“Học cùng chiến binh nhí” là dự án cộng đồng được khởi xướng và thực hiện bởi Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP. Hà Nội cùng với một số đơn vị.
Góp sức cùng tuyến đầu
Ngay từ khi chương trình khởi động, Nguyễn Thái Nhật Duy (năm thứ nhất, ngành Ngôn ngữ Anh, trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) đã đăng ký trở thành tình nguyện viên của chương trình. Đến nay, Duy đã làm công việc gia sư được gần một tháng và nhận nhiệm vụ dạy tiếng Anh cho hai em học sinh lớp 9 và lớp 12.
Chia sẻ về lý do tham gia chương trình, Nhật Duy thổ lộ: “Mình muốn giúp y, bác sĩ giảm bớt gánh nặng khi có con đang học online. Đây là hành động dù “gián tiếp” nhưng cũng đóng góp được một phần vào công cuộc đẩy lùi dịch bệnh”. Duy cho biết, gia đình cậu đã phản đối quyết định này nhiều lần vì sợ việc học sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Duy vẫn nộp đơn đăng ký vì cậu xem đây là cơ hội để trả ơn lực lượng y tế đang phải ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh.
Sau khi chương trình kết thúc, Nhật Duy vẫn sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn học sinh và phụ huynh khi họ cần. |
Trước mỗi buổi học, Duy đều tìm hiểu kỹ giáo trình và lồng ghép những kiến thức phù hợp cho việc ôn thi chuyển cấp của các em. Ngoài ra, Duy còn soạn các báo cáo học tập gửi cho gia đình để họ có thể yên tâm hơn và tập trung cho công cuộc chống dịch.
Duy khẳng định, cậu đã trưởng thành hơn rất nhiều và thay đổi được phong cách sống nhờ việc dạy học: “Đây là công việc đòi hỏi mình phải sáng tạo hết mức. Tuy vậy, nó cũng mang lại cho mình nhiều niềm vui và kỷ niệm đáng nhớ”.
Đồng hành cùng “chiến binh nhí”
Cùng mong muốn tiếp sức cho lực lượng y tế, Lê Thị Bích Ngọc (năm thứ ba, khoa Ngữ văn, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2) đã trở thành tình nguyện viên của chương trình từ ngày 8/9. Hiện tại, Ngọc đang dạy kèm môn Tiếng Việt cho một bạn học sinh lớp 2, vào hai buổi tối cuối tuần. Chưa từng có kinh nghiệm dạy học cho học sinh tiểu học, đặc biệt là dạy trực tuyến, nên Ngọc đã phải nhờ mẹ là giáo viên tiểu học làm “quân sư” cho mình. Để tạo sự hứng thú cho học sinh, Ngọc thường áp dụng các hình thức giảng dạy mới, đồng thời luôn khen ngợi và động viên để các em có thêm năng lượng học tập.
Bích Ngọc cho biết, đây là cơ hội giúp cô bạn học tập và nâng cao nghiệp vụ. |
Vừa học, vừa tham gia tình nguyện nên Ngọc đã học cách quản lý thời gian hiệu quả hơn. Ban ngày, Ngọc tập trung học trực tuyến và làm bài tập trên lớp, đến tối thì dành thời gian soạn giáo án cho các buổi dạy. Nhận thấy chương trình này không chỉ có ý nghĩa mà còn vô cùng phù hợp với thực tế, cô khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng các em học sinh.
Sau một tháng tham gia tình nguyện, Nguyễn Minh Anh (năm thứ nhất, Học viện Ngân hàng) cảm thấy hạnh phúc vì đã hỗ trợ được lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Hiện tại, Minh Anh đang dạy kèm môn tiếng Anh cho một bạn học sinh lớp 1. Khó khăn lớn nhất đối với Minh Anh là phải tìm cách truyền tải kiến thức phù hợp đến các em nhỏ. Vì thế, trước mỗi buổi dạy, Minh Anh đều chuẩn bị kỹ bài giảng và cố gắng tạo không gian học tập “mở”, kích thích sự hứng thú để các em chủ động tiếp thu, thay vì “nhồi nhét” kiến thức.
Minh Anh đã học thêm được nhiều kiến thức và kỹ năng mới sau khoảng thời gian dạy học. |
Từng là “gia sư bất đắc dĩ” cho các em của mình nên Minh Anh có khá nhiều kinh nghiệm trong việc dạy học sinh tiểu học. Chứng kiến sự thay đổi của học sinh sau hơn một tháng học tập, Minh Anh cảm thấy rất tự hào. Cô chia sẻ: “Mình dành nhiều thời gian cho công việc hơn là xem phim và lướt web. Chính vì vậy, mình cảm thấy bản thân trở nên hữu ích hơn rất nhiều”.