Trước hết, thí sinh nên dành thời gian để suy nghĩ về việc mình thích ngành nào (căn cứ vào sở trường, cơ hội việc làm, năng lực học tập...). Ở đây, ví dụ bạn muốn theo đuổi ngành Quản trị kinh doanh và mức điểm của mình khoảng 21 điểm cho tổ hợp A00.
Tìm hiểu ngành này có những trường nào đào tạo (chẳng hạn như ĐH Bách khoa HN, Học viện Tài chính, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương HN, Học viện Ngân hàng...)
Xem điểm chuẩn 3-5 năm trước của ngành này ở các trường đó.
Khoanh vùng những trường có mức điểm bằng hoặc dao động quanh năng lực của mình.
Loại bỏ những trường có mức điểm quá cao so với khả năng. Ví dụ bạn không nên đăng ký trường có mức điểm dao động nhiều năm từ 27-28 điểm.
Chia nguyện vọng ra làm 3 nhóm:
* Nhóm trường cao hơn một chút so với năng lực
* Nhóm trường vừa tầm với năng lực
* Nhóm trường thấp hơn với năng lực để đảm bảo cơ hội trúng tuyển.
Viết nguyện vọng. Ở bước viết nguyện vọng thì việc sắp xếp thứ tự là vấn đề rất đáng quan tâm bởi nó quyết định bạn sẽ học trường nào. Vì thế, ở bước này, thí sinh nên:
* Sắp xếp nguyện vọng 1 là ngành/trường rất thích học và chắc chắn sẽ theo học nếu đỗ. Đừng để nguyện vọng "chắc ăn" lên đầu. Nhiều thí sinh rất thích một ngành nhưng vì quá lo sợ mà điền nó vào các nguyện vọng dưới. Đến lúc xét tuyển mới biết ngành đó điểm mình có thể đạt được thì không được xét do đã trúng tuyển các ngành học (dù thấp điểm hơn) phía trên. Như vậy sẽ đầy nuối tiếc.
* Nguyện vọng 2 là ngành/trường cũng phù hợp với sở thích của mình và cũng sẽ học nếu như không đỗ nguyện vọng 1.
* Các nguyện vọng tiếp theo căn cứ vào sở thích, mức điểm và hãy đảm bảo có nguyện vọng "an toàn" để chắc chắn đỗ.
* Nhìn chung các thí sinh nên chọn nguyện vọng đều là những sở thích của mình.
Ví dụ với ngành Quản trị kinh doanh kia, thí sinh khoảng 21 điểm có thể sắp xếp như sau:
*NV1: Đại học Kinh tế Quốc dân
*NV2: Đại học Thương mại
*NV3: Đại học Công nghiệp HN
*NV4: Đại học Mở HN
*NV5: Đại học Tài chính Ngân hàng HN
Việc sắp xếp trên chỉ mang tính chất tham khảo, phụ thuộc vào sở thích cá nhân và mức điểm, năng lực của thí sinh.