Học sinh tự tin, chủ động hơn khi học chương trình mới

SVVN - Các giáo viên dạy lớp 1 ở nhiều trường tiểu học tại thành phố, khu vực nông thôn và cả miền núi đều nhận định rằng, học sinh khi được học theo chương trình giáo dục phổ thông mới thì vui vẻ, tự tin, có ý thức học tập hơn.

Giờ học môn Toán tại lớp 1A6 trường Tiểu học An Lư (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng), đứng trên bục giảng cô học trò nhỏ tên Tâm An vui vẻ hướng mắt xuống phía dưới mời các bạn nhận xét phần đáp án của mình trong trò chơi tìm hình vuông, tròn, chữ nhật, tam giác. Học trò dưới lớp hào hứng giơ tay phát biểu ý kiến. Sau nhiều trả lời “Tớ thấy bạn tìm đúng rồi”, An vẫn tiếp tục hỏi “Còn bạn nào có ý kiến khác không”, để sau đó khẳng định chắc chắn rằng, đáp án em đưa ra trong trò chơi là hoàn toàn chính xác.

Học sinh tự tin, chủ động hơn khi học chương trình mới ảnh 1

Một nhiệm vụ khác được cô giáo nêu ra, các học sinh lại hào hứng giơ tay xin tham gia và lên bảng làm “giáo viên nhí” điều khiển tiếp tiết học. Bài học “Làm quen với một số hình phẳng” của học sinh lớp 1A6 cứ thế trôi qua với phần lớn là hoạt động trao đổi, tương tác của học trò. Cô giáo Lê Thị Thảo đứng phía bên nhẹ nhàng ra nhiệm vụ và hướng dẫn các em tham gia vào hoạt động học tập. 

Trong sách giáo khoa, bài mà cô Thảo hướng dẫn học trò chơi trò chơi chỉ yêu cầu các em quan sát hình trong sách và tìm xem có bao nhiêu hình tròn, hình chữ nhật, hình tam giác, hình vuông. "Thay vì bắt các học sinh ngồi một chỗ làm bài tập, tôi đã tổ chức trò chơi, để các con vừa thực hiện bài tập vừa được rèn các kỹ năng chia sẻ và trình bày kết quả làm bài trước lớp. Điều này tạo sự thích thú, tò mò, kích thích khả năng sáng tạo, giúp trẻ tự tin, tự chủ trong các hoạt động học tập. Đặc biệt, qua đó các con thể hiện được năng lực, cá tính và năng động hơn từng ngày", giáo viên Lê Thị Thảo chia sẻ.

Học sinh tự tin, chủ động hơn khi học chương trình mới ảnh 2

Không cần dạy học đúng y chang yêu cầu trong sách giáo khoa, được chủ động, tự do sáng tạo cho tiết dạy của mình để phù hợp nhất với học sinh, chính là điểm tích cực cô Thảo tâm đắc nhất ở chương trình giáo dục phổ thông mới. Trải qua 2 tháng dạy học lớp 1 theo chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, cô Thảo rất vui khi thấy học trò của mình hào hứng, tự tin, say sưa tham gia các hoạt động học tập.

Tại ngôi trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Đồng Lâm 2 (Quảng Ninh) - nơi 100% học sinh là người dân tộc Dao, các tiết học theo chương trình giáo dục phổ thông mới cũng diễn ra trong không khí vui vẻ. Một số học sinh lớp 1 đến nay vẫn khó khăn trong việc đánh vần, đọc những bài đầu tiên trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, cô Bàn Thị Hường - giáo viên chủ nhiệm lớp 1 cho biết, khó khăn này không phải đến từ chương trình mới mà ở chương trình hiện hành cũng thường xuyên gặp phải. Lý do là tiếng Việt không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của học sinh dân tộc Dao. Thời gian học mầm non năm vừa qua do dịch COVID-19 nên việc được làm quen với chữ cái của các em lại bị gián đoạn. Phụ huynh người dân tộc ít quan tâm, kèm cặp con tại nhà. 

Với lý do khách quan như thế, thời gian đầu, cô trò lớp 1 trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học - THCS Đồng Lâm 2 khá vất vả để học ghép vần, tập đọc. Tuy nhiên, sau 2 tháng, với việc chủ động, linh hoạt áp dụng các phương pháp giáo dục tích cực, phân loại học sinh để kèm cặp, học sinh lớp cô Hương đã giảm tình trạng "học trước quên sau”, 50% học sinh có thể đọc trơn tru.

“Tôi thích nhất ở chương trình, sách giáo khoa mới là trao quyền cho giáo viên được chủ động, linh hoạt, sử dụng các phương pháp để dạy học hiệu quả hơn, phù hợp với đối tượng học sinh. Chương trình giảm tính hàn lâm, tăng tính thực hành, tăng cường hoạt động trải nghiệm, giúp học trò hứng thú học tập. Học chương trình mới này, học sinh của tôi nhanh nhẹn, hoạt bát, tự tin trong giao tiếp hơn. Đó là điểm rất tích cực mà chương trình bước đầu đã mang lại cho học sinh người dân tộc thiểu số”, cô Bàn Thị Hường nói. 

