‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Chỉ trong tháng cao điểm, lực lượng Quản lý thị trường Việt Nam đã phát hiện và xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả và gian lận thương mại, với tổng số tiền xử lý vượt 63 tỷ đồng. Với bạn trẻ, nhóm mua sắm online năng động, hàng giả đang trở thành một cái bẫy ngày càng tinh vi.

Hàng giả không còn là chuyện "xa xôi" với sinh viên

Trong số hơn 3.100 vụ vi phạm liên quan đến hàng giả, gian lận thương mại thì hơn một nửa trong số đó liên quan đến hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nghĩa là hàng giả, hàng nhái không còn gói gọn trong “hàng trôi nổi”, mà đang đánh thẳng vào các sản phẩm có thương hiệu, quen thuộc với người tiêu dùng.

Sinh viên, lực lượng tiêu dùng trẻ, năng động và thường xuyên mua sắm online, lại đang trở thành nhóm nạn nhân tiêu biểu. Bùi Huỳnh Như (21 tuổi, ngành Marketing, trường ĐH Công nghệ TP. HCM) chia sẻ: “Mình từng mua kẹo rau củ Kera sau khi thấy quảng cáo rầm rộ từ các nghệ sĩ nổi tiếng trên mạng xã hội. Thấy nhiều người review tốt, mình tin tưởng đặt mua. Nhưng sau đó mình mới biết, thông điệp quảng bá “một viên kẹo bằng đĩa rau” hoàn toàn là sai sự thật. Mình vô cùng thất vọng vì bị lừa dối”.

‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên ảnh 1
Đồng hồ nhái hàng "hiệu" bị thu giữ tại Saigon Square (TP. HCM). (Ảnh: Uyên Phương)

Không riêng Huỳnh Như, rất nhiều sinh viên từng ít nhất một lần "trải nghiệm hàng giả", từ mỹ phẩm, đồ ăn vặt, thuốc giảm cân cho đến giày dép, quần áo. Điều đáng lo là đa số chỉ phát hiện sau khi đã sử dụng, hoặc khi sản phẩm gây ra những hậu quả.

“Biết là giả, nhưng vẫn mua”

Không ít sinh viên thừa nhận, dù biết sản phẩm không phải hàng chính hãng, nhưng vì giá rẻ và mẫu mã tương đối giống, họ vẫn chấp nhận mua. Với thu nhập còn hạn chế, đây được xem là lựa chọn tạm thời phù hợp với túi tiền.

Câu nói ấy phản ánh phần nào thực tế, một bộ phận bạn trẻ vẫn đang chọn cách “sống chung với hàng giả”, xem đó là giải pháp tạm thời, vì chưa có điều kiện tài chính để mua đồ chính hãng. Có bạn còn cho rằng, “xài vài lần rồi bỏ cũng không sao”, hoặc “miễn giống là được”.

‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên ảnh 2
Hàng hiệu nhái, giả được bày bán công khai tại nhiều "thiên đường mua sắm" ở TP. HCM. Tiểu thương cũng nói thẳng là hàng "99%" hoặc "fake loại 1", khách thích thì mua. (Ảnh: Uyên Phương)

Hoặc có những trường hợp, bạn trẻ mua hàng giả nhiều đến mức quen mắt, đến khi vô tình xem báo đài mới giật mình nhận ra, hóa ra bấy lâu nay mình toàn dùng hàng nhái. Đó là câu chuyện của Trần Trần Thị Tấn Thảo (19 tuổi, Q. 4, TP. HCM). Cô kể lại trải nghiệm bản thân, khi vô tình trở thành nạn nhân của hàng giả: “Mình thường ghé một cửa hàng gần nhà mua nước ngọt. Vài ngày sau, mình thấy trên mạng lan truyền thông tin "bóc phốt" loạt chai nước ngọt giả đang trôi nổi trên thị trường và trong đó có thương hiệu nước ngọt mình thường uống”.

Từ người bị động đến người tiêu dùng có trách nhiệm

Sau những cú "vấp ngã", nhiều sinh viên đang dần thay đổi thói quen mua sắm. Thay vì “rẻ là mua”, các bạn bắt đầu quan tâm đến nguồn gốc sản phẩm, tìm đến các kênh mua hàng uy tín. Theo quan điểm của Huỳnh Như, mua đồ rẻ có thể tiết kiệm vài chục nghìn đồng, nhưng thứ bạn trẻ trả giá chính là sức khỏe. “Mua rẻ không sai, nhưng mua hàng không rõ nguồn gốc là đang tự hại mình, và cũng đang gián tiếp tiếp tay cho hàng giả tồn tại”, Huỳnh Như bày tỏ.

