Khởi nguồn từ chính trải nghiệm học tập của bản thân
“Bọn mình từng là những học sinh THPT yêu thích Khoa học Tự nhiên, đặc biệt là Hóa học, nhưng việc tiếp thu lý thuyết và làm bài tập luôn là điều khó khăn. Sự thiếu hụt các trải nghiệm thí nghiệm thực tế khiến môn học này trở nên xa vời”, đại diện nhóm Crystella chia sẻ.
![]() |
Crystella – bộ kit thí nghiệm khoa học ‘made by sinh viên’ truyền cảm hứng học Hóa cho học sinh phổ thông. |
Xuất phát từ nhu cầu thật – vấn đề thật, nhóm đã kết nối với nhau thông qua cộng đồng STEAM/Hóa học và cùng phát triển Crystella – một bộ kit thí nghiệm tự thực hiện tại nhà, giúp học sinh “hiểu” và “yêu” Hóa học.
Crystella gồm hai dòng sản phẩm chính: Bộ KIT Thí nghiệm khoa học Crystella (bám sát chương trình học, giải thích dễ hiểu thông qua thực hành) và Bộ KIT STEAM Khoa học Crystella (tạo cảm hứng học tập thông qua các thí nghiệm nhiều màu sắc, sáng tạo). Hai dòng sản phẩm bổ trợ cho nhau trong hành trình giáo dục tích hợp.
Vượt qua khó khăn, vững bước với chiến lược dài hạn
Trong quá trình khởi nghiệp, nhóm sinh viên vấp phải không ít khó khăn, đặc biệt là về tài chính. "Bọn mình từng dành phần lớn thời gian để tổ chức sự kiện, workshop miễn phí, lan tỏa giá trị mà quên mất cân đối dòng tiền và tính công sức lao động".
![]() |
Nhóm sinh viên trẻ đến từ ĐH Phenikaa đã tạo nên dấu ấn bằng dự án Crystella – bộ kit thí nghiệm khoa học. |
Điểm tựa lớn của dự án đến từ chương trình PSI2022 của ĐH Phenikaa, nơi nhóm được gặp TS Đặng Viết Quang – người thầy đầu tiên cố vấn, đồng hành và chỉ ra định hướng phát triển sản phẩm bền vững, có chiến lược.
TS Đặng Viết Quang chia sẻ: “Từ năm thứ nhất, bạn Bùi Ngọc Huê đã chủ động tìm tôi để thực hiện thí nghiệm nuôi tinh thể. Khi tham gia chương trình PSI2022, tôi ấn tượng với tinh thần cầu thị và các mẫu tinh thể đẹp như pha lê của nhóm. Tôi định hướng các bạn phát triển sản phẩm phục vụ giáo dục STEM – một thị trường rộng lớn và đang thiếu hụt công cụ thực hành chất lượng”.
Nhờ sự định hướng đó, Crystella đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, từng bước cải tiến sản phẩm, thử nghiệm trên cộng đồng và định vị thương hiệu trong lĩnh vực giáo dục STEM.
Lợi thế cạnh tranh đến từ cộng đồng và truyền thông mạnh
Đối tượng người dùng của Crystella là học sinh từ 12 – 18 tuổi, trong khi người đưa ra quyết định chi trả là phụ huynh. Nhóm đã khảo sát hơn 300 học sinh, từ đó nhận ra mấu chốt vấn đề là học sinh khó hiểu bài và thiếu hứng thú với môn Hóa.
![]() |
Gian hàng giới thiệu sản phẩm bộ kit thí nghiệm khoa học tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V. |
Nhờ định hướng đúng, Crystella đã từng bước xây dựng được cộng đồng yêu thích khoa học với hơn 24.000 thành viên. Đồng thời, nhóm phát triển hệ thống kênh truyền thông đa nền tảng (Facebook, TikTok, YouTube), sử dụng AI và Automation để nghiên cứu thị trường, tối ưu chiến lược marketing và bán hàng trên các sàn thương mại điện tử.
Sản phẩm đầu tiên còn tồn tại nhiều hạn chế. Tuy vậy, nhờ quá trình lắng nghe và điều chỉnh từ phản hồi của khách hàng, nhóm đã liên tục cải tiến. Tính đến quý I/2025, Crystella đã bán được hơn 1.000 bộ KIT, đạt 4.9/5 sao đánh giá, tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Những dấu ấn thành tích chặng đường khởi nghiệp của Crystella đã ghi nhận:
Á quân PSI 2022
Á quân SV Startup mùa 5
Quán quân VSIS 2023
Top 2 cuộc thi STEAM – Tinh thể MOMA 2024
Cố vấn giải Vàng học sinh 11 – 15 tuổi tại cuộc thi tinh thể MOMA 2023
Đây là những giải thưởng danh giá ghi nhận chất lượng và tiềm năng phát triển của dự án.
Hành trình vươn xa của Crystella
Trong năm 2025, Crystella đặt mục tiêu đầu tư 90% nguồn lực vào truyền thông đa kênh, phủ sóng thương hiệu trên nền tảng số, và ra mắt ít nhất 1 sản phẩm KIT mới mỗi quý.
10% còn lại được nhóm dùng để mang sản phẩm mẫu đến các trường học, khảo sát phản hồi từ giáo viên và học sinh, điều chỉnh để phù hợp với môi trường giáo dục chính thống.
Dự kiến đến năm 2026, Crystella sẽ kết nối với nhiều trường THPT tại Bình Dương, TP. HCM, đưa các sản phẩm khoa học “made in Vietnam” đến gần hơn với học sinh trên cả nước.
![]() |
Dự án Crystella – Bộ kit thí nghiệm khoa học. |
TS Đặng Viết Quang kỳ vọng: “Tôi tin Crystella sẽ không dừng lại ở một sản phẩm khởi nghiệp sinh viên mà sẽ phát triển thành doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực STEM tại Việt Nam. Sự hỗ trợ sát sao từ giảng viên và nhà trường – như mô hình vườn ươm, hỗ trợ kỹ thuật, pháp lý, tài chính – là yếu tố cần thiết để những ý tưởng sinh viên có thể trở thành sản phẩm thực tế”.