Chị Nguyễn Thu Trang là người đã đưa những nhân vật truyện tranh nổi tiếng của những tập đoàn xuất bản lớn trên thế giới và đã từng xuất bản ở Việt Nam như: Winne the Pooh (Disney), Búp bê Barbie (Mattel), Dora the Explorer (ViaCom), My Little Pony (Hasbro). Chị cũng là một biên tập viên kì cựu với các dòng sách dành cho thiếu nhi, văn hóa, nghệ thuật, phát triển bản thân... |
Chào chị Nguyễn Thu Trang, được biết chị chủ yếu biên tập và mua sách bản quyền quốc tế, lý do gì chị nhận lời biên tập ngay từ đầu cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả trong nước?
Chị Nguyễn Thu Trang: Tân Việt Books chúng tôi cũng đã từng làm việc với một số tác giả trong nước tuy nhiên không nhiều, chúng tôi chủ yếu mua bản quyền các tác phẩm quốc tế dành cho thiếu nhi, và hai năm trở lại đây là những cuốn sách cho độc giả trưởng thành. Việc được biên tập ngay từ đầu bản thảo của tác giả Nguyễn Tuấn Anh cũng là cơ hội cho tôi trau dồi kiến thức nghề nghiệp cũng như giúp tôi có những cảm nhận mới mẻ về dòng sách phát triển bản thân của các tác giả trong nước. Từ trước tới nay tôi cũng có nhiều bạn bè in ấn và xuất bản sách, tôi luôn mong chờ những cuốn sách như vậy vì muốn ủng hộ việc xuất bản trong nước.
Hơn nữa, đề tài mà tác giả Nguyễn Tuấn Anh đưa ra là một xu thế tất yếu hiện nay, đặc biệt cho các bạn trẻ. Ai cũng nên và cần xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại cạnh tranh bùng nổ thông tin, bởi ai thể hiện được mình chân thực nhất, đưa ra được lợi điểm của bản thân một cách chuyên nghiệp nhất thì tôi tin rằng người đó sẽ thành công.
Là người đã từng tổ chức sản xuất cho hàng nghìn đầu sách được xuất bản, chị đánh giá về cuốn sách này thế nào ở góc độ một biên tập viên và một người tổ chức xuất bản sách?
Chị Nguyễn Thu Trang: Về phía một biên tập viên, tôi không gặp bất cứ trở ngại gì khi biên tập cuốn sách này. Tác giả Nguyễn Tuấn Anh là một nhà báo, công việc biên tập là công việc hằng ngày của anh vì vậy anh đã tự sửa được bản thảo của chính mình trước khi gửi cho tôi. Tôi luôn yêu thích một câu nói của ông Nguyễn Quý Thao – Nguyên Giám đốc Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rằng khi biên tập, người biên tập cần phải đối thoại được với tác giả, với ý nghĩa khi sửa gì cho bản thảo người biên tập viên cần phải có lý lẽ lập luận rất rõ ràng và có tính thuyết phục, không sửa bài theo cảm tính. Và sau rất nhiều năm phải đối thoại với tác giả trong tưởng tưởng (vì tôi đa phần biên tập các bản thảo dịch từ nước ngoài) thì nay tôi đã có thể đối thoại trực tiếp được với tác giả.
Còn đứng về phía một người tổ chức sản xuất sách thì tôi đánh giá đây là một bản thảo tốt, ngắn gọn và thực chiến, nó sẽ trở thành một cuốn sách phù hợp và dễ đọc cho nhiều đối tượng bởi tác giả viết không lý thuyết mà chủ yếu dựa vào chính trải nghiệm thực tế của mình. Thực tế ấy lại được bồi đắp bằng nhiều case study (tức là các tình huống có thật, trải nghiệm trực tiếp của tác giả) nên nó sẽ là cuốn sách kĩ năng hữu ích.
Có một điều tôi rất tâm đắc khi đọc bản thảo cuốn sách này là được trò chuyện trực tiếp với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và được biết anh chính là người đứng đằng sau góp phần xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của nhiều nhân vật rất nổi tiếng hiện nay mà vì nhiều lý do anh không thể công khai trên truyền thông được.
Có một điều tôi rất tâm đắc khi đọc bản thảo cuốn sách này là được trò chuyện trực tiếp với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và được biết anh chính là người đứng đằng sau góp phần xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của nhiều nhân vật rất nổi tiếng hiện nay mà vì nhiều lý do anh không thể công khai trên truyền thông được.
Theo chị Nguyễn Thu Trang: "Để được trả giá cao cho những công việc được nhận, thì người ta cần phải thể hiện cho người khác biết những lợi thế của mình, phải là cả một quá trình tích lũy xây dựng thương hiệu cá nhân." |
Chị đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân như nội dung chính của cuốn sách đề cập tới?
Chị Nguyễn Thu Trang: Tôi rất thích cách vào đề của cuốn sách này, đó là với cùng một công việc tại sao người này chỉ được trả có vài trăm nghìn tượng trưng nhưng người khác lại được trả gấp vài lần hoặc vài chục lần? Đây là một câu hỏi rất thách thức nhưng có lẽ vẫn diễn ra hằng ngày, đó là người ta vẫn sẵn sàng trả giá rất cao cho những ai có chuyên môn sâu, có kinh nghiệm và thái độ làm việc chuyên nghiệp cho một công việc hay dự án nào đó. Nhưng để được trả giá cao cho những công việc được nhận, thì người ta cần phải thể hiện cho người khác biết những lợi thế của mình, phải là cả một quá trình tích lũy xây dựng thương hiệu cá nhân. Và quan trọng hơn là xây dựng một cách đúng hướng và đúng bản chất của mình nhất, vì vậy tôi cho rằng đây là một cuốn sách hữu ích và giải quyết được nhiều vấn đề của người trẻ hiện nay.
Cá nhân tôi cũng từng nghĩ rằng lĩnh vực xuất bản là một ngành nghề khá trầm lắng, không có gì đáng nói về công việc hay cần thể hiện điều gì ở bản thân, nhưng khi trao đổi với tác giả Nguyễn Tuấn Anh và đặc biệt khi đọc cuốn sách này, tôi cũng thấy rằng mình nên thay đổi khi nhìn nhận về vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Chúng tôi hay cá nhân tôi có rất nhiều thứ để nói và xây dựng được một hình ảnh cá nhân lành mạnh, tạo được nhiều cảm hứng cho chính bản thân mình hay những ai yêu thích ngành xuất bản.
Đánh giá về cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất, chị Nguyễn Thu Trang nói: "Đây là cuốn sách khá thực chiến nhưng quan trọng hơn là nó sẽ khơi gợi ở bạn đọc lòng quyết tâm thay đổi, khao khát hoàn thiện mình để đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội." |
Sách về xây dựng thương hiệu cá nhân đã được xuất bản khá nhiều trên thế giới vậy chị có so sánh gì giữa các cuốn sách này với sách được viết bởi tác giả trong nước?
Chị Nguyễn Thu Trang: Tôi có may mắn được biên tập và xuất bản sách về xây dựng thương hiệu cá nhân từ khá lâu, cũng đã hơn mười năm nay rồi và theo cá nhân tôi đánh giá đây vẫn là đề tài ăn khách. Ví dụ cuốn sách Hình ảnh của bạn đáng giá triệu đô của tác giả Ingrid Zhang luôn là cuốn sách bán chạy nhất của chúng tôi. Và điều tôi thích nhất ở cuốn sách này đó là việc xây dựng một hình tượng thì điều quan trọng là nó phải đúng và sát với bản chất của bạn nhất, tất cả các cuốn sách có giá trị đều không dạy bạn các kỹ xảo mà luôn khơi gợi trong người đọc tư duy mang tính sáng tạo và đa diện, nhìn nhận thành công và giá trị con người ở những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc. Và cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất cũng tương tự như vậy, nó khá thực chiến nhưng quan trọng hơn là nó sẽ khơi gợi ở bạn đọc lòng quyết tâm thay đổi, khao khát hoàn thiện mình để đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội.
Cảm ơn chị.
Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất được xuất bản và phát hành bởi báo Tiền Phong. Đặc san gồm 9 chương: Làm ngay đi, đừng ngại!; Những lầm tưởng tai hại; USP của bạn là gì?; Bạn còn gì hấp dẫn nữa không?; Truyền thông là con dao hai lưỡi; Những “đòn bẩy” diệu kỳ; Thương hiệu cá nhân còn có giá trị cao hơn doanh nhiệp?; Công thức chuẩn để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công; Xây dựng thương hiệu cá nhân từ góc nhìn người trong cuộc. Đặc san có khổ 13x20 cm, gồm bìa cứng, bìa áo, 160 trang ruột màu, giá bìa 149.000 đồng, được phát hành tại hệ thống các nhà sách: FAHASA, PHƯƠNG NAM, TÂN VIỆT... |