Những chuyển biến mạnh mẽ trong tự chủ đại học

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Ngày 4/8, tại Hà Nội, Bộ GD - ĐT đã tổ chức Hội nghị tự chủ đại học 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả đã đạt được trong triển khai tự chủ đại học, thẳng thắn nhìn nhận khó khăn, vướng mắc, xác định những nguyên nhân trọng yếu, từ đó định hướng lộ trình cùng những việc cần làm trong thời gian tới.

“Cuộc cách mạng toàn diện” của giáo dục đại học

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, các vấn đề liên quan tới tự chủ đại học có rất nhiều, nhưng trong khuôn khổ của hội nghị sẽ tập trung trao đổi về mấy nhóm vấn đề chính, được coi là các chủ đề nhỏ của chương trình hội nghị, gồm: Chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế; Đổi mới quản trị đại học và quản lý nhà nước; Nguồn lực cho phát triển giáo dục đại học.

Những chuyển biến mạnh mẽ trong tự chủ đại học ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị.

Với việc đi sâu vào các chủ đề này, ban tổ chức hy vọng hội nghị có thể làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề quan trọng, cả ở tầm vĩ mô và vi mô, tầm chính sách và các vấn đề có tính kỹ thuật, cả nhận thức và hành động, cả vấn đề bên trong và vấn đề bên ngoài có liên quan. Hội nghị sẽ nghe các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ định hướng cho việc triển khai trong thời gian sắp tới.

Đây được coi là một đột phá chiến lược, được kỳ vọng sẽ tạo nên cuộc cách mạng toàn diện cho Giáo dục Đại học (GDĐH), đến nay, tự chủ đại học đã đạt một số kết quả đáng khích lệ, tạo bước chuyển biến tích cực cả về nhận thức lẫn công tác tổ chức thực hiện. Chuyển biến này xuất phát từ đòi hỏi khách quan, xu thế phát triển của GDĐH trên thế giới và được thúc đẩy bởi chủ trương, đường lối và chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Theo đó, cơ quan quản lý Nhà nước đã thể hiện quyết tâm trong đẩy mạnh tự chủ; tiến hành xây dựng hệ thống văn bản triển khai tự chủ theo tinh thần của Luật số 34/2018/QH14; xây dựng được một số mô hình tự chủ hiệu quả, tạo tiền đề để triển khai sâu, rộng trên toàn hệ thống.

Vai trò lãnh đạo của Đảng từ khi thực hiện tự chủ ngày càng tăng thêm. Đảng ủy nhà trường giữ vai trò lãnh đạo toàn diện, mọi mặt, đặc biệt là về mặt nguyên tắc. Kết quả khảo sát các Hiệu trưởng, Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch Hội đồng trường (HĐT) do Bộ GD - ĐT thực hiện cho thấy, trên 80% tán thành với chủ trương, chính sách tự chủ cho thấy vai trò lãnh đạo của Đảng ủy trường được nâng cao.

Những chuyển biến mạnh mẽ trong tự chủ đại học ảnh 2

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Kim Sơn, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh chủ trì Hội nghị.

Từ năm 2003 đến 2018, vai trò và thực quyền của HĐT đã được Quốc hội quy định cụ thể tại Luật số 34, đây là bước đi quan trọng để các cơ sở GDĐH công lập thực hiện quyền tự chủ về công tác tổ chức bộ máy. Đến nay, cả nước có 154/170 cơ sở GDĐH công lập đã thành lập HĐT theo Luật số 34 và Nghị định 99 (đạt 90,6%). Việc thành lập HĐT tại các trường trực thuộc các bộ, ngành, địa phương đạt tỷ lệ 91,18%

Đại đa số các trường thực hiện tự chủ ở mức độ toàn diện và sâu rộng đều đã mang lại hiệu quả tích cực (trên 77%). Theo kết quả khảo sát, trên 80% các trường trả lời khảo sát triển khai tự chủ toàn diện, sâu rộng về tuyển sinh và đào tạo dẫn đến các kết quả đạt được tích cực (trên 85%). Trên 65% các trường trả lời khảo sát triển khai tự chủ toàn diện, sâu rộng về hoạt động khoa học và công nghệ, các kết quả đạt được tích cực (trên 80%).

Các cơ sở GDĐH tự chủ đã chủ động rà soát, kiện toàn lại tổ chức bộ máy và nhân sự theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Tự chủ đại học cũng giúp các cơ sở GDĐH đẩy mạnh quá trình xã hội hóa giáo dục, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm đáp ứng đầy đủ hơn điều kiện giảng dạy và nghiên cứu khoa học, phục vụ cộng đồng. Trách nhiệm giải trình đã đẩy mạnh việc quy định các cơ sở GDĐH phải thực hiện công khai, minh bạch; hệ thống cơ sở dữ liệu GDĐH để cơ quan quản lý nhà nước giám sát cũng đang được triển khai; một quy chế riêng về thực hiện trách nhiệm giải trình thay thế cho Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT cũng đang được triển khai để đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu.

MỚI - NÓNG
Bộ GD – ĐT điều chỉnh nội dung chương trình Giáo dục phổ thông 2018
Bộ GD – ĐT điều chỉnh nội dung chương trình Giáo dục phổ thông 2018
SVVN - Bộ GD - ĐT đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có những điều chỉnh liên quan đến chương trình tổng thể và môn Lịch sử cấp THPT nhằm bảo đảm yêu cầu của Quốc hội về việc "thiết kế môn Lịch sử THPT có cả phần bắt buộc và lựa chọn".

Có thể bạn quan tâm

Sinh viên Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng tại cuộc thi sáng tạo toàn cầu

Sinh viên Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng tại cuộc thi sáng tạo toàn cầu

SVVN - Nằm trong đội tranh tài cùng hai sinh viên Việt Nam khác, sinh viên ngành Truyền thông chuyên nghiệp Đại học RMIT Nguyễn Lê Duy và Đàm Thị Thanh Hà đã thắng giải Yellow Pencil (tương đương giải Vàng) tại cuộc thi danh giá D&AD New Blood Awards 2022. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được xướng danh trong hạng mục Pencil.
Các xu hướng đang nổi trong lĩnh vực AI

Các xu hướng đang nổi trong lĩnh vực AI

Đâu là những xu hướng không thể bỏ qua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và chúng có tác động ra sao đối với thị trường việc làm Việt Nam? Chia sẻ của Tiến sĩ Đinh Ngọc Minh, giảng viên cấp cao ngành trí tuệ nhân tạo và kỹ thuật phần mềm Đại học RMIT Việt Nam.