Khách mời

Xây dựng thương hiệu cá nhân là đem lại giá trị cho bản thân và xã hội

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chị Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Bản quyền và Xuất bản thương hiệu Tân Việt Books - là người có 12 năm kinh nghiệm trong công tác mua bản quyền và xuất bản sách tại Việt Nam chia sẻ về chủ đề xây dựng thương hiệu cá nhân, sau khi biên tập cuốn sách "Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất" của tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh, được 3 thương hiệu uy tín là Tiền Phong, Sinh Viên Việt Nam và Hoa Học Trò xuất bản .
Xây dựng thương hiệu cá nhân là đem lại giá trị cho bản thân và xã hội ảnh 1

Chị Nguyễn Thu Trang là người đã đưa những nhân vật truyện tranh nổi tiếng của những tập đoàn xuất bản lớn trên thế giới và đã từng xuất bản ở Việt Nam như: Winne the Pooh (Disney), Búp bê Barbie (Mattel), Dora the Explorer (ViaCom), My Little Pony (Hasbro). Chị cũng là một biên tập viên kì cựu với các dòng sách dành cho thiếu nhi, văn hóa, nghệ thuật, phát triển bản thân...

Chào chị Nguyễn Thu Trang, được biết chị chủ yếu biên tập và mua sách bản quyền quốc tế, lý do gì chị nhận lời biên tập ngay từ đầu cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất của tác giả trong nước?

Chị Nguyễn Thu Trang: Tân Việt Books chúng tôi cũng đã từng làm việc với một số tác giả trong nước tuy nhiên không nhiều, chúng tôi chủ yếu mua bản quyền các tác phẩm quốc tế dành cho thiếu nhi, và hai năm trở lại đây là những cuốn sách cho độc giả trưởng thành. Việc được biên tập ngay từ đầu bản thảo của tác giả Nguyễn Tuấn Anh cũng là cơ hội cho tôi trau dồi kiến thức nghề nghiệp cũng như giúp tôi có những cảm nhận mới mẻ về dòng sách phát triển bản thân của các tác giả trong nước. Từ trước tới nay tôi cũng có nhiều bạn bè in ấn và xuất bản sách, tôi luôn mong chờ những cuốn sách như vậy vì muốn ủng hộ việc xuất bản trong nước.

Hơn nữa, đề tài mà tác giả Nguyễn Tuấn Anh đưa ra là một xu thế tất yếu hiện nay, đặc biệt cho các bạn trẻ. Ai cũng nên và cần xây dựng thương hiệu cá nhân trong thời đại cạnh tranh bùng nổ thông tin, bởi ai thể hiện được mình chân thực nhất, đưa ra được lợi điểm của bản thân một cách chuyên nghiệp nhất thì tôi tin rằng người đó sẽ thành công.

Là người đã từng tổ chức sản xuất cho hàng nghìn đầu sách được xuất bản, chị đánh giá về cuốn sách này thế nào ở góc độ một biên tập viên và một người tổ chức xuất bản sách?

Chị Nguyễn Thu Trang: Về phía một biên tập viên, tôi không gặp bất cứ trở ngại gì khi biên tập cuốn sách này. Tác giả Nguyễn Tuấn Anh là một nhà báo, công việc biên tập là công việc hằng ngày của anh vì vậy anh đã tự sửa được bản thảo của chính mình trước khi gửi cho tôi. Tôi luôn yêu thích một câu nói của ông Nguyễn Quý Thao – Nguyên Giám đốc Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam rằng khi biên tập, người biên tập cần phải đối thoại được với tác giả, với ý nghĩa khi sửa gì cho bản thảo người biên tập viên cần phải có lý lẽ lập luận rất rõ ràng và có tính thuyết phục, không sửa bài theo cảm tính. Và sau rất nhiều năm phải đối thoại với tác giả trong tưởng tưởng (vì tôi đa phần biên tập các bản thảo dịch từ nước ngoài) thì nay tôi đã có thể đối thoại trực tiếp được với tác giả.

Còn đứng về phía một người tổ chức sản xuất sách thì tôi đánh giá đây là một bản thảo tốt, ngắn gọn và thực chiến, nó sẽ trở thành một cuốn sách phù hợp và dễ đọc cho nhiều đối tượng bởi tác giả viết không lý thuyết mà chủ yếu dựa vào chính trải nghiệm thực tế của mình. Thực tế ấy lại được bồi đắp bằng nhiều case study (tức là các tình huống có thật, trải nghiệm trực tiếp của tác giả) nên nó sẽ là cuốn sách kĩ năng hữu ích.