“Tự tin, vui vẻ, có ý thức hơn trong việc học”; đó cũng là chia sẻ của cô giáo Đinh Duyên Thịnh (giáo viên lớp 1 trường Tiểu học và THCS Victoria Thăng Long, Hà Nội) về những gì học sinh của cô bước đầu thụ hưởng được từ chương trình giáo dục phổ thông mới.

MỚI - NÓNG
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y tế: Đột phá trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng
SVVN - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi diện mạo ngành y tế Việt Nam, mang đến những giải pháp đột phá trong chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa các bệnh mạn tính. Tại Tọa đàm 'Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trong Y tế' ngày 6/12, các chuyên gia đầu ngành đã hé lộ những ứng dụng tiên tiến của AI, từ tầm soát ung thư, nội soi tiêu hóa đến điều trị suy tim.

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

Nhìn lại các ngành học mới năm 2024: Cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn

SVVN - Trong bối cảnh thị trường lao động toàn cầu thay đổi nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu sự ra đời của nhiều ngành học mới tại các trường đại học Việt Nam. Những ngành này không chỉ đón đầu xu thế phát triển công nghệ và hội nhập quốc tế mà còn hứa hẹn mang lại mức lương cao và cơ hội nghề nghiệp rộng mở.
TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

TS Phan Tấn Lực và hành trình truyền cảm hứng từ nghiên cứu khởi sự kinh doanh xã hội

SVVN - Giải thưởng 'Khuê Văn Các' mới đây đã tôn vinh những nhà khoa học trẻ có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của xã hội. Trong đó, TS Phan Tấn Lực gây ấn tượng với nghiên cứu về ý định khởi sự kinh doanh xã hội. Không chỉ là một công trình khoa học, nghiên cứu của anh còn là nguồn cảm hứng, khơi dậy khát vọng xây dựng một tương lai bền vững, nơi lợi ích xã hội và kinh tế luôn được kết nối chặt chẽ.
ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

ThS Nguyễn Hữu Hoàng: Nghiên cứu chuyển đổi số giúp người cao tuổi Việt Nam thích ứng

SVVN - ThS Nguyễn Hữu Hoàng - nghiên cứu sinh tại ĐH Xã hội Quốc gia Nga đã dành tâm huyết khám phá hành trình thích ứng xã hội của người cao tuổi Việt Nam trước làn sóng chuyển đổi số, đóng góp khung lý thuyết mới và đề xuất những giải pháp thực tiễn nhằm kết nối thế hệ và xây dựng một xã hội bao trùm hơn trong thời đại công nghệ.
Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

Bí quyết thành công của ThS Vũ Ngọc Quý trong giảng dạy và cuộc sống

SVVN - Đằng sau mỗi bài giảng về Điện tử – Viễn thông hay Kỹ thuật Máy tính, ThS Vũ Ngọc Quý không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi niềm đam mê và tinh thần chủ động cho sinh viên. Với hơn 10 năm kinh nghiệm giảng dạy, anh chia sẻ những bài học quý giá về cách thức biến lý thuyết thành hành động thực tế, giúp sinh viên không chỉ học mà còn áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống và nghề nghiệp.
Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

Làm sao để sinh viên không trở thành nạn nhân của lừa đảo online?

SVVN - Lừa đảo qua mạng đang trở thành một trong những mối nguy hại lớn nhất với sinh viên, đặc biệt là những ai thiếu kinh nghiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân. Trong chương trình tuyên truyền tại Ký túc xá Ngoại ngữ (Trung tâm hỗ trợ sinh viên, ĐHQG Hà Nội), các chuyên gia là công an đã chia sẻ những chiêu trò tinh vi của kẻ lừa đảo và cách để sinh viên phòng tránh, bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của mình khỏi những mánh khóe trên không gian mạng.
Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

Nguyễn Tấn Phong - sinh viên xuất sắc nhất Trường Đại học Xây dựng Hà Nội 2024 nhận thưởng 150 triệu đồng

SVVN - Tối 28/11 tại Hà Nội, giải thưởng cao nhất CSC Award 2024 'Vì thế hệ tương lai' do Quỹ Hỗ trợ Sinh viên tài năng ngành Xây dựng (FSC) phối hợp với Trường Đại học Xây dựng tổ chức được trao cho sinh viên Nguyễn Tấn Phong (lớp 66XF khoa Xây dựng dân dụng & Công nghiệp). Tấn Phong giành giải thưởng CSC Award sau 2 lần được đề cử liên tiếp, sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và nghiên cứu khoa học.