’ thuộc chương trình ‘Tiếp sức mùa thi 2025’, PGS. TS Trần Thành Nam – Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội) đã có những chia sẻ sâu sắc, giúp học sinh định vị lại vai trò của trí tuệ nhân tạo (AI) trong quá trình ôn thi, đồng thời cảnh báo những rủi ro nếu sử dụng AI thiếu định hướng.
Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

Asia Vietnam: Đón đầu xu hướng công nghệ thế giới từ chương trình cử nhân quốc tế

SVVN - Thông tin tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ, đại diện Asia Vietnam (AUV) cho biết, Nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai các chương trình đào tạo cử nhân quốc tế, tập trung vào những lĩnh vực mũi nhọn của thời đại như Công nghệ bán dẫn, Quản trị kinh doanh và Tài chính. 
Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

Kỳ thi tốt nghiệp 2025: Đừng chạy theo 'ngành hot'

SVVN - 'Học sinh không nên chạy theo ngành hot, mà cần đi tìm ngành đúng với năng lực, đam mê và bối cảnh thực tiễn', GS. TS  Đinh Thị Mai Thanh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) gửi lời khuyên đến các sĩ tử tại Ngày hội tuyển sinh khối các ngành Khoa học và Công nghệ.
Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ: Truyền cảm hứng từ không gian tri thức đặc biệt

SVVN - Lần đầu tiên, học sinh từ hơn 30 trường THPT có cơ hội trực tiếp bước vào những không gian nghiên cứu hàng đầu, lắng nghe câu chuyện từ các nhà khoa học tên tuổi và tìm hiểu sâu sắc về các ngành học trong lĩnh vực khoa học – công nghệ. Ngày hội tuyển sinh khối ngành Khoa học và Công nghệ không chỉ là một sự kiện định hướng nghề nghiệp, mà còn là hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

Gần 17.500 thí sinh thi Đánh giá năng lực vào ngành Sư phạm

SVVN - Trong hai ngày 17 – 18/5, kỳ thi Đánh giá năng lực, do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức, đã thu hút gần 17.500 thí sinh dự thi tại 20 điểm thi trên toàn quốc. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay, kể từ khi kỳ thi được tổ chức, cho thấy xu hướng ngày càng gia tăng của thí sinh lựa chọn phương thức xét tuyển này.