Có một điều tôi rất tâm đắc khi đọc bản thảo cuốn sách này là được trò chuyện trực tiếp với tác giả, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh và được biết anh chính là người đứng đằng sau góp phần xây dựng thành công thương hiệu cá nhân của nhiều nhân vật rất nổi tiếng hiện nay mà vì nhiều lý do anh không thể công khai trên truyền thông được.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là đem lại giá trị cho bản thân và xã hội ảnh 2

Theo chị Nguyễn Thu Trang: "Để được trả giá cao cho những công việc được nhận, thì người ta cần phải thể hiện cho người khác biết những lợi thế của mình, phải là cả một quá trình tích lũy xây dựng thương hiệu cá nhân."

Chị đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân như nội dung chính của cuốn sách đề cập tới?

Chị Nguyễn Thu Trang: Tôi rất thích cách vào đề của cuốn sách này, đó là với cùng một công việc tại sao người này chỉ được trả có vài trăm nghìn tượng trưng nhưng người khác lại được trả gấp vài lần hoặc vài chục lần? Đây là một câu hỏi rất thách thức nhưng có lẽ vẫn diễn ra hằng ngày, đó là người ta vẫn sẵn sàng trả giá rất cao cho những ai có chuyên môn sâu, có kinh nghiệm và thái độ làm việc chuyên nghiệp cho một công việc hay dự án nào đó. Nhưng để được trả giá cao cho những công việc được nhận, thì người ta cần phải thể hiện cho người khác biết những lợi thế của mình, phải là cả một quá trình tích lũy xây dựng thương hiệu cá nhân. Và quan trọng hơn là xây dựng một cách đúng hướng và đúng bản chất của mình nhất, vì vậy tôi cho rằng đây là một cuốn sách hữu ích và giải quyết được nhiều vấn đề của người trẻ hiện nay.

Cá nhân tôi cũng từng nghĩ rằng lĩnh vực xuất bản là một ngành nghề khá trầm lắng, không có gì đáng nói về công việc hay cần thể hiện điều gì ở bản thân, nhưng khi trao đổi với tác giả Nguyễn Tuấn Anh và đặc biệt khi đọc cuốn sách này, tôi cũng thấy rằng mình nên thay đổi khi nhìn nhận về vấn đề xây dựng thương hiệu cá nhân. Chúng tôi hay cá nhân tôi có rất nhiều thứ để nói và xây dựng được một hình ảnh cá nhân lành mạnh, tạo được nhiều cảm hứng cho chính bản thân mình hay những ai yêu thích ngành xuất bản.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là đem lại giá trị cho bản thân và xã hội ảnh 3

Đánh giá về cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất, chị Nguyễn Thu Trang nói: "Đây là cuốn sách khá thực chiến nhưng quan trọng hơn là nó sẽ khơi gợi ở bạn đọc lòng quyết tâm thay đổi, khao khát hoàn thiện mình để đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội."

Sách về xây dựng thương hiệu cá nhân đã được xuất bản khá nhiều trên thế giới vậy chị có so sánh gì giữa các cuốn sách này với sách được viết bởi tác giả trong nước?

Chị Nguyễn Thu Trang: Tôi có may mắn được biên tập và xuất bản sách về xây dựng thương hiệu cá nhân từ khá lâu, cũng đã hơn mười năm nay rồi và theo cá nhân tôi đánh giá đây vẫn là đề tài ăn khách. Ví dụ cuốn sách Hình ảnh của bạn đáng giá triệu đô của tác giả Ingrid Zhang luôn là cuốn sách bán chạy nhất của chúng tôi. Và điều tôi thích nhất ở cuốn sách này đó là việc xây dựng một hình tượng thì điều quan trọng là nó phải đúng và sát với bản chất của bạn nhất, tất cả các cuốn sách có giá trị đều không dạy bạn các kỹ xảo mà luôn khơi gợi trong người đọc tư duy mang tính sáng tạo và đa diện, nhìn nhận thành công và giá trị con người ở những góc nhìn mới mẻ và sâu sắc. Và cuốn sách Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất cũng tương tự như vậy, nó khá thực chiến nhưng quan trọng hơn là nó sẽ khơi gợi ở bạn đọc lòng quyết tâm thay đổi, khao khát hoàn thiện mình để đem lại những giá trị tốt đẹp cho bản thân và xã hội.