Một số trường đại học cũng bắt đầu tổ chức các buổi workshop về nhận diện hàng giả, trang bị kỹ năng tiêu dùng thông minh cho sinh viên. Đồng thời, sự lên tiếng của các KOL/KOC có trách nhiệm như Lại Tú Chinh (24 tuổi, Q. 10, TP. HCM), người chuyên review ẩm thực trên TikTok, cũng góp phần phản ánh rõ nhận thức và thái độ của giới trẻ trước vấn nạn này: “Là người ảnh hưởng, mình thấy có trách nhiệm phải cảnh báo khi thấy sản phẩm không đúng sự thật. Im lặng đồng nghĩa với tiếp tay”, Tú Chinh bày tỏ.

Thấu hiểu những bối rối mà sinh viên đang đối mặt giữa "ma trận" hàng giả trên thị trường, với vai trò là một luật sư mong muốn bảo vệ người tiêu dùng, Luật sư Duy Anh (Hãng luật A+) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức và trách nhiệm cá nhân trong công cuộc phòng chống hàng giả, đồng thời cảnh tỉnh về những hậu quả pháp lý nghiêm khắc nếu sinh viên tham gia tiêu thụ hoặc tiếp tay cho hàng giả.

‘Ma trận’ hàng giả bủa vây sinh viên ảnh 3

Lực lượng Quản lý Thị trường TP. HCM kiểm tra thu giữ nhiều loại mỹ phẩm không có nguồn gốc, nhãn mác. (Ảnh: Uyên Phương)

Theo Luật sư Duy Anh, để tự bảo vệ mình và góp phần vào một thị trường minh bạch, mỗi sinh viên cần hình thành thói quen tiêu dùng có trách nhiệm. Điều này bắt đầu từ những hành động cụ thể: Luôn yêu cầu hóa đơn hoặc chứng từ xuất xứ rõ ràng; chủ động tra cứu mã QR, tem chống giả thông qua cổng thông tin chính thức của nhà sản xuất hoặc sử dụng các ứng dụng truy xuất nguồn gốc (traceability) được Bộ Công Thương khuyến nghị. Đặc biệt, tuyệt đối không "review" hay chia sẻ liên kết mua hàng khi chưa kiểm chứng độ xác thực của sản phẩm.

Khi phát hiện sản phẩm nghi vấn, đừng ngần ngại thực hiện quyền và trách nhiệm công dân của mình. Sinh viên có thể ngay lập tức gửi phản ánh qua đường dây nóng 1900 888 655 của Tổng cục Quản lý thị trường hoặc sử dụng ứng dụng "Quản lý thị trường". Việc chủ động thu thập bằng chứng (ảnh, hóa đơn điện tử, đường link) không chỉ giúp bạn tự bảo vệ mà còn cung cấp thông tin quý giá, hỗ trợ cơ quan chức năng truy vết và xử lý triệt để đường dây hàng giả.

Sinh viên cần nhận thức rõ rằng, việc tham gia hoạt động liên quan đến hàng giả, dù ở cấp độ tiêu dùng hay quảng bá, đều có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nặng nề.

Không dừng lại ở các chế tài hành chính, trường hợp vi phạm nghiêm trọng, các cá nhân, tổ chức có hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo các Điều 192, 193, 194 và 195 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Tùy thuộc vào chủng loại, giá trị, lợi nhuận thu được hoặc thiệt hại cho người khác bị gây ra từ việc sản xuất, buôn bán hàng giả, cá nhân, tổ chức vi phạm có thể đối mặt với mức hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

Đối với những người hành nghề KOL/KOC, Streamer hay Affiliate, sinh viên lưu ý hành vi quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về chất lượng, công dụng, nguồn gốc hàng hóa có thể bị xử phạt lên đến 80 triệu đồng (đối với cá nhân vi phạm) theo khoản 5, Điều 34, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, trường hợp vi phạm nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chi cục Quản lý Thị trường TP. HCM khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua sắm, nhất là trên mạng xã hội và tại các điểm mua sắm không có hóa đơn, chứng từ. Các sản phẩm giá rẻ bất thường, nhãn hiệu nổi tiếng nhưng không có tem nhãn hợp lệ cần được kiểm tra kỹ hoặc tránh mua để không tiếp tay cho hành vi buôn bán hàng giả.

