Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tốt hơn các năm trước

Kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ tốt hơn các năm trước
SVVN - Kỳ thi THPT quốc gia 2019 có nhiều điều chỉnh theo hướng tốt hơn, phòng ngừa sự can thiệp của con người. Điều quan trọng mà những sự điều chỉnh ấy mang lại chính là việc tạo thuận lợi tối đa cho học sinh.

Tốt hơn năm trước

Theo TS Trần Đình Lý, trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Nông Lâm TP. HCM, Kỳ thi THPT quốc gia 2019 với các điều chỉnh theo hướng tốt hơn, phòng ngừa sự can thiệp của con người thì điều quan trọng mà những sự điều chỉnh ấy mang lại chính là việc tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. Trong các điểu chỉnh, TS Trần Đình Lý tâm đắc nhất với việc gia tăng tiỷ lệ phần trăm xét tốt nghiệp bằng điểm thi THPT quốc gia. Cụ thể, điểm xét tốt nghiệp THPT gồm 70% điểm trung bình các bài thi THPT quốc gia dùng để xét tốt nghiệp THPT + 30% điểm trung bình cả năm lớp 12 của thí sinh.

Theo ông Lý, điều này sẽ hạn chế tối đa tình trạng sử dụng “phao cứu sinh” điểm học bạ như năm trước, khi tỷ lệ là 50/50. Điểm mới này đồng nghĩa với việc không khuyến khích các trường ưu tiên xét tuyển bằng học bạ, khẳng định kết quả kỳ thi THPT quốc gia vẫn đáng tin cậy hơn. 

Với các thay đổi được đánh giá là tốt hơn cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, TS Trần Đình Lý cho rằng, Bộ GD - ĐT cần lưu ý thêm một số điểm để công tác chuẩn bị được tốt hơn. Thứ nhất, năm nay các trường tại địa phương sẽ không tham gia tổ chức thi tại địa phương đó, đồng nghĩa với việc các trường đại học, cao đẳng sẽ chuẩn bị lực lượng nhiều hơn, nếu vẫn giữ tỷ lệ 50/50. Do đó, Bộ cần sớm công bố kế hoạch tổ chức thi chi tiết, để các trường đại học, cao đẳng được giao nhiệm vụ phối hợp tổ chức thi chủ động trong công tác nhân sự, chuẩn bị. Thứ hai, Bộ cần công bố bảng phân tích kết quả thi trước khi công bố kết quả thi. Việc này giúp các trường đại học, cao đẳng xác định nguồn tuyển chính xác hơn, tránh ảo.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Tốt hơn các năm trước

Thứ ba là ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào sẽ phụ thuộc vào độ khó đề thi. Do đó, mức độ phân hóa của đề thi rất quan trọng. Vì vậy, Bộ cần chủ động nghiên cứu, xây dựng ngân hàng đề thi hợp lý, tránh sự biến động quá lớn như 2 năm liền kề vừa rồi. Thứ tư, việc Bộ GD - ĐT giao cho trường đại học chấm thi trắc nghiệm. Chứng tỏ mục tiêu sử dụng kết quả thi THPT quốc gia vẫn rất quan trọng và cần độ tin cậy cao để các trường xét tuyển. Chưa biết việc chấm này sẽ tại địa phương hay đưa về trường. Tuy nhiên, cần theo nguyên tắc, ai chấm thì sẽ lưu trữ và chịu các trách nhiệm khác. Việc này Bộ cần cân nhắc kỹ để mục tiêu hiệu quả của kỳ thi được bảo đảm. Thứ năm là việc thực hiện đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm và đặt camera giám sát đề thi, bài thi, chấm thi... là giải pháp rất đúng và trúng để phòng ngừa các hiện tượng tiêu cực, can thiệp có chủ đích từ một cá nhân nào đó.

Trong khi đó, ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM cho rằng, đó là những thay đổi hợp lý. Thực tế, với thí sinh thì có hai vấn đề mà các bạn quan tâm, đó là đề thi và cách tính điểm tốt nghiệp THPT. Trong dự kiến của phương án năm 2019 cũng đã tương đối cụ thể nên cũng tạo sự an tâm cho thí sinh và giáo viên.

Tuy nhiên, Bộ GD - ĐT cần sớm có hướng dẫn ôn tập để thí sinh và nhà trường có định hướng ôn tập. Năm 2019, việc xét tốt nghiệp có thay đổi về tỷ lệ điểm, trong đó, điểm lớp 12 chỉ chiếm 30% là một cải tiến tốt, nó vừa giúp đánh giá quá trình và cũng giảm thiểu nguy cơ một số trường lợi dụng điểm trung bình lớp 12 để tăng tỷ lệ tốt nghiệp của học sinh thông qua việc “làm đẹp” học bạ. Đây là thực trạng đã được phản ánh và những thay đổi này của Bộ không chỉ đảm bảo tính công bằng, mà còn giúp các trường đại học đảm bảo tốt đầu vào khi xét tuyển học bạ.

Về công tác tổ chức thi, ông Sơn nói rằng, việc giao cho các trường đại học chủ trì có thể phức tạp hơn trong công tác chuẩn bị từ các trường đại học nhưng cũng sẽ giảm thiểu được tiêu cực xảy ra như năm 2018. Năm 2019, Bộ quy định các trường đại học, cao đẳng không tham gia phối hợp tổ chức, coi thi tại địa phương mình là hợp lý. Tuy sẽ vất vả cho thầy cô phải di chuyển nhưng đổi lại là sự minh bạch, công bằng. Trong phương án tổ chức in sao đề thi, Bộ nên bố trí thành các điểm in sao tập trung như những năm còn thi “3 chung” và các trường đại học chủ trì cụm thi chỉ cần nhận bàn giao túi bài thi, bảo mật và bàn giao về các điểm thi. Với những điểm thi tại các tỉnh có thể bố trí tập trung theo cụm tương ứng với các huyện và tùy điều kiện thực tế sẽ sắp xếp để có sự trộn danh sách thí sinh, tránh việc các em dường như thi tại chỗ. Việc này sẽ giảm thiểu nguy cơ tiêu cực.

Về công tác chấm thi, theo định hướng Bộ đưa ra, ông Sơn thấy sẽ giải quyết được bất cập gây ra tiêu cực. Việc chấm trắc nghiệm nên tập trung lại thành các điểm lớn và do Bộ chủ trì như những năm còn thi “3 chung”. Việc tập chung này vừa đảm bảo an toàn vừa giảm thiểu chi phí tổ chức. Việc chấm tự luận thì giao cho trường đại học chủ trì và huy động giáo viên chấm thi tại chỗ. Trong việc chấm trắc nghiệm thì khâu làm phách và bảo mật phách là quan trọng, do đó chỉ cần các trường đại học chủ trì vấn đề này cũng đã giải quyết được những khả năng tiêu cực.

PGS. TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM vẫn băn khoăn, tiêu cực có thể xảy ra ở các điểm tập kết bài thi. Theo ông Dũng, tình trạng tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia ngoài việc xảy ra tại một số sở GD - ĐT trong khâu chấm thi thực tế còn xảy ra ngay tại các điểm tập kết bài thi. Có cả tình trạng tô lại phiếu trả lời trắc nghiệm, đưa vào túi đựng bài thi và niêm phong lại ngay tại điểm thi các trường THPT. Do đó, chủ trương để phối hợp tổ chức thi theo nguyên tắc trường đại học, cao đẳng địa phương không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương mình là điều rất nên làm vì sẽ góp phần đáng kể trong việc hạn chế tiêu cực. Làm như vậy, kết quả của kỳ thi càng được tin tưởng hơn và các trường cũng yên tâm sử dụng kết quả này để xét tuyển. Các trường đại học tham gia chủ trì khâu chấm thi không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm của các trường.

Theo PGS. TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD - ĐT sẽ công bố đề thi minh họa sớm hơn so với các năm trước để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường, các thầy cô giáo và thí sinh tổ chức ôn tập. Theo công bố của Bộ, đề thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp để các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp làm cơ sở cho tuyển sinh. Kỳ thi năm 2019 sẽ vẫn có 5 bài thi là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ và hai bài thi Tổ hợp KHXH (với 3 môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và KHTN (với 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học). Trừ bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại đều thi trắc nghiệm. Phòng thi có 24 thí sinh, mỗi người một mã đề.

MỚI - NÓNG
Khởi động cuộc thi Nét đẹp Việt phục 2025
Khởi động cuộc thi Nét đẹp Việt phục 2025
SVVN - Cuộc thi 'Nét đẹp Việt phục 2025' không chỉ là sân chơi dành cho các sinh viên yêu thích văn hóa truyền thống mà còn là cơ hội để mỗi người thể hiện tinh thần dân tộc, khám phá những giá trị xưa cũ trong một diện mạo mới mẻ, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

Từ bếp lửa quán cháo... đến bục giảng tương lai

SVVN - Vượt qua những ngày dài từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mưu sinh, rồi lại thức trắng đến 2-3 giờ sáng ôn thi, Nguyễn Tuyết Nhung (sinh năm 2005, Thanh Hóa) đã chạm đến giảng đường đại học với danh hiệu Thủ khoa Sư phạm Tiểu học, Á khoa khối C trường ĐH Đồng Nai. 
Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

Gợi ý chọn trường theo ngành nghề dành cho sinh viên

SVVN - Lựa chọn ngành học và trường đại học phù hợp là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng lớn đến con đường sự nghiệp sau này. Mỗi trường đại học đều có những thế mạnh riêng trong đào tạo các lĩnh vực khác nhau. Dưới đây là một số gợi ý giúp thí sinh có thể tìm được ngôi trường phù hợp với ngành nghề mà mình mong muốn theo đuổi.
Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

Bốn điểm mới cần lưu ý với kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025

SVVN - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp TP. HCM vừa diễn ra tại trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP. HCM), PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD - ĐT) cho biết, kỳ xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025 có nhiều điểm mới. Thí sinh cần nắm vững quy trình xét tuyển để có cơ hội trúng tuyển vào ngành mong muốn.
Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

Giáo dục đại học Việt Nam trong kỷ nguyên số: Nghị quyết 57 và cơ hội từ chuyển đổi số

SVVN - Ngày 1/3, tại ĐHQG Hà Nội, Hội thảo quốc tế ‘Giáo dục đại học Việt Nam – Trung Quốc: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên trí tuệ số’ đã được tổ chức, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu từ hai quốc gia. Hội thảo không chỉ là dịp để trao đổi thông tin, mà còn mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác giữa các trường đại học Việt Nam và Trung Quốc trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay.
Trao tặng 270 suất 'Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai' cho học sinh tỉnh Gia Lai

Trao tặng 270 suất 'Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai' cho học sinh tỉnh Gia Lai

SVVN - Ngày 01/03/2025, nhằm tiếp sức cho học sinh trong hành trình chinh phục kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL), Công ty Cổ phần Đào tạo và Phát triển Giáo dục SSStudy phối hợp cùng CLB Tiếng Anh vì Cộng đồng tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình trao "Học bổng đồng hành - Kiến tạo tương lai" tại tỉnh Gia Lai.