Những con số biết nói
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025 vào chiều 9/7. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ VHTTDL chủ trì, được tổ chức trực tiếp tại trụ sở Bộ VHTTDL và kết nối trực tuyến đến 34 điểm cầu của 34 địa phương trên cả nước.
Báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm 2025, ông Nguyễn Trùng Khánh - Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam - cho biết cả nước đã đón 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2024, phục vụ 77,5 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch đạt khoảng 518.000 tỷ đồng. Du lịch được Chính phủ đánh giá là một trong 10 điểm sáng nổi bật của bức tranh kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm.
![]() |
| Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh báo cáo kết quả hoạt động của ngành du lịch trong 6 tháng đầu năm 2025. |
Nhiều địa phương trong cả nước đã đón lượng khách lớn. Trong đó, TPHCM đón và phục vụ 22,19 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch ước đạt gần 118.000 tỷ đồng, TP Hà Nội đón và phục vụ 15,55 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt trên 62,2 nghìn tỷ đồng, Thanh Hóa đón và phục vụ 10,48 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt trên 26,3 nghìn tỷ đồng...
Nhằm triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025, Bộ VHTTDL đề nghị toàn ngành tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch, tập trung vào các chương trình kích cầu phát triển du lịch năm 2025, tổ chức thành công các sự kiện xúc tiến, quảng bá ở thị trường trong và ngoài nước... Đồng thời, phối hợp với các địa phương thực hiện phương án điều tra tài nguyên du lịch làm cơ sở để hoạch định chiến lược và xây dựng sản phẩm thời gian tới.
![]() |
| Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch 6 tháng cuối năm 2025. |
Vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam sau sáp nhập
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định du lịch là điểm sáng của nền kinh tế trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế, điều ngành du lịch cần làm nhất bây giờ là xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sau sáp nhập.
Lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết sau khi chính quyền các cấp sáp nhập, ngành du lịch cần "vẽ lại bản đồ du lịch Việt Nam". "Vẽ lại bản đồ Việt Nam không phải phủ nhận những gì đã có mà dựa vào nó để xác định bản sắc văn hóa của từng địa phương, góp phần tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các vùng, từ đó phát triển các sản phẩm du lịch đặc sắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nêu.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lấy ví dụ về sự sáp nhập của hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị. Theo đó, Quảng Bình có Phong Nha - Kẻ Bàng - điểm đến có cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp và Quảng Trị lại là vùng đất mang đậm ký ức lịch sử. Vậy cần làm gì để phát huy, tạo sự liên kết giữa hai điểm đến là điều những nhà quản lý, những người làm du lịch ở tỉnh mới Quảng Trị cần suy xét.
![]() ![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng gợi ý phát triển trung tâm du lịch tâm linh gắn với Phủ Dầy (Nam Định), chùa Bái Đính (Ninh Bình cũ). |
Lãnh đạo Bộ VHTTDL cũng nêu trường hợp sáp nhập Ninh Bình - Nam Định - Hà Nam. "Với Ninh Bình, từ Phủ Dầy (Nam Định) đến chùa Bái Đính (Ninh Bình cũ) liệu có thể phát triển thành trung tâm du lịch tâm linh hay không… Đây là điều mà toàn bộ ngành du lịch cần tập trung suy nghĩ", Bộ trưởng Bộ VHTTDL đề xuất.
Người đứng đầu Bộ VHTTDL nhấn mạnh đại diện của 34 địa phương tham dự hội nghị cần cùng nhau thảo luận, đề xuất các chính sách và sáng kiến để ngành du lịch không chỉ là một ngành kinh tế mũi nhọn, mà còn trở thành một ngành truyền cảm hứng.
"Chúng ta không chỉ làm kinh tế mà còn mang theo yếu tố văn hóa bền vững, truyền cảm hứng và khơi dậy cảm xúc nơi du khách. Ngày nay, khách du lịch không chỉ đến để ngắm cảnh, mà còn mong muốn được đánh thức cảm xúc sâu sắc trong lòng. Đó mới là yếu tố then chốt để họ quay trở lại", Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
Phát biểu tổng kết hội nghị, Bộ trưởng Bộ VHTTDL nhấn mạnh các địa phương cần xây dựng kế hoạch phát triển du lịch sau sáp nhập một cách cụ thể và báo cáo báo cáo chậm nhất vào cuối Quý III.
Cân bằng các phương thức xúc tiến
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, cần kết hợp hài hòa giữa phương thức xúc tiến truyền thống và hiện đại để phát huy hiệu quả tối đa. Theo ông, việc duy trì xúc tiến trực tiếp vẫn rất quan trọng, nhất là khi Việt Nam chuẩn bị khai trương Văn phòng Xúc tiến Du lịch của Hiệp hội đầu tiên tại nước ngoài đặt tại Seoul, Hàn Quốc vào ngày 16/7. Văn phòng này không chỉ quảng bá hình ảnh điểm đến mà còn hướng tới bán sản phẩm du lịch cụ thể.