Cảm ơn chị.

Xây dựng thương hiệu cá nhân là đem lại giá trị cho bản thân và xã hội ảnh 4

Xây dựng thương hiệu cá nhân để tự bán mình với giá cao nhất được xuất bản và phát hành bởi báo Tiền Phong. Đặc san gồm 9 chương: Làm ngay đi, đừng ngại!; Những lầm tưởng tai hại; USP của bạn là gì?; Bạn còn gì hấp dẫn nữa không?; Truyền thông là con dao hai lưỡi; Những “đòn bẩy” diệu kỳ; Thương hiệu cá nhân còn có giá trị cao hơn doanh nhiệp?; Công thức chuẩn để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công; Xây dựng thương hiệu cá nhân từ góc nhìn người trong cuộc.

Đặc san có khổ 13x20 cm, gồm bìa cứng, bìa áo, 160 trang ruột màu, giá bìa 149.000 đồng, được phát hành tại hệ thống các nhà sách: FAHASA, PHƯƠNG NAM, TÂN VIỆT...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Viết sách kỹ năng khó hay dễ?

Viết sách kỹ năng khó hay dễ?

SVVN - Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Sinh viên, báo Tiền Phong - được mời chia sẻ trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam về chủ đề sách kỹ năng ở Việt Nam. Anh cũng là chuyên gia tư vấn xuất bản sách uy tín từ gần 10 năm nay. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam xin trích đăng một số nội dung trả lời của nhà báo Nguyễn Tuấn Anh tại buổi ghi hình chương trình.
Du học song ngành tại Mỹ, nam sinh Việt chia sẻ những trải nghiệm tuổi trẻ đặc biệt nhất

Du học song ngành tại Mỹ, nam sinh Việt chia sẻ những trải nghiệm tuổi trẻ đặc biệt nhất

SVVN - Hứa Nhật Thạnh (năm thứ tư, học song ngành Toán học/ Khoa học Máy tính và Khoa học Chính trị, trường ĐH Columbia, Mỹ) ngoài thành tích học tập ấn tượng, Nhật Thạnh từng là thực tập sinh tại ngân hàng đầu tư hàng đầu phố Wall, đồng thời tích cực tham gia các dự án xã hội nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững.
Nữ sinh tóc xanh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đỗ học bổng toàn phần thạc sĩ châu Âu

Nữ sinh tóc xanh Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) đỗ học bổng toàn phần thạc sĩ châu Âu

SVVN - Với mái tóc ngắn nhuộm nổi bật, Hoài Thu là cô gái ngành kỹ thuật đam mê học hỏi, khám phá và không ngừng tiến bộ. Chỉ trong ba năm đại học, nữ sinh USTH hoàn thành 180 tín chỉ, học thêm tiếng Pháp, đạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ, đi trao đổi và thực tập tại Ý, trước khi giành học bổng thạc sĩ Erasmus Mundus.
500 đội viên, đoàn viên đồng diễn, xếp hình cờ hoa mừng 'Tết Độc lập' tại Nam Định

500 đội viên, đoàn viên đồng diễn, xếp hình cờ hoa mừng 'Tết Độc lập' tại Nam Định

SVVN - Đồng diễn, xếp chữ, xếp cờ hoa chào mừng Ngày Quốc khánh 2/9 là hoạt động truyền thống hằng năm của các bạn học sinh tại Hải Hậu, Nam Định - một trong những địa phương 'ăn Tết Độc lập' lớn nhất cả nước với nhiều hoạt động thể thao, văn hoá, văn nghệ quần chúng sôi nổi cả tháng.
Thế hệ trẻ và Ngày Quốc khánh

Thế hệ trẻ và Ngày Quốc khánh

SVVN - Ngày Quốc khánh 2/9 từ lâu đã trở thành một biểu tượng lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam, gắn liền với lòng yêu nước, tinh thần đấu tranh kiên cường và đoàn kết dân tộc. Đây là ngày để tưởng nhớ sự kiện trọng đại của đất nước khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập tại Quảng trường Ba Đình, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Qua góc nhìn của thế hệ trẻ ngày nay, ngày lễ vừa là cột mốc lịch sử, vừa là dịp để họ khám phá, thể hiện tình yêu quê hương theo cách riêng.