Theo thông tin từ AUF, hai sáng kiến của sinh viên Việt Nam đã vượt qua 436 dự án của 236 trường ĐH khác trên thế giới để nhận tài trợ từ Qũy ứng phó COVID-19 của tổ chức này.
Với việc tài trợ này, AUF mong muốn tái khẳng định vai trò của khối đại học trong việc thúc đẩy sự phát triển chung của toàn xã hội. Cả hai dự án của sinh viên Việt Nam đã dẫn đầu trong số 4 sáng kiến xuất sắc nhất khu vực châu Á.
Dự án thứ nhất do 4 trường ĐH cùng tham gia là ĐH Văn Lang, ĐH Y Dược Hải Phòng, ĐH Thái Nguyên, Viện ĐH Mở Hà Nội, do trường ĐH Văn Lang chủ trì và được Bộ GD – ĐT trực tiếp hỗ trợ. Dự án hướng tới mục tiêu xây dựng khung pháp lý và cổng dữ liệu quốc gia về tài nguyên giáo dục mở trực tiếp dùng chung cho các trường ĐH tại Việt Nam.
Hỗ trợ tài liệu cho sinh viên trong mùa dịch tại ĐH Văn Lang. |
Với cổng dữ liệu tài nguyên giáo dục mở trực tuyến này, các trường đại học vừa có thể chia sẻ học liệu số của mình, vừa được khai thác các nguồn tài nguyên sẵn có do các trường khác chia sẻ. Tận dụng những thế mạnh riêng của từng trường, dự án sẽ thiết lập một hệ thống chia sẻ dữ liệu liên trường theo các tiêu chí phù hợp với chuẩn mực quốc tế, phục vụ nhu cầu trao đổi một cách hợp pháp các học liệu trực tuyến chất lượng cao, không giới hạn thời gian và không gian dành cho các nhà nghiên cứu, giảng viên và sinh viên.
Dự án thứ hai là “Dự án nâng cao năng lực hội nhập nghề nghiệp cho sinh viên ngành Ngoại ngữ theo định hướng chuyên ngành Du lịch”, do trường ĐH Hà Nội chủ trì. Dự án này nhằm mục tiêu trang bị cho sinh viên chuyên ngành Du lịch những năng lực cần thiết để gia tăng cơ hội được tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.
Theo đánh giá, hai dự án này đã đề xuất các giải pháp cụ thể, đổi mới và sáng tạo nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến cũng như khả năng hội nhập thị trường lao động của sinh viên tốt nghiệp thời kỳ hậu COVID-19.
Cả hai dự án nằm trong khuôn khổ Quỹ ứng phó COVID-19 được AUF triển khai lần thứ 2 kể từ năm 2020. Quỹ năm nay có tổng giá trị 1,2 triệu Euro nhằm hỗ trợ các sáng kiến của các trường ĐH trong nhiều lĩnh vực như y tế công cộng, đổi mới giáo dục và tăng cường quản trị đại học trong thời kỳ khủng hoảng.