MỚI - NÓNG
Sức hút nào khiến người trẻ ‘ngược dòng’ đón nhận các sản phẩm âm nhạc mang chất liệu truyền thống văn hóa Việt?
Sức hút nào khiến người trẻ ‘ngược dòng’ đón nhận các sản phẩm âm nhạc mang chất liệu truyền thống văn hóa Việt?
SVVN - Không chỉ chiếm các vị trí 'top trending' YouTube, nhiều ca khúc mang chất liệu âm nhạc truyền thống còn được giới trẻ chia sẻ trên mọi nền tảng mạng xã hội. Đây là tín hiệu tích cực, đáng ghi nhận khi nỗ lực của các nghệ sĩ đã dung hòa được thị hiếu khán giản và tính nghệ thuật. 

Có thể bạn quan tâm

Chung kết Quốc gia AIMO 2025 khép lại đầy cảm hứng, tìm ra đại diện dự thi quốc tế

Chung kết Quốc gia AIMO 2025 khép lại đầy cảm hứng, tìm ra đại diện dự thi quốc tế

SVVN - "Chúng ta không chỉ trao huy chương cho những em xuất sắc nhất, mà còn tôn vinh một thế hệ học sinh dám đương đầu với thử thách", phát biểu của Nhà báo Lê Xuân Sơn, Trưởng BTC cuộc thi nhận được tràng vỗ tay giòn giã ủng hộ của phụ huynh và hơn 600 thí sinh có mặt tại lễ bế mạc vòng Chung kết Quốc gia AIMO 2025.
Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

Cựu tiếp viên hàng không sở hữu chiều cao ấn tượng 1m84 chinh phục mọi ống kính

SVVN - Từ một chàng tiếp viên hàng không, Nguyễn Tuấn Đức đã dũng cảm rẽ hướng sang con đường nghệ thuật, đối mặt với vô vàn khó khăn, thử thách nhưng vẫn kiên trì theo đuổi đam mê, và những thành công bước đầu của anh đã chứng minh rằng, khi bạn có đủ đam mê, quyết tâm và sự nỗ lực, không gì là không thể.
Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

Tiên cá Ngọc Ánh: Cô giáo đặc biệt mang ước mơ đến với trẻ em khuyết tật

SVVN - Bùi Ngọc Ánh là một giáo viên giáo dục đặc biệt tại Hà Nội. Không chỉ mang đến hy vọng cho các trẻ em khuyết tật, mà cô còn sống trọn với niềm đam mê của bản thân bằng cách hóa thân thành nàng tiên cá trong các buổi biểu diễn, một trình đầy nỗ lực và tình yêu thương, kết hợp hài hòa giữa đam mê cá nhân và trách nhiệm xã hội.
'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

'Bay' trên mặt nước: Mạo hiểm nhưng không liều lĩnh

SVVN - Mỗi cuối tuần, trên mặt nước sông Hồng, Đồng Mô hay Hồ Tây (Hà Nội), người ta dễ bắt gặp hình ảnh một người đàn ông lướt nhanh trên mặt nước rồi vút lên như bay. Đó là Nguyễn Trung – người được xem là người đầu tiên đưa bộ môn ván phản lực về Việt Nam.
‘Nhà báo ơi... rất tin dân’ lời nhắn gửi xúc động giữa vùng lũ và hành trình làm báo vì Nhân dân

‘Nhà báo ơi... rất tin dân’ lời nhắn gửi xúc động giữa vùng lũ và hành trình làm báo vì Nhân dân

SVVN - ‘Làm báo không phải để lưu danh thiên cổ’, lời căn dặn của nhà báo lão thành Hà Đăng trở thành kim chỉ nam cho những người làm báo trẻ như Nguyễn Ngân (VTV). Với chị, nhà báo không chỉ là người đưa tin, mà còn là người lắng nghe, thấu cảm và ở bên Nhân dân, dù trong gian khó hay thời khắc sinh tử.
Trăn trở của những cựu thủ khoa trường Báo: Thế hệ trẻ thích nghi với nghề trong thời đại mới

Trăn trở của những cựu thủ khoa trường Báo: Thế hệ trẻ thích nghi với nghề trong thời đại mới

SVVN - Tốt nghiệp thủ khoa lĩnh vực Báo chí - Truyền thông của Học viện Báo chí và Tuyên truyền những năm gần đây, các bạn trẻ đầy trăn trở khi bước vào thị trường lao động với nhiều biến đổi như sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) hay việc các cơ quan báo chí được tinh gọn, sáp nhập. Đây là thách thức không chỉ đối với sinh viên mà còn cả các sĩ tử muốn theo đuổi báo chí phải trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để thích nghi với nghề trong thời đại mới.