Phòng chống buôn lậu thuốc lá: Vì sao vẫn không như kỳ vọng?

0:00 / 0:00
0:00
Mặc dù lực lượng chức năng ra sức kiểm soát, truy bắt tội phạm buôn lậu thuốc lá, nhưng kết quả đem lại vẫn không đạt như kỳ vọng. Từ báo cáo của các cơ quan bộ ngành, tỷ lệ buôn lậu xu hướng tăng, tội phạm ngày càng tinh vi và bất chấp nguy hiểm, tổn thất tính mạng để cố gắng đưa hàng vượt biên giới.

Trong khuôn khổ tọa đàm “Phòng chống buôn lậu thuốc lá: Nhiều thách thức đặt ra” ngày 2/4, đại diện nhiều bộ ngành đặt vấn đề về nguyên nhân gốc rễ, để từ đó tìm hướng khắc phục phù hợp.

Gốc rễ của buôn lậu: Khó khăn từ nhu cầu người dùng

Theo Trung tá Nguyễn Minh Tiến, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an TP.Hà Nội, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều đợt ra quân phòng chống buôn lậu thuốc lá, tuy nhiên thực trạng buôn lậu vẫn diễn biến phức tạp. Ông Tiến khẳng định: “Thói quen của người tiêu dùng rất quan trọng, nhu cầu sử dụng thuốc lá nhập lậu vẫn còn”.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Quốc Việt - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế - Chính sách (VERP) cũng cho biết, người dùng rất “nhạy cảm” với giá, chỉ cần giá chênh một chút họ cũng sẵn sàng đi xa hơn để mua hàng.

Phân tích trên cho thấy, các chính sách được đưa ra nhằm siết chặt tiêu thụ trong nước không đồng nghĩa với việc người dùng sẽ bỏ tiêu thụ thuốc lá như giả thuyết đặt ra, mà thay vào đó họ sẽ tìm đến các nguồn cung khác để đáp ứng nhu cầu, mong muốn.

Không chỉ đối với thuốc lá truyền thống, hiện các mặt hàng thuốc lá mới nhập lậu – gồm thuốc lá điện tử (TLĐT), thuốc lá nung nóng (TLNN) – cũng trở thành “gánh nặng” trong công tác phòng chống buôn lậu. Theo nhận định của Trung tá Nguyễn Minh Tiến, một trong những thách thức của hoạt động chống buôn lậu đến từ chính nhu cầu tiêu dùng TLĐT, TLNN nhập lậu còn cao.

Tội phạm sử dụng công nghệ mới

Dưới góc nhìn cung cầu, ông Nguyễn Quốc Việt đề xuất: “Để kiểm soát thị trường buôn lậu thuốc lá, kinh nghiệm quốc tế cho thấy cần có hệ thống chính sách đồng bộ. Điều quan trọng là phải tiến hành đánh giá tác động toàn diện đối với các chủ thể liên quan, dù là để ban hành chính sách mới hay là bỏ chính sách cũ”. Cũng tại tọa đàm, các chuyên gia cũng nhấn mạnh bên cạnh nhu cầu người dùng, yếu tố công nghệ mới áp dụng trong kênh phân phối và “máu liều” của các nhóm tội phạm là những khó khăn khiến cho công tác phòng chống buôn lậu không đạt như kỳ vọng. Đặc biệt, các chuyên gia đều nhận định, trên hết vẫn là nguyên tắc “có cầu ắt có cung”, do đó việc nhìn nhận rõ về xu hướng tiêu dùng, tính toán cung cầu là rất quan trọng.

Trên thực tế, một số chuyên gia cho rằng, đã có nhiều bài học tại các quốc gia cho thấy chính sách cần tính toán phù hợp hơn. Chính sách quá “cực đoan” có thể dẫn đến công tác phòng chống buôn lậu càng phức tạp, khó khăn, thiệt hại cho cả người dùng và chính phủ, chẳng hạn như tại Singapore, Thái Lan hay Úc... Ngược lại, tại một số quốc gia, phương án dung hòa giữa phần nào nhu cầu của người dùng, bên cạnh chính sách kiểm soát, giảm tác hại của thuốc lá đang được lựa chọn.

Điển hình, chính phủ Úc áp dụng chính sách cấm hoặc hạn chế hà khắc đối với thuