Sau 2 tháng tham gia đường đua Marketing kỳ thú – "format" mới lần đầu tiên được giới thiệu trong một sân chơi Marketing cấp độ trường đại học tại Việt Nam, vượt qua 80 thí sinh thuộc 20 đội thi từ các trường đại học mạnh tại Hà Nội, như: Khoa Quốc tế (ĐHQG Hà Nội), trường ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), trường ĐH Ngoại thương, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Học viện Ngoại giao Việt Nam, Học viện Chính sách và Phát triển…, 7 đội thi xuất sắc nhất đã giành được tấm vé bước vào Chung kết để thuyết trình ý tưởng, kế hoạch truyền thông tích hợp (IMC Plan) ấn tượng nhất cho nhãn hàng Yolo by VPBank – một sản phẩm Ngân hàng số mới mẻ và đầy tiềm năng đang cần chiếm lĩnh thị trường trước những đối thủ mạnh khác về tính năng thanh toán trực tuyến.
Gần 200 khán giả tham dự đêm Chung kết Marketing AMaRace 2019
Thử thách chính của đêm Chung kết là các đội thi cần thuyết phục được Ban Giám khảo về “Sự thật ngầm hiểu” (Insight) mà họ tìm được về khách hàng mục tiêu cho sản phẩm Yolo by VPBank, Ý tưởng lớn (Big Idea) và chiến dịch truyền thông tích hợp mà họ đề xuất cho nhãn hàng nhằm tăng độ phủ thị trường đáng kể chỉ trong vòng 6 tháng. Không hề nặng nề về lý thuyết, bài toán "thực chiến" đặt các đội thi vào “cuộc chiến cân não” về sự sáng tạo, độ “sâu” của ý tưởng Marketing và sự cẩn thận, chi tiết, nhất quán xuyên suốt trong toàn bộ IMC Plan tương ứng với Insight và Big Idea của họ. Đây vốn không phải là thế mạnh của các đội thi là sinh viên đến từ các trường đại học, khi các bạn mới chỉ được học các lý thuyết Marketing căn bản và thiếu kinh nghiệm thực tế trong các dự án Marketing. Nhưng tại đêm Chung kết, các bài thuyết trình xuất sắc của các đội thi đã chứng tỏ các bạn hoàn toàn xứng đáng với sự trông đợi của nhãn hàng và Ban Giám khảo.
"Top" 7 đội thi xuất sắc nhất và Ban Giám khảo.
Đội ĐIỀU HÒA (trường ĐH Ngoại thương) đề xuất ý tưởng lớn “One activation - No hestitation” – “Kích hoạt tự tin, đánh bay ngại ngần” và một chiến dịch nhắm vào đối tượng phụ nữ từ 18-24 tuối, là sinh viên các trường đại học, có hứng thú với mua sắm trực tuyến, giúp họ nhận biết được những tính năng chính của ngân hàng số YOLO cũng như tải và sử dụng ứng dụng.
Đội thi TRIPLE CHAMP (Khoa Quốc tế, ĐHQG Hà Nội) mang đến một "cuộc cách mạng" trong hình thức thanh toán, nhằm thay đổi thói quen của người dùng. Khán giả ồ lên thích thú khi Triple Champ thuyết phục nhãn hàng lựa chọn ChiPu làm gương mặt đại diện cùng với một "concert" quảng cáo quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng.
Liên quân SEEKERS (trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội) và Học viện Ngoại giao Việt Nam giới thiệu một định nghĩa mới về sự “sành điệu”: sự thành thạo và bắt kịp xu hướng về công nghệ, qua đó truyền tải thông điệp “Cùng YOLO thanh toán sành điệu để trở nên tự tin, làm chủ và bứt phá trong cuộc sống”
Một đại diện khác của Khoa Quốc tế (ĐHQG Hà Nội), đội thi MAGIC BEANS lựa chọn sản phẩm YOLO Master Card, với mong muốn các khách hàng có thể trở thành những phiên bản tốt hơn của chính mình và thay đổi khoảng cách thế hệ. Ứng dụng YOLO Master Card sẽ giúp giới trẻ trải nghiệm công nghệ mới mẻ, trôi chảy trong những hoạt động tài chính, qua đó giúp giải quyết những vấn đề của khách hàng và động viên họ ngày càng khẳng định bản thân.
Các cô gái trường ĐH Kinh tế Quốc dân trong đội LALA là đội thi duy nhất nhắm tới đối tượng 25-34 tuổi, đang sống độc thân nhưng độc lập về tài chính hoặc đã có gia đình. Chiến dịch của LALA giúp người dùng có thể trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày, trở nên hiện đại và thông minh trong chi tiêu mặc dù có quá nhiều mối bận tâm như gia đình, bạn bè và đặc biệt là vấn đề tài chính.
Còn đội thi AGAIN (liên quân trường ĐH Kinh tế Quốc dân và trường ĐH Ngoại thương) mang đến ý tưởng lớn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng YOLO”, với mục đích giúp giới trẻ xây dựng một nền tảng tài chính vững vàng, để luôn sẵn sàng và chủ động trước khó khăn, tận dụng cơ hội và trải nghiệm cuộc sống. Ý tưởng được rất nhiều người tán dương bởi lẽ việc xây dựng nền tảng tài chính đối với người trẻ thực sự không dễ dàng.
Trong khi đó, đội thi HOTUNI (trường ĐH Ngoại thương) lựa chọn đề xuất chiến dịch “Pay Cool Play Cool”, nhắm tới đối tượng được định nghĩa là ‘connoisseurs’ - những người sành, là những con người của phong cách đặc biệt và thường lựa chọn những sản phẩm quốc tế. Nhiều phần trong chiến dịch của HOTUNI khiến khán giả cực kỳ thích thú, điển hình là đề xuất hợp tác với rapper Đen Vâu cho MV quảng cáo và phối hợp với những bên cung cấp dịch vụ quốc tế như Netflix, Spotify…
Đội HOTUNI (trường ĐH Ngoại thương) giành ngôi Quán quân của "AMaRace 2019".
Chiến thắng cuối cùng đã gọi tên HOTUNI, với giải thưởng cao nhất trị giá 20 triệu đồng, ngay sau đó là LALA, với ngôi vị Á quân và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng. ĐIỀU HÒA và SEEKER chia nhau 2 giải Ba, trị giá 5 triệu đồng/giải, trong khi TRIPLE CHAMP đoạt giải "Best Video" của cuộc thi.
Tất cả các đội chơi dù đã phải dừng lại ở chặng nào trong cuộc đua "AMaRace 2019" đều đã dành chiến thắng nhất định khi họ đã thật sự hành động trong nỗ lực tìm hiểu đam mê Marketing của chính mình, học hỏi và phát triển nó trong hành trình mới lạ kết hợp cả các các hoạt động đua tranh về “trí lực” và “thể lực” với sự hỗ trợ, cố vấn của các thầy cô giáo trong Ban Giám khảo và Giám đốc Marketing của các nhãn hàng.
"AMaRace" sẽ được tổ chức thường niên bởi CLB Hỗ trợ học tập iSupport và CLB Marketing Khoa Quốc tế, nhằm kết nối các bạn trẻ chung niềm đam mê với lĩnh vực Marketing. Đây cũng là cơ hội cho các nhãn hàng được khai thác kho ý tưởng mới mẻ vô giá từ đội ngũ Marketer tương lai.