Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam
SVVN - Chương trình Khoa học Giáo dục-Bộ Giáo dục và Đào tạo và trường Đại học Anh Quốc Việt Nam cùng đối tác là trường Đại học Staffordshire (Anh Quốc) đã phối hợp tổ chức một hội nghị chuyên đề nghiên cứu quốc tế về giáo dục đại học tại Việt Nam.

Ngày 3/7 tại Hà Nội, chương trình Khoa học Giáo dục-Bộ Giáo dục và Đào tạo và trường Đại học Anh Quốc Việt Nam cùng đối tác là trường Đại học Staffordshire (Anh Quốc) đã phối hợp tổ chức một hội nghị chuyên đề nghiên cứu quốc tế về giáo dục đại học tại Việt Nam. 

Hội nghị thu hút sự tham gia của các nhà nghiên cứu, quản lý và lãnh đạo đến từ Bộ Giáo dục và Đào tạo,  các trường đại học trong nước và trên thế giới như Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Anh Quốc Việt Nam, Đại học RMIT Việt Nam, Đại học Staffordshire (Anh Quốc), Đại học Leeds Trinity (Anh Quốc), Đại học Sao Paolo (Brazil),... Tiến sĩ Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã đến tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện.

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Giáo sư Raymond Gordon Hiệu trưởng trường Đại học Anh Quốc Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Hội nghị là diễn đàn để các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước chia sẻ các kết quả nghiên cứu, trao đổi thông tin đồng thời củng cố hợp tác nghiên cứu học thuật trong bối cảnh quốc tế hóa giáo dục đại học. Nhiều chủ đề được thảo luận tại hội nghị, trong đó bao gồm các vấn đề như: xu hướng quốc tế hóa trong giáo dục đại học ở Việt Nam, năng lực nghiên cứu của các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam, thách thức và dự đoán về xu hướng e-learning ở Việt Nam, xu hướng giáo dục mở trên toàn cầu, e-learning trong bối cảnh của Việt Nam, quản trị đại học…

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sĩ Phạm Quang Hưng cho biết: “Sự kiện sẽ kết nối những nhà lãnh đạo, những nhà quản lý giáo dục đại học của Việt Nam và thế giới, để cùng nhau thảo luận những thách thức của quốc tế hóa trong giáo dục đại học với mục tiêu đảm bảo chất lượng cũng như đề xuất các giải pháp cho Việt Nam”. 

“Có những vấn đề chính trong quốc tế hóa giáo dục đại học mà Việt Nam cần giải quyết như vấn đề lãnh đạo và quản lí, xuyên quốc gia, đảm bảo chất lượng, liên kết ngành đại học cũng như chất lượng nghiên cứu, giảng dạy, giáo viên, học sinh”.

Nghiên cứu khoa học là nền tảng cho sự phát triển của các trường Đại học tại Việt Nam

Tiến sĩ Mike Perkins, Trưởng phòng Quản trị Chất lượng và Phát triển Học thuật, Đại học Anh Quốc Việt Nam

Đại diện trường đại học Staffordshire, Giáo sư Ieuna Ellis, Phó Hiệu trưởng, chia sẻ: “Sự hợp tác trong nước và quốc tế là vô cùng quan trọng trong việc thực hiện và phát triển các nghiên cứu khoa học mang tầm cỡ quốc tế. Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) và trường Đại học Staffordshire đã hợp tác với nhau trong suốt 10 năm qua. Chương trình hợp tác của chúng tôi tập trung chủ yếu vào việc cung cấp các khóa học, bằng cấp chất lượng cao và tạo ra những cơ hội học tập ở môi trường quốc tế cho sinh viên ở Việt Nam. Năm ngoái khi BUV chuyển sang khuôn viên mới, chúng tôi đã kí một biên bản ghi nhớ để tập trung hơn nữa vào mảng hợp tác nghiên cứu. Trong sự kiện hôm nay, chúng tôi cũng mời đến các chuyên gia quốc tế khác và muốn nhân cơ hội này chia sẻ những nghiên cứu và tiếp thu những ý tưởng của những người tham dự về việc chúng tôi nên có những hoạt động gì tiếp theo để giúp xây dựng và nâng cao năng lực các bên”.

Là một diễn giả tại hội nghị, Giáo sư Nguyễn Trọng Hoài, Phó Hiệu trưởng Đại học Kinh Tế TP.HCM, cho biết: “Quốc tế hóa giáo dục là mối quan tâm lớn ở cấp quốc gia. Việt Nam đã có nhiều chính sách cấp quốc gia nhằm thúc đẩy hệ thống giáo dục của Việt Nam phát triển nhanh hơn nữa. Nếu chúng ta muốn tiếp tục phát triển, cần phải có những chiến lược cụ thể, giúp chúng ta vượt qua trở ngại ngôn ngữ, hướng đến quốc tế hóa hiệu quả hơn”.

Đại diện nhà tổ chức, Giáo sư Raymond Gordon, hiệu trưởng BUV, chia sẻ: “Một trong những sứ mệnh quan trọng của BUV là tạo ra một môi trường học tập quốc tế đích thực cho sinh viên và cộng đồng. BUV đang thu hút các sinh viên và nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đến Việt Nam để tham gia và hợp tác với các sinh viên và học giả ở Việt Nam. Sự hợp tác giữa các nhà nghiên cứu và sinh viên đến từ các nền tảng quốc tế đa dạng là cốt lõi của sự sáng tạo, đổi mới và điều này là vô cùng quan trọng cho Việt Nam và thế giới khi mà chúng ta đang dịch chuyển sang một kỉ nguyên số mới”.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.
Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

SVVN - TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP. HCM) cho biết, kết quả thi Đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến công bố vào ngày 10/6. Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực trên Cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến chung của ĐHQG TP. HCM đến hết ngày 15/6.
Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

Hơn 39.000 thí sinh dự thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức

SVVN - Sáng 2/6, 39.034 thí sinh tham gia thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức. Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 năm 2024 được tổ chức tại các địa phương: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Lâm Đồng, TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, An Giang và dự kiến tại Cà Mau.
Bắt đầu ngày hội thể thao của học sinh ASEAN

Bắt đầu ngày hội thể thao của học sinh ASEAN

SVVN - Tối qua, tại Cung Thể thao Tiên Sơn (TP. Đà Nẵng), đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á (ASEAN Schools Games - ASG) lần thứ 13, với sự tham gia của 1.300 vận động viên học sinh, huấn luyện viên từ 10 quốc gia trong khu vực. Việt Nam có 190 thành viên tham gia 6/6 bộ môn của Đại hội.