“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code
SVVN - Mới đây, một video học Văn được chia sẻ rộng rãi trên các group học sinh, đồ hoạ đã khiến cư dân mạng trầm trồ, bởi ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại: Nhập vai chơi game 3D "Người lái đò sông Đà", dùng app “quét" sách lấy kiến thức về các tác giả và tác phẩm văn chương…

Đây là clip ghi lại buổi báo cáo dự án "Ứng dụng trong giảng dạy các môn Xã hội tại trường THPT FPT (Hà Nội)". Thật bất ngờ hơn khi những hình ảnh 3D, slide, audio bài giảng đều do các bạn học sinh lớp 11, 12 tham gia thực hiện cùng thầy cô. 

Khám phá thế giới văn học với công nghệ 3D

"Người lái đò Sông Đà" - tác phẩm "khó nhai" với biết bao thế hệ học sinh mỗi mùa thi, nay trở nên sống động qua hình ảnh 3D. Những câu chữ nổi tiếng của Nguyễn Tuân về sông Đà “nước xô đá, đá xô sóng, sóng xô gió, cuồn cuộn luồng gió gùn ghè suốt năm” được tái hiện bằng hình ảnh, âm thanh sống động.

Thầy Đoàn Mạnh Linh – Phụ trách dự án cho biết: “Ký là thể loại nghiêng về cảm nhận, góc nhìn và trải nghiệm của người viết về sự vật hiện tượng nên những bạn nào chưa từng đến sông Đà rất khó để hình dung. Đặc biệt, với ngòi bút vi diệu, trừu tượng của Nguyễn Tuân cái khó ấy càng tăng lên gấp bội”.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code
“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code
“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code

 Sông Đà hung dữ của Nguyễn Tuân này đã được 3D hoá.

Trong clip, học sinh được trực tiếp trải nghiệm, chơi game nhập vai điều khiển chiếc đò đi trên sông Đà, lướt vào thế giới đá vách thành, trùng vi thạch trận, cửa ải nước… kinh điển trong văn Nguyễn Tuân.

Người xem sẽ tự mình khảo sát vùng sông núi, vượt qua những thác ghềnh khúc khuỷu đầy hung dữ. Chỉ khi tự mình trải nghiệm trực tiếp thì những xúc cảm đến từ dòng chữ, câu văn của tác giả mới thật sự thấm thía đến người đọc người xem.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code

Cách chơi game “Người lái đò Sông Đà” khá đơn giản.

Thu Hiền (một học sinh trải nghiệm tiết học 3D trong clip) cho biết: “Áp dụng công nghệ 3D vào bài văn không làm mất đi xúc cảm tự nhiên, đóng khung cảm nhận của em về tác phẩm. Trái lại, phần công nghệ được thêm vào trong bài học này là chất xúc tác giúp em có thêm những trải nghiệm cá nhân, đối chiếu với ngôn ngữ của tác giả, dẫn dắt bình giảng của thầy cô tạo thành cảm xúc và kiến thức cho riêng mình”.

Được biết, game 3D Người lái đò sông Đà do bạn Nguyễn Lân (học sinh lớp 11A4, trường THPT FPT, Hà Nội) thực hiện trong 3 tháng. Trong thời gian nghỉ Hè sắp tới, Lân sẽ tiếp tục hoàn thiện game với nhiều hình ảnh đẹp mắt và chân thực hơn.

Ngay khi chia sẻ, cách học này nhận được rất nhiều bình luận tán thưởng: "Thời đại 4.0 có khác, học Văn sống động thế này còn gì bằng!”; “Không thể tin nổi ác mộng mùa thi của tôi lại có ngày thành game 3D thế này. Ngày xưa mà được học như vậy thì có phải đi thi được 8 điểm văn rồi không”; "Học sinh lớp 11 làm 3D đây ư, sao “xịn” quá vậy, học thế này thì chữ nghĩa khó mấy cũng “tiêu hoá” được!"; "Thật đúng là trường người ta, không bao giờ làm tôi thất vọng"...

Học Văn thời 4.0, “quét” sách lấy kiến thức

Clip cũng cho thấy một phương pháp học Văn thú vị khác thời hi-tech. Khi học sinh sử dụng các thiết bị thông minh quét mã, hoặc hình ảnh trên sách, slide thông tin về tác giả, tác phẩm, audio hoặc video bài giảng sẽ lần lượt hiện lên.

