Thị trường ô tô Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với dấu ấn rõ nét là sự trỗi dậy của dòng xe Hybrid – lựa chọn trung hòa giữa xe xăng truyền thống và ô tô điện. Trong nửa đầu năm 2025, doanh số ô tô hybrid đã tăng trưởng vượt bậc với 5.926 chiếc, và đạt mức tăng trưởng gần 72% so với cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu năm 2024 là 3.448 xe).
Bên cạnh đó, thị trường ghi nhận sự xuất hiện dày đặc của các mẫu Hybrid mới từ Toyota, Honda, Suzuki đến cả những thương hiệu Trung Quốc và Hàn Quốc. Có thể thấy, dù từng e ngại công nghệ mới này, người tiêu dùng Việt Nam giờ đã cởi mở hơn với ô tô Hybrid nhờ vào những yếu tố như khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải, vận hành êm ái, không yêu cầu hạ tầng sạc. Chưa kể, nhiều chính sách cũng đang được đẩy mạnh hơn theo hướng có lợi cho xe Hybrid, mở ra nhiều kỳ vọng về tương lai bền vững của dòng xe này tại Việt Nam.
Các dòng xe Hybrid tự sạc (HEV) tại thị trường Việt Nam chủ yếu được chia làm hai hướng phát triển: Mild Hybrid và Full Hybrid. Trong đó, Mild Hybrid chỉ sử dụng mô-tơ điện công suất thấp (thường chỉ có điện áp 48V) hỗ trợ tăng tốc và tái tạo năng lượng khi phanh, không thể vận hành độc lập bằng điện.
Trong khi đó, hệ thống Full Hybrid được tích hợp động cơ điện mạnh hơn, cho khả năng chạy thuần điện ở tốc độ thấp và linh hoạt chuyển đổi giữa chế độ xăng – điện – kết hợp. Dù đều giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, nhưng Full Hybrid cho hiệu quả rõ rệt hơn khi tiết kiệm đến hơn 50% nhiên liệu) đồng thời giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường, nên không có gì ngạc nhiên khi các mẫu xe mang cấu hình Full Hybrid đang chiếm ưu thế cả về số lượng lẫn doanh số tại thị trường Việt Nam. Top 5 mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường trong nước 6 tháng đầu năm gọi tên Innova Cross Hybrid, Corolla Cross Hybrid, Suzuki XL7 Hybrid, Honda CR-V e:HEV RS và Camry Hybrid với doanh số lần lượt là 1.313 xe, 1.194 xe, 1.193 xe, 877 xe và 685 xe. Trong đó, 5 mẫu xe mang cấu hình Full Hybrid và chỉ có đại diện của Suzuki mang cấu hình Mild Hybrid.
Theo đuổi định hướng tiếp cận đa chiều, Toyota nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ xanh khác nhau với đích đến là giảm phát thải CO2. Tùy từng thị trường, hãng sẽ lựa chọn phát triển sản phẩm phù hợp. Tại Việt Nam, công nghệ Hybrid và nhiên liệu sinh học là giải pháp kịp thời và phù hợp với điều kiện thực tế, giúp góp phần giảm khí thải CO2 ngay lập tức mà không cần phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng và thay đổi thói quen người dùng ô tô hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh vấn đề trạm sạc, nguồn năng lượng điện đang còn là vấn đề nan giải, gây nhiều tranh cãi.
Hãng xe Nhật Bản đang không ngừng nâng cấp công nghệ và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, điển hình như Corolla Cross 1.8HEV phiên bản cải tiến ra mắt giữa năm 2024 đã được nâng cấp pin hybrid Lithium thay cho NiMH cũ, nhẹ hơn, hiệu suất cao hơn. Loại pin này cũng được sử dụng trên các dòng xe Hybrid khác của hãng.
Trải qua hành trình gần 5 năm, Toyota Hybrid dần chiếm được lòng tin vững chắc với khách hàng Việt bởi những giá trị và tính phù hợp với điều kiện thực tế. Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh số Toyota Hybrid đạt 3.444 xe với dải sản phẩm Hybrid gồm 6 mẫu xe và 7 phiên bản, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế, hãng xe Nhật Bản đã bàn giao tổng cộng 17.268 xe Hybrid tại thị trường trong nước.
Các chính sách bán hàng linh hoạt được xem là một trong những lý do giúp doanh số Toyota Hybrid có bước đột phá. Trong tháng 7 này, khách hàng mua Yaris Cross, Corolla Cross sẽ được ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, mức giảm cao nhất lên đến 46 triệu đồng (áp dụng cho cả bản xăng và bản Hybrid). Bên cạnh đó, chương trình hỗ trợ lãi suất vay chỉ từ 5,49%/năm từ Công ty Tài chính Toyota Việt Nam cũng giúp việc sở hữu hai mẫu SUV Hybrid này trở nên dễ dàng hơn với đông đảo khách hàng.
Với mức giá cạnh tranh và chính sách hậu mãi hấp dẫn, các mẫu xe Hybrid được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trưởng, trở thành giải pháp di chuyển xanh bền vững cho người Việt trong những năm tới.