Vinimex – Khi thương hiệu nông sản Việt vươn tầm châu Á

0:00 / 0:00
0:00
Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Vi Na Đại Việt chuyên về nông sản, nguyên liệu, phụ gia thức ăn chăn nuôi, thức ăn chăn nuôi hoàn chỉnh, lương thực và thuốc thú y xuất xứ trong nước lẫn nhập khẩu từ Mỹ, Nam Mỹ, Úc, Châu Âu, Ấn Độ, Trung Quốc…

Từ niềm cảm hứng về truyền thống nông nghiệp nghìn đời…

“ Ta không được chọn nơi mình sinh ra, nhưng ta được chọn cách mình sẽ sống”. Đó là điều tâm đắc của Bà Trần Vũ Quỳnh Như - Founder, CEO của Vinimex Group. Tại buổi trao thưởng giải “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” của Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) 2023, Bà Như đã chia sẻ thêm “tôi ý thức mình sinh ra trong một quốc gia có nền nông nghiệp xuyên suốt chiều dài lịch sử hơn 4000 năm, phần lớn trong chúng tôi đều có tổ tiên, ông bà xuất thân từ nông dân. Do đó, chúng tôi rất trân quí và biết ơn sâu sắc những sản vật mà mẹ thiên nhiên ban tặng thông qua bữa ăn của chúng tôi. Người Việt Nam quan niệm rằng “mọi con đường đều đi qua bao tử” hay “trời đánh tránh bữa ăn” nhằm khẳng định vai trò quan trọng và giá trị thiêng liêng của nông sản qua việc trân quí bữa ăn của mình. Bữa ăn chính là cách chúng tôi kết nối và bày tỏ tình yêu thương, sự quan tâm với nhau. Chúng tôi yêu đất, yêu nước và yêu tất cả những gì thuộc về nông sản được ban tặng từ đất nước. Do đó, phải làm điều gì thật ý nghĩa cho nông sản Việt và nền nông nghiệp nói chung là giấc mơ được hun đúc từ lúc tôi bé”.

Vinimex – Khi thương hiệu nông sản Việt vươn tầm châu Á ảnh 1

Bà Trần Vũ Quỳnh Như - Founder, CEO của Vinimex Group

Từ niềm cảm hứng đó, bà Như đã thành lập Công ty CP Xuất Nhập Khẩu Vi Na Đại Việt (Vinimex) vào năm 2011 với đa phần là những bạn trẻ giàu hoài bão với ước mơ lớn về nông nghiệp đã làm nên tập thể Vinimex vững mạnh ngày hôm nay. Bên cạnh mảng xuất nhập khẩu nông sản, Vinimex còn cung cấp dịch vụ hậu cần/vận chuyển hàng hoá và kinh doanh xuất khẩu nông sản nội địa như khoai mì, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, trà và đậu phộng… góp phần đưa nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới. Từ đội ngũ chỉ hơn 10 người từ lúc thành lập, đến nay Vinimex đã phát triển nhân sự với hơn 200 nhân sự chủ chốt, đang phụ trách quản lý tại các thị trường ở Việt Nam (Đồng Nai, Hồ Chí Minh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Hà Nội), Campuchia, Myanmar, Lào, Philippine.

Vinimex – Khi thương hiệu nông sản Việt vươn tầm châu Á ảnh 2

Khởi nghiệp trong lĩnh vực mà được đánh giá là tiềm ẩn nhiều rủi ro và đòi hỏi bản lĩnh vững vàng mà lại là phụ nữ nên hành trình phát triển Vinimex để có chỗ đứng vững vàng trên thị trường nông sản quốc tế là điều không hề dễ dàng. Bản lĩnh thôi chưa đủ mà phải giàu khát vọng. Chính những lúc khó khăn, bà Như luôn nhớ về động lực thôi thúc mình khi bắt đầu hành trình. Đó là giấc mơ về nền nông nghiệp của ông cha từ ngàn đời. Giờ đây niềm cảm hứng ấy đã lan toả mạnh mẽ trong đội ngũ nhân sự Vinimex và cả đối tác lớn.

… đến khát vọng về nền nông nghiệp “không khoảng cách”!

Nói về giấc mơ của bản thân khi xây dựng Vinimex, Bà Như chia sẻ: “sứ mệnh và giấc mơ mà tôi và đội ngũ nhân sự của Vinimex cùng chung tay xây dựng doanh nghiệp mình chính là tạo ra cầu nối để liên kết nông sản từ mọi nơi trên thế giới”.

Sở dĩ khát khao lớn trong việc mong muốn tạo cầu nối liên kết nông sản là xuất phát từ nỗi đau về nông sản Việt “được mùa mất giá, được giá mất mùa”, Bà Như cho rằng rất cảm thông sâu sắc với người nông dân cứ mãi một nắng hai sương, sau mỗi mùa vụ lại nơm nớp lo tìm cách bán nông sản của mình với giá tốt. Theo bà Như, để giải quyết được nỗi khổ trầm kha của nông dân rất cần nhiều doanh nghiệp nông sản xung phong mở lối cho nông sản Việt. Vinimex chính là hình thành sự liên kết vùng để đảm bảo chuỗi phân phối nông sản được liền lạc thông suốt, nơi đó chuỗi giá trị thu được từ việc tiêu thụ nông sản sẽ phân phối hợp lý trong toàn chuỗi cung đảm bảo không chỉ đạt hiệu quả kinh doanh mà phải đảm bảo trong việc phát triển và nâng cao chất lượng của lực lượng lao động trong từng công đoạn tạo tác nên nông sản chất lượng cao. Làm nông nghiệp bền vững tuy phải đầu tư nhiều hơn, chuẩn mực khắc khe hơn nhưng giá trị mang lại cho mọi người rất lớn và chỉ có như thế mới phát triển nông nghiệp nước nhà.

Vinimex – Khi thương hiệu nông sản Việt vươn tầm châu Á ảnh 3

Vinimex Group được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á”

Theo bà Như, suy cho cùng, làm nông nghiệp chân chính là mang đến bữa ăn tử tế cho mọi người, không chỉ cho người ăn mà cho cả những người làm nên bữa ăn đó, “Chúng tôi tin rằng, giá trị to lớn mà chúng tôi mang lại chính là sự gần nhau giữa con người để chia sẻ bữa ăn tử tế bằng thực phẩm và nông sản tốt nhất. Thông qua việc cung ứng nông sản, chúng tôi có cơ hội được san sẻ yêu thương, được kể về vùng đất, văn hoá nơi nông sản được vun trồng mà để có được thực phẩm chất lượng đã có rất nhiều mồ hôi, sự vất vả và tâm huyết. Từ đó, chúng ta biết quí trọng sự sống này, biết bảo vệ hành tinh này và biết gieo trồng hạt từ tâm làm đẹp cuộc đời”.

Vì vậy, Vinimex luôn ưu tiên tập trung tối đa cho phát triển hạ tầng thương mại, đánh giá kịp thời diễn biến thay đổi của thị trường nông sản và quan tâm đến việc phụng sự cộng đồng, phụng sự xã hội như một niềm vui sau những chuyến hành trình rong ruổi mang nông sản đến mọi nơi trên thế giới.

MỚI - NÓNG