Từ ca sĩ “lấn sân” đến đạo diễn “bùng nổ” phòng vé
Đầu thập niên 1990, Lý Hải là ca sĩ nổi tiếng với những ca khúc và điệu nhảy hiện đại, được mệnh danh là "Đôi chân vàng". Năm 2000, series Trọn đời bên em ra đời. Các thước phim ca nhạc có kịch bản với độ dài 90 phút cho mỗi album đã đưa Lý Hải trở thành hiện tượng. Ở thời điểm đó, có thể coi Lý Hải là người đi tiên phong trong trào lưu làm phim ca nhạc với những sản phẩm đầu tư, nhận được nhiều sự yêu mến của khán giả.
Lý Hải liên tục thành công trong nhiều năm với 10 album Trọn đời bên em và nhiều album lẻ khác. Đặc biệt, series này còn giúp anh đạt được nhiều kỷ lục như: Người đầu tiên làm bay và nổ xe hơi - điều mà phim điện ảnh Việt thời ấy còn chưa làm; cascadeur nhảy từ lầu 8 của một toà nhà cao tầng trong Trọn đời bên em 7. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc lừng lẫy của mình, Lý Hải đã cho ra mắt tới 600 ca khúc, chấp bút sáng tác 20 ca khúc. Rất nhiều ca khúc trong số nổi tiếng đình đám, các câu thoại trong phim ca nhạc của anh cũng trở thành câu nói cửa miệng của khán giả.
Khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp ca hát, năm 2015, Lý Hải rời sân khấu để thực hiện cho giấc mơ lớn hơn: Đạo diễn điện ảnh và phát hành phim điện ảnh đầu tay Lật mặt. Nhiều người lầm tưởng Lý Hải là một đạo diễn “tay ngang", nhưng sự thật là Lý Hải vốn xuất thân từ trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP. HCM). Ôm trong mình tình yêu điện ảnh, Lý Hải không ngừng nghiên cứu về cách làm phim, viết kịch bản và kỹ xảo điện ảnh.
Tận dụng những kiến thức đã có và kinh nghiệm sau những phim ca nhạc đình đám, năm 2015, Lý Hải chạm ngõ điện ảnh với tác phẩm đầu tay Lật mặt. Nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt từ công chúng thu về 72 tỷ đồng và trở thành bước đà cho anh ra mắt liên tiếp 4 tác phẩm nữa với doanh thu tăng tiến theo thời gian: Lật mặt: Phim trường - 80 tỷ đồng, Lật mặt: Ba chàng khuyết - 85 tỷ đồng, Lật mặt: Nhà có khách - 120 tỷ và bom tấn hành động Lật mặt: 48H – hơn 150 tỷ đồng. Sau 8 năm, Lý Hải đã trở thành một trong những nhà sản xuất, đạo diễn thành công nhất nhì làng điện ảnh, mở ra khuynh hướng làm phim thương hiệu trên màn ảnh Việt.
Thử thách làm mới chính mình
Một trong những lý do khiến Lật mặt liên tục chinh phục khán giả vốn ngày càng khó tính là nhờ tinh thần “chơi lớn”, sẵn sàng khám phá các giới hạn mới của đạo diễn Lý Hải. Ngay từ phần phim đầu tiên, anh đã sẵn sàng “hy sinh” một chiếc xe hơi khi thực hiện cảnh quay cho xe phi xuống vực và nổ tung. Đến phần thứ 2, Lý Hải đã đầu tư phá hủy 2 chiếc xe hơi và một chiếc xe mô tô phân khối lớn cho cảnh quay rượt đuổi giữa cảnh sát và bọn tội phạm buôn lậu.
Đến Lật mặt: Ba chàng khuyết, anh lại tiếp tục “chơi trội” khi tậu 4 chiếc xe mới rồi phá toang phục vụ các cảnh quay. Còn ở Lật mặt: Nhà có khách, anh đã xây lên chiếc cối xay gió khổng lồ. Và ở Lật mặt: 48h, Lý Hải lại đánh dấu một cột mốc mạnh tay ‘đốt tiền’ khi chi hơn 3 tỷ đồng để huy động động hơn 100 nhân viên, 7 máy quay và 10 tàu bè, xây dựng nhiều căn nhà Chăm trong một tháng chỉ để kéo sập trong một cảnh quay.
Lý Hải cùng series Lật mặt luôn tự làm mới mình và thể nghiệm nhiều thể loại khác nhau để thu hút khán giả. Các phần phim của anh đều có nội dung tách biệt, thể loại trải dài từ hành động, hài, tâm lý, kinh dị, giật gân, tình cảm, tạo nên nét lạ “miệng” cho công chúng. Sắp tới đây, Lý Hải lại tiếp tục làm mới mình thêm một lần nữa với dự án Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh có nội dung hoàn toàn khác so với những phần trước. Đây cũng là lần đầu tiên Lý Hải thử sức với thể loại giật gân, tâm lý, hài pha lẫn hành động.
Giữ gìn các giá trị truyền thống cội nguồn
Cái tên Lý Hải luôn gắn liền với tình yêu quê hương, anh luôn trăn trở làm sao để có thể đưa những hình ảnh đẹp của đất Việt lên màn ảnh. Trong cả thương hiệu Lật mặt, mỗi phần phim đều có những bối cảnh vô cùng đa dạng với nhiều địa danh nổi tiếng, trải dài khắp mọi miền Tổ quốc.
Không những đưa lên màn ảnh những cảnh đẹp quê hương mà Lý Hải còn thiết kế và cho phục dựng những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam. Như trong Lặt mặt 5, anh đã mang đến hình ảnh nhà sàn đậm nét đẹp thời gian của làng Chăm trước đó. Cái tâm của vị đạo diễn yêu mến miền Tây còn thể hiện ở phân cảnh đua xe lôi tại Châu Đốc (An Giang), những cảnh quay ở chợ nổi Cái Răng, hay chi tiết nhân vật sử dụng cây xăm gạo vốn là đồ vật quen thuộc với những người dân miền Tây làm vũ khí.
Đặc biệt, trong phần phim mới nhất Lật mặt 6, anh đã phục dựng lại làng nghề làm chiếu truyền thống Định Yên để làm bối cảnh chính. Và Lý Hải hứa hẹn: “Tôi sẽ quay lại miền Tây nhưng không giống với hình ảnh miền Tây của người anh em tiền nhiệm Lật mặt: 48H, mà là một miền Tây rất khác”.