Tổng kết 1 năm triển khai CTGDPT 2018:

Giáo dục phổ thông phải kiên định, kiên trì, xuyên suốt

0:00 / 0:00
0:00
Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh minh hoạ.
Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh minh hoạ.
SVVN - Lấy mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy… làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.
  1. Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn và Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đồng chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa; các Thứ trưởng Bộ GD - ĐT: Phạm Ngọc Thưởng, Nguyễn Hữu Độ, Ngô Thị Minh; đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư; một số Bộ ban ngành. Đầu cầu 63 Sở GD - ĐT có đại diện lãnh đạo UBND các tỉnh/thành phố; lãnh đạo Sở GD - ĐT và các ban ngành liên quan.

Kiên định mục tiêu đổi mới, linh hoạt ở phương pháp triển khai

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Định hướng đổi mới mà Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã đề ra là hoàn toàn đúng đắn và bước đầu đã đạt được những mục tiêu quan trọng.

Giáo dục phổ thông phải kiên định, kiên trì, xuyên suốt ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Chặng đường triển khai đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, bắt đầu với lớp 1 trong năm học vừa qua đã nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Bộ GD - ĐT coi đây là nhiệm vụ rất trọng tâm, quyết liệt tập trung chỉ đạo, cùng với đó là sự quan tâm phối hợp của các bộ, ngành. Đặc biệt, địa phương đã vào cuộc rất trách nhiệm.

“Vạn sự khởi đầu nan, nên chặng đường đầu tiên với lớp 1 bao giờ cũng có nhiều thách thức, khó khăn. Nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực chung chúng ta đã bước đầu vượt qua được khó khăn, thách thức”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận.

Chia sẻ bài học kinh nghiệm sau một năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 1, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự quyết tâm, tính thống nhất, sự kiên định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sự vào cuộc của các địa phương, ban ngành; đặc biệt sự dốc sức của những người triển khai trực tiếp là đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

“Quá trình đổi mới, hơn ai hết những người làm lãnh đạo, quản lý cần hiểu thấu và kiên định mục tiêu; nhưng có thể linh hoạt, mềm dẻo ở phương pháp. Nếu mục tiêu lớn, cốt lõi không kiên định thì đổi mới đã khó sẽ càng khó hơn”, Bộ trưởng nói, đồng thời cho rằng, với việc lớn, khó cần thông tin đầy đủ, tạo đồng thuận, thấu suốt. Trên phương diện này, Bộ trưởng đánh giá, chúng ta đã làm khá tốt, nhưng cần làm tốt hơn nữa để tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội khi đón nhận đổi mới và đồng hành trong công cuộc đổi mới.

Về chặng đường sắp tới, Bộ trưởng nhấn mạnh đến sự kiên trì trong tư tưởng, quan điểm đổi mới; bám sát, bám chắc mục tiêu và triết lý đổi mới. Đổi mới để chuyển mạnh từ trang bị kiến thức, truyền thụ bị động, sang tăng cường sự sáng tạo, năng động của cả thầy và trò, từ đó phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học. Lấy mục tiêu ưu tiên số 1 của giáo dục phổ thông là dạy người, dạy thái độ sống, kỹ năng sống, trách nhiệm xã hội, năng lực tự học, đi cùng với các năng lực khác về nhận thức, về tư duy… làm nền tảng để tạo dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là điều cần phải kiên định, kiên trì, xuyên suốt.

Khẳng định đổi mới lần này rất sâu sắc, toàn diện, triệt để, vì thế, theo Bộ trưởng, trên phương diện quản lý nhà nước và cơ chế chính sách, Bộ GD - ĐT cần phải đổi mới thêm một bước. Từ chỗ quản lý nhà nước đối với cách thức dạy học, biên soạn sách giáo khoa, triển khai kế hoạch như cũ; chuyển sang phương thức xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, triển khai năng động hơn dành cho giáo viên và cơ sở giáo dục, thì quản lý nhà nước cần có sự đổi mới tương xứng. Việc này đã từng làm, đã làm tích cực nhưng thời gian tới cần lưu ý hơn nữa.

Giáo dục phổ thông phải kiên định, kiên trì, xuyên suốt ảnh 2

Hội nghị trực tuyến tổng kết một năm thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Bên cạnh đó, cũng cần tăng cường thu hút các nhà giáo, chuyên gia có chuyên môn tốt tham gia biên soạn sách giáo khoa, để bảo đảm có được chất lượng bản thảo sách tốt nhất. Chất lượng bản thảo phải là khâu then chốt. Việc thẩm định, chọn sách, phát hành bảo đảm cạnh tranh lành mạnh dựa trên tiếng nói chuyên môn của các nhà giáo, cơ sở giáo dục và tinh thần không có học sinh thiếu sách giáo khoa. Việc chỉ đạo đẩy mạnh biên soạn sách giáo khoa và tài liệu giáo dục địa phương, sách giáo khoa tiếng dân tộc cũng sẽ được Bộ GD - ĐT tiếp tục lưu ý triển khai trong thời gian tới.

Với một số nhóm vấn đề được địa phương trao đổi tại hội nghị như về giáo viên; sách giáo khoa, học liệu; cơ sở vật chất, tài chính… Bộ trưởng cho biết, Bộ GD - ĐT sẽ tiếp thu đầy đủ để có kế hoạch tháo gỡ. Đồng thời cho rằng, rất cần sự phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong thực hiện. Bộ trưởng cũng mong muốn, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng sẽ cùng quan tâm, có tiếng nói ủng hộ trong việc tháo gỡ vướng mắc của địa phương.

Riêng về đội ngũ giáo viên, Bộ trưởng cho biết, Bộ GD - ĐT sẽ có kế hoạch làm việc với hệ thống các trường đại học sư phạm để trao đổi về các nội dung tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; cũng như phát triển các ngành nghề đào tạo thuộc nhóm sư phạm để bảo đảm cung cấp đủ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông những năm tiếp theo.

Nhận định, năm học 2021 - 2022 vừa thực hiện mục tiêu đổi mới, cũng là năm học đầy thách thức do dịch bệnh, Bộ trưởng mong muốn, lãnh đạo các địa phương, cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý sẽ quyết tâm hơn nữa, năng động và sáng tạo hơn nữa, vượt qua mọi khó khăn thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu đổi mới.

MỚI - NÓNG
Thành phố Huế: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên
Thành phố Huế: Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên
SVVN - Hướng đến kỷ niệm 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), ngày 14/5, Ban Thường vụ Thành đoàn Huế phối hợp cùng Trường Chính trị Nguyễn Chí Thanh tổ chức Hội thảo khoa học cấp thành phố: “Vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thành phố Huế trong kỷ nguyên mới”.
Gemini 2.5 Pro: 'Bộ não' AI mới của Google có đủ sức chinh phục bạn trẻ Việt?
Gemini 2.5 Pro: 'Bộ não' AI mới của Google có đủ sức chinh phục bạn trẻ Việt?
SVVN - Sự xuất hiện của Gemini 2.5 Pro, mô hình AI mới nhất từ Google đang thu hút sự chú ý lớn trong cộng đồng công nghệ, đặc biệt là giới trẻ Việt. Với những cải tiến được quảng bá là vượt trội, câu hỏi đặt ra là liệu Gemini 2.5 Pro có thực sự trở thành công cụ AI chủ lực, đồng hành và tạo ra bước ngoặt cho Gen Z trong học tập, công việc và sáng tạo?

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

Việt Nam lập cú đúp Huy chương Vàng tại kỳ thi Hóa học khó nhất hành tinh

SVVN - Cả 4 học sinh trong đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều giành huy chương, trong đó có 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc. Thành tích ấn tượng này khẳng định trí tuệ và bản lĩnh học sinh Việt, ghi dấu một bước tiến nổi bật của giáo dục mũi nhọn Việt Nam trên đấu trường học thuật toàn cầu.
Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý Châu Á 2025

SVVN - Ngày 11/5, Bộ GD - ĐT cho biết đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á lần thứ 25 đã đạt thành tích xuất sắc với 100% thí sinh đoạt giải. Cụ thể, cả 8/8 học sinh trong đội tuyển đều giành huy chương, gồm 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

133 học sinh xuất sắc được miễn thi tốt nghiệp và trúng tuyển thẳng đại học năm 2025

SVVN - Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) năm 2025 đang đến gần, Bộ GD - ĐT đã công bố danh sách 133 học sinh lớp 12 trên cả nước được miễn thi và xét tuyển thẳng vào đại học. Đây là những học sinh ưu tú, đại diện cho trí tuệ Việt Nam trong các kỳ Olympic khu vực và quốc tế.
Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

Gần 1000 sinh viên Đại học Phenikaa tham dự Toạ đàm Trường học hay Trường đời

SVVN - Gần 1000 sinh viên tham dự toạ đàm "Trường học hay Trường đời" số thứ 8 do Báo Tiền Phong phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Đại học Phenikaa và Hệ thống Đào tạo Arena Multimedia tổ chức. Chương trình để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với giảng viên và sinh viên Nhà trường, thành công đó xuất phát từ sự hào hứng, say mê học hỏi và tinh thần nồng nhiệt của các bạn sinh viên.
Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

Thi tốt nghiệp THPT 2025: Thí sinh cần ghi nhớ những mốc thời gian ‘vàng’

SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 - 27/6 , đây cột mốc quan trọng quyết định cánh cửa đại học của hàng triệu sĩ tử trên cả nước. Ngoài ngày thi chính thức, còn nhiều mốc thời gian then chốt mà thí sinh bắt buộc phải nhớ nếu không muốn ‘ lỡ nhịp ’ xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.
Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Những quy định chặt chẽ với người tham gia tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

SVVN - Để đảm bảo tính nghiêm túc, công bằng và minh bạch cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Bộ GD - ĐT đã ban hành những tiêu chuẩn và điều kiện cụ thể đối với cán bộ, giáo viên, nhân sự tham gia vào tất cả các khâu tổ chức kỳ thi. Từ coi thi, chấm thi đến giám sát, thanh tra, tất cả đều phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe về đạo đức, chuyên môn và không có quan hệ người thân với thí sinh tại điểm thi.