“Choáng” với cách học văn thời 4.0: Chơi game 3D, quét mã code

Bí mật của cách học này ẩn chưa bên trong cuốn giáo trình công nghệ được mã hoá nhiều bài giảng dưới nhiều hình thức multimedia khác nhau. Không còn những đoạn văn bản dài trên giấy, giờ đây các kiến thức quan trọng được thể hiện ngắn gọn và thông minh bằng sơ đồ tư duy, file âm thanh và các video sinh động khiến việc học ngữ văn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tác giả của cuốn giáo trình công nghệ, thầy Đoàn Mạnh Linh cũng cho biết: “Thời buổi bây giờ, các bạn học sinh cầm điện thoại cả ngày thì được, chứ cầm sách cầm vở thì có khi lại ngại. Cuốn sách này hỗ trợ học sinh trong quá trình ôn tập, tự học bất cứ khi nào, bất cứ ở đâu. Tuy nhiên, nó chỉ là phần bổ trợ chứ không thay thế việc học trên lớp của học sinh”. Thầy cũng cho biết thêm: “Để có một bài học Văn công nghệ thế này, mất rất nhiều thời gian, công sức: Bố cục bài giảng lại xem phần nào dùng công nghệ, phần nào giảng dạy truyền thống, làm slide tóm tắt, thu âm, làm clip, đăng tải lên ứng dụng…”.

Tham gia dự án này, 4 học sinh Trần Khánh An, Ngô Phúc Lâm, Trịnh Vũ Hưng, Lê Nguyễn Quang Dũng (lớp 12A1- THPT FPT) đã hỗ trợ thầy cô làm slide, audio bài giảng, tuy nhiên, các thầy cô vẫn là người đảm bảo tính chuyên môn.

Trường THPT FPT được biết đến là trường THPT đi đầu trong việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy: Không chỉ có phương pháp học văn bằng game 3D, bằng ứng dụng “quét sách”, trường còn được biết đến với website: Học Sử để bất tử giao nhận bài tập môn Lịch sử, kiểm tra bài cũ bằng cách chụp ảnh lớp học quét mã code, lớp học ảo Google Class Room…

Việc áp dụng công nghệ thông tin trong bài giảng mang đến phương thức giảng dạy mới mẻ, sinh động, tạo nhiều cảm hứng cho thầy và trò thời đại 4.0. Những yếu tố công nghệ đã phá tan lớp băng của sự khuôn mẫu, nhàm chán trong các môn học truyền thống, giúp học sinh thêm yêu thích và sáng tạo hơn trong việc học, khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá tri thức.

MỚI - NÓNG
Phát động phong trào ‘Bình dân học vụ số’ và ra mắt nền tảng đào tạo quốc gia
Phát động phong trào ‘Bình dân học vụ số’ và ra mắt nền tảng đào tạo quốc gia
SVVN - Chiều 26/3, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã phát động phong trào 'Bình dân học vụ số' và ra mắt nền tảng đào tạo tập huấn quốc gia. Đây là bước đi quan trọng nhằm phổ cập tri thức số, trang bị kỹ năng công nghệ cho người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trên cả nước.

Có thể bạn quan tâm

 Thi diễn kịch văn học Hàn Quốc 2025 với sự tham gia của sinh viên đến từ 10 trường Đại học

Thi diễn kịch văn học Hàn Quốc 2025 với sự tham gia của sinh viên đến từ 10 trường Đại học

SVVN - Ngày mai, 22/03, “Cuộc thi sân khấu hóa văn học Hàn Quốc 2025” do Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức với sự phối hợp tham gia của các khoa tiếng Hàn Quốc, Hàn Quốc học đến từ các trường Đại học trong khu vực Hà Nội sẽ được diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về chiến lược phát huy hiệu quả của truyền thông trong tuyển sinh tại trường USTH

Nhà báo Nguyễn Tuấn Anh chia sẻ về chiến lược phát huy hiệu quả của truyền thông trong tuyển sinh tại trường USTH

SVVN - Mới đây, nhà báo Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng ban Sinh Viên – Hoa Học Trò, báo Tiền Phong đã có buổi chia sẻ với nhân sự đang làm truyền thông và tuyển sinh của Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH) về chủ đề Chiến lược làm việc hiệu quả với báo chí trong truyền thông và tuyển sinh.
Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

SVVN - Vượt qua những ngày dài từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mưu sinh, rồi lại thức trắng đến 2-3 giờ sáng ôn thi, Nguyễn Tuyết Nhung (sinh năm 2005, Thanh Hóa) đã chạm đến giảng đường đại học với danh hiệu Thủ khoa Sư phạm Tiểu học, Á khoa khối C trường ĐH Đồng Nai.