Google News

Cầu nối công nghệ

TP - Gõ cửa từng nhà để hỗ trợ kê khai thủ tục hành chính, “cắm bản” tuyên truyền hay ứng trực tại các điểm tiếp dân…, đoàn viên, thanh niên đang đảm nhận nhiều phần việc cụ thể trong chính quyền địa phương hai cấp mới. Họ trở thành những cầu nối đưa dịch vụ công trực tuyến len lỏi vào từng nếp nhà.

Gõ cửa nhà khó

Giữa buổi chiều oi ả, chị Hoàng Thị Thùy, chuyên viên Đoàn xã Lực Hành (Tuyên Quang) cùng Bí thư Chi đoàn thôn 2 Nguyễn Kim Hậu, ghé vào căn nhà của anh Nguyễn Duy Kính (45 tuổi, thôn 2, xã Lực Hành, tỉnh Tuyên Quang). Căn nhà của anh tường chưa sơn, nham nhở vết vữa. Có chỗ tường đã bám rêu đen.

Đoàn viên, thanh niên giúp anh Nguyễn Duy Kính (ở xã Lực Hành, Tuyên Quang) làm thủ tục trực tuyến tại nhà. Ảnh: Thành Đạt

Đoàn viên, thanh niên giúp anh Nguyễn Duy Kính (ở xã Lực Hành, Tuyên Quang) làm thủ tục trực tuyến tại nhà. Ảnh: Thành Đạt

Năm 2018, mẹ con anh Kính được hỗ trợ 50 triệu đồng theo chính sách hộ nghèo để dựng nhà. Gom góp thêm tiền vay mượn, gia đình cất được căn nhà nhỏ có hai phòng. Hai tuần trước, mẹ anh mất vì tuổi già, bệnh nặng. “Nhà có hai phòng mà chỉ còn mình tôi ở”, anh Kính nói.

Anh kể, bố anh từng là lính, bị phơi nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh. Di chứng truyền sang anh. Càng lớn, chân phải anh càng yếu, bước đi khập khiễng. Mặc cảm, anh ở vậy, sống cùng mẹ dựa vào đồng áng bao năm qua, không lập gia đình.

Sau đám tang, anh nhờ anh trai chở đi làm giấy chứng tử, xin xác nhận nghỉ phép cho người cháu từ xa về chịu tang. Đoạn đường từ nhà ra trụ sở xã mới gần chục cây số, đường xấu. “Cả buổi sáng hôm đó mới làm xong. UBND xã hẹn tôi quay lại hoàn tất thủ tục dừng trợ cấp cho mẹ và nộp hồ sơ mai táng phí. Giờ đang chuyển giao chức năng từ huyện về xã mới nên xã chưa thể hoàn thiện ngay”, anh Kính nói.

Chị Thùy hỗ trợ anh Kính làm thủ tục trực tuyến. Chị chụp các giấy tờ, chuyển sang định dạng PDF, tải lên hệ thống. “Đây là mật khẩu, em viết ra giấy để anh cất nhé”, chị Thuỳ nói, đưa mảnh giấy nhỏ bằng lòng bàn tay cho anh. Trước khi rời đi, chị dặn thêm: “Bao giờ có kết quả, họ sẽ nhắn về. Còn nếu có gì thiếu, anh cứ gọi em, em đến lấy giúp”.

Cũng trong ngày hôm đó, chị Thùy ghé qua nhà em Nguyễn Thị Hà, 25 tuổi để hướng dẫn làm lại căn cước công dân mới. Nhà Hà cách UBND xã Lực Hành mới khoảng 6 cây số. Hà mở quán nước nhỏ ven đường, sống cùng chồng và con nhỏ. Gần tháng nay, quán đóng cửa, do Hà bị liệt dây thần kinh số 7, một bên mặt cười gượng gạo.

Hà kể, đợt đi viện, đến lúc thanh toán mới biết tài khoản ngân hàng không dùng được vì căn cước đã hết hạn. Làm thủ tục trực tuyến thì VNeID không xác thực được vì mất hiệu lực. Hà phải nhờ chồng mang tiền mặt xuống viện.

Chị Thùy giúp Hà liên hệ công an xã, cập nhật lại dữ liệu định danh qua tài khoản của người thân. “Khi nào có lịch cấp đổi, em chỉ cần mang thẻ cũ đến là xong nhé,” chị Thùy nói.

