“Đại học X” lại “tiểu xảo” trong tuyển sinh tại Đà Nẵng

SVVN - Nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên THPT tại Đà Nẵng nhiều ngày qua nhận được nhiều tài liệu “đánh giá chất lượng” các trường đại học tại Đà Nẵng theo kiểu “nói xấu đối thủ” và khéo lèo quảng cáo về mình để thu hút thí sinh.  

"Nâng mình, hạ người”  

Trong lúc nhiều trường đại học tại Đà Nẵng cho phép xét tuyển bằng học bạ THPT, nhiều phụ huynh và học sinh tại Đà Nẵng đã nhận được tài liệu “nhận xét về các trường đại học nên chọn trong mùa tuyển sinh 2020” tại Đà Nẵng. Tài liệu này được gửi thẳng đến phụ huynh, giáo viên THPT, vốn có vai trò quan trọng trong định hướng chọn lựa ngành học cho học sinh, là có chủ ý rõ ràng.

Đáng chú ý, các tài liệu này trình bày kiểu liệt kê tất cả các trường đại học trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giới thiệu sơ lược về từng trường và đặc biệt nhấn mạnh “Điểm cộng”, “Điểm trừ” của từng trường. Các ưu, khuyến điểm của từng trường, cơ sở vật chất, chương trình học và học phí cũng được liệt kê để người xem so sánh.

“Đại học X” lại “tiểu xảo” trong tuyển sinh tại Đà Nẵng  ảnh 1

Thống kê "điểm cộng", "điểm trừ" các trường đại học tại Đà Nẵng trong tài liệu phát tán. (Hình chụp lại tài liệu được nhắc đến trong bài, chỉ dùng để minh họa)

Chưa dừng lại đó, tài liệu này còn tổ chức thang điểm đánh giá với mức cao nhất là 5 điểm cho các tiêu chí: Chất lượng giáo dục, cơ sở vật chất, học phí, độ khó. Trong số này, trường ĐH FPT được chấm điểm cao nhất nhưng ở phần "Độ khó" có chú thích thêm: “Làm cho khó ra trường để bắt học lại nhiều hơn để đóng tiền nhiều hơn”. Xếp thứ nhì là trường ĐH Duy Tân, được chấm với thang điểm khá cao và không có chú thích gì. Trong phần nhận xét về trường này cũng được xếp loại là “xếp đầu bảng tại Đà Nẵng”, vượt trên nhiều đại học tên tuổi như trường ĐH Kinh tế, trường ĐH Bách khoa.

Khi nhận xét về trường ĐH Đông Á, tài liệu này cho rằng: “Ra đời non trẻ từ năm 2009, sau khi được nâng cấp lên từ một trường cao đẳng, đội ngũ giảng viên của ĐH Đông Á thường bị xem là “non về chuyên môn cũng như kinh nghiệm giảng dạy đại học. Lãnh đạo nhà trường nguyên là giám đốc doanh nghiệp tư nhân có quan hệ tốt với chính quyền địa phương nên được ưu ái về đất đai và một số cơ chế mở” (?!).

Hay với trường ĐH Kiến trúc Đà Nẵng: “Mới nghe ai cũng tưởng là một trường công lập chỉ đào tạo Kiến trúc nhưng thực tế là một trường tư thục mới thành lập 2006. Là trường tư nhưng lập lờ tên gọi như trường công lập nên nhiều người học hiểu lầm”. Thậm chí, tài liệu này còn có những nhận xét kiểu “hạ người, nâng mình”: “Dù đông sinh viên nhưng không vì thế mà kết quả đào tạo ngành Kiến trúc và Xây dựng của ĐH Kiến trúc Đà Nẵng lại vượt qua được ĐH Bách khoa hay ĐH Duy Tân"...

Thậm chí, khi cho “Điểm trừ” về trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng), tài liệu này cho rằng: “Sinh viên hầu hết thụ động trừ các bạn thuộc Top, học lý thuyết nhiều dẫn tới sinh viên khó tiếp cận công việc ngay khi ra trường. Học phí mới của khoảng 70% chỉ tiêu các ngành của trường lên tới 30 triệu/năm, vào loại cao nhất miền Trung". (?!)

