Văn hoá doanh nghiệp cần sự đồng hành của báo chí và ngược lại
Sáng 5/6 tại Hà Nội, Cục Báo chí, báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong khẳng định vai trò quan trọng của văn hoá doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ trưởng nhấn mạnh kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế. Muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hoá doanh nghiệp.
![]() |
| Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong phát biểu khai mạc. |
"Trên con đường phát triển văn hoá doanh nghiệp, báo chí giữ vai trò quan trọng. Báo chí không chỉ là công cụ truyền thông, giải quyết khủng hoảng, kết nối cộng đồng mà còn là cầu nối để kể câu chuyện riêng của doanh nghiệp, đưa thương hiệu doanh nghiệp đến gần công chúng”, Thứ trưởng Hồ An Phong nói.
Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều.
Trong báo cáo đề dẫn tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng Biên tập báo Văn hóa - cho rằng trong sự phát triển của văn hoá doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hoá doanh nghiệp. Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết thời gian tới đẩy mô hình truyền thông hợp tác có trách nhiệm, trong đó doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực, đồng thời hai bên hướng đến phát triển bền vững.
Tại hội thảo, các đại biểu, khách mời đóng góp ý kiến để báo chí thúc đẩy, truyền cảm hứng cho sự phát triển doanh nghiệp bền vững.
![]() |
| Nhà báo Nguyễn Minh Đức - Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới - phát biểu tại hội thảo. |
Nhà báo Nguyễn Minh Đức -Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới - nhận định báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh. Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và là đối tượng phản ánh của báo chí, đồng thời hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo và hợp tác truyền thông.
“Báo chí giữ vai trò định hướng, kiểm chứng, nâng tầm giá trị văn hoá doanh nghiệp. Trong mối quan hệ hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, niềm tin giữ vai trò then chốt, đồng thời cần có những cách làm mới để đáp ứng yêu cầu trong kỷ nguyên mới”, nhà báo Nguyễn Minh Đức nói.
Theo bà Nguyễn Thị Bích Loan - Uỷ viên BCH Hiệp hội Phát triển Việt Nam - báo chí chính thống giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội trong thời đại 4.0
“Báo chí với vai trò là người đồng hành với doanh nghiệp, là cầu nối giữa doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước và các bên liên quan, cần phản ánh nhanh chóng, đầy đủ nhu cầu và kiến nghị của doanh nghiệp để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch cho doanh nghiệp thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, góp phần phát triển bền vững doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới của đất nước”, bà Loan nhấn mạnh.
Không tô hồng, bôi đen mà thẳng thắn nêu gương
Ở phiên thảo luận, đại diện các cơ quan báo chí, doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới, thách thức của báo chí khi phản ánh văn hóa doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Thanh - Trưởng ban Nhân dân điện tử (báo Nhân dân) nêu quan điểm báo chí không chỉ đi sâu và tìm tòi, phát hiện lỗ hổng của doanh nghiệp mà cần hỗ trợ họ từ những nhìn nhận khách quan, chỉ ra những bất cập. Đó mới là vai trò, giá trị của báo chí trong đồng hành xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
![]() |
| Phiên thảo luận đưa ra nhiều giải pháp thúc đẩy sự phát triển của báo chí trong kỷ nguyên mới. |
Hỗ trợ không phải là báo chí tô hồng bôi đen mà là sự thẳng thắn, nêu gương những điển hình và chỉ ra những sai của doanh nghiệp, cùng họ để rút kinh nghiệm. Những nội dung không kiểm chứng sẽ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp và rất nhiều người lao động.
Kết luận hội thảo, ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội - khẳng định hội thảo thông điệp: Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số.
![]() |
| Ông Mạc Quốc Anh phát biểu bế mạc. |
"Trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới", ông Quốc Anh khẳng định.