Xã Lực Hành mới được sáp nhập từ ba xã: Quý Quân, Chiêu Yên và Lực Hành cũ. Từ điểm xa nhất đến trụ sở xã mới khoảng 16 km, đường đi khó khăn, có nơi mất gần một giờ di chuyển.

Trung tá Trần Anh Dũng, Trưởng Công an xã Lực Hành cho biết, đoàn viên tham gia trực tiếp tại các điểm tiếp dân, là thành viên các nhóm Zalo kết nối thôn bản. “Một việc rất nhỏ với cán bộ chuyên môn, nhưng lại rất lớn với người dân. Nếu đoàn viên trong thôn nắm được thông tin, biết kết nối, thì người dân sẽ không phải đi lại nhiều lần”, ông Dũng nói.

Không chỉ tuyên truyền qua mạng, đoàn viên thanh niên còn tham gia họp thôn, sinh hoạt chi đoàn, giúp người dân biết rõ cần làm gì, gặp ai, ở đâu.

Sáng 5/7, tại nhiều xã, phường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, lực lượng áo xanh đã có mặt tại trụ sở hành chính công để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính. Không chỉ hỗ trợ người dân, các bạn trẻ còn phối hợp các lực lượng khác vận chuyển tài liệu, thiết bị, chỉnh trang cảnh quan, phát quang cây cỏ, trồng cây xanh... để tạo không gian làm việc sạch sẽ, khang trang, sẵn sàng đón tiếp người dân sau sáp nhập đơn vị hành chính.

100% xã, phường có đội tình nguyện hỗ trợ dân

Tiếp chúng tôi tại thôn Măng Ngọt, xã Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang), ông Trần Văn Lâm (65 tuổi), thỉnh thoảng lại thở dốc, ngắt quãng vì những cơn đau nhói như kiến cắn trong xương.

Ông Lâm mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính từ năm 2015, bệnh ngày một nặng, kèm theo đau thần kinh sau Zona ở tay trái và chân phải. Để làm hồ sơ xin trợ cấp người khuyết tật, hai vợ chồng ông phải ba lần đi từ xã xuống bệnh viện, rồi lên tỉnh hoàn tất thủ tục.

Khi xã Sơn Dương mới đi vào hoạt động, bà Hoàng Thị Hanh, vợ ông Lâm tiếp tục xuống Trung tâm Hành chính công xã nộp hồ sơ. Tuy nhiên, hệ thống số gặp lỗi nên bà đành quay về.

“Mỗi lần ra khỏi nhà là tôi lo lắng”, bà Hanh chia sẻ. Hai vợ chồng sống cùng người con trai hơn 40 tuổi, chậm chạp, không vợ con. “Cả nhà chỉ trông vào tôi đi gặt, làm công nhật thuê kiếm sống”, bà Hanh nói.

Chị Lê Thị Thu - Bí thư Đoàn xã Sơn Dương cùng anh Bùi Văn Huân - Bí thư Chi đoàn thôn Măng Ngọt, đến tận nhà ông Lâm thăm hỏi. Sau khi trao đổi với bộ phận hành chính xã, chị Thu giúp ông Lâm hoàn tất hồ sơ trên giấy để cập nhật lên hệ thống. “Hai bác cứ yên tâm, không cần đi lại nhiều lần. Khi nào thủ tục xong cháu sẽ báo lại”, chị Thu nói.

Chị Dương Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Bí thư Tỉnh Đoàn Tuyên Quang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn linh hoạt điều chỉnh nội dung, quy mô và thời gian triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè 2025.

Tỉnh Đoàn yêu cầu thành lập đội hình thanh niên tình nguyện tại 100% xã, phường để hỗ trợ vận hành chính quyền hai cấp, tập trung vào các nhiệm vụ như: tiếp công dân, hướng dẫn thủ tục hành chính, phân loại hồ sơ, hỗ trợ chuyển đổi số... Ưu tiên huy động đoàn viên có chuyên môn phù hợp, tránh làm hình thức.

Cũng theo chị Nguyệt, lực lượng tình nguyện được tăng cường tại các địa bàn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới. Các tổ chuyển đổi số cộng đồng, đội hình “Bình dân học vụ số” được củng cố để hướng dẫn người dân thao tác dịch vụ công trực tuyến, phổ cập công cụ số và trí tuệ nhân tạo.