Tài liệu này cũng dụng công tìm kiếm các bài báo, thông tin về sai phạm của một số trường từ nhiều năm trước và đính kèm đường dẫn để phụ huynh… "tham khảo". 

Bí ẩn “Đại học X”

Ngay khi những tài liệu này được phát tán tại Đà Nẵng, ĐH Đà Nẵng đã nhận đình đây là những chiêu trò không lành mạnh trong tuyển sinh. Trang chủ của ĐH Đà Nẵng viết: “Vừa qua, nhiều Quý phụ huynh, học sinh các trường trung học phổ thông ở Đà Nẵng và một số địa phương khác nhận được các tài liệu của trường Đại học (ĐH) X với thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác, vừa thiếu khách quan có tính chất “nâng mình, hạ người”; tự cho các trường đại học “điểm cộng, điểm trừ”, qua đó có thể gây tâm lý hoang mang, phân tâm cho các thí sinh trong việc chọn trường, chọn ngành để đăng ký xét tuyển vào đại học giữa lúc dịch COVID-19. Nhiều lãnh đạo các trường, Quý thầy, cô, cựu sinh viên cũng như học sinh, sinh viên và một số báo, trang mạng xã hội đã lên tiếng phê phán cách quảng cáo của trường ĐH X, thể hiện sự không đồng tình với cách làm này, nhằm mục đích cạnh tranh không lành mạnh trong tuyển sinh.

“Đại học X” lại “tiểu xảo” trong tuyển sinh tại Đà Nẵng  ảnh 2 Tư vấn tuyển sinh tại trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) năm 2019 .

ĐH Đà Nẵng khuyến cáo: “Quý phụ huynh, học sinh hết sức cảnh giác khi tiếp nhận các tài liệu, thông tin thiếu khách quan và không chính thống như thế này. Trong ngành giáo dục, trước hết phải coi trọng đạo đức của người làm giáo dục và đào tạo. Thông tin phải trung thực, khách quan và chỉ có chất lượng đào tạo mới là con đường ngắn nhất đến trái tim người học và cộng đồng. Do đó, chúng ta hãy nâng cao cảnh giác với thông tin giả mạo, thiếu chính xác và cùng nhau “Nói không với cạnh tranh không lành mạnh trong giáo dục”.

“Đại học X” lại “tiểu xảo” trong tuyển sinh tại Đà Nẵng  ảnh 3 Học sinh cần những thông tin trung thực từ các trường đại học để định hướng chọn lựa.

Nhiều giáo viên và giảng viên tại Đà Nẵng cho biết, đây không phải lần đầu xuất hiện những chiêu trò kiểu này, gây nhiều hoang mang cho phụ huynh và học sinh. Theo PGS. TS Đoàn Quang Vinh – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng): Bộ GD - ĐT đưa ra những yêu cầu trong tuyển sinh đồng thời phải kiểm tra và giám sát đồng đều giữa các trường, không phân biệt công lập hay ngoài công lập. Thời gian qua, có tình trạng khá lộn xộn trong xét tuyển và gọi trúng tuyển của một số trường. Thậm chí, một số trường dùng những biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, sử dụng mạng xã hội để cố tình dìm hàng trường khác. Điều này là không phù hợp với môi trường giáo dục nói chung và giáo dục đại học nói riêng. 

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nhận 2 bằng đại học với chương trình đào tạo song ngành tích hợp

Nhận 2 bằng đại học với chương trình đào tạo song ngành tích hợp

SVVN - Năm 2021, trường ĐH Kinh tế TP. HCM (UEH) sẽ triển khai 4 chương trình đào tạo song ngành theo cách tiếp cận mới, mang lại nhiều lợi thế và sự thuận tiện cho người học như chương trình đào tạo mở; tạo điều kiện cho sinh viên tích lũy, chuyển điểm ở các học phần của các chương trình khác nhau; kế hoạch học tập linh hoạt giúp người học chủ động trong quá trình học tập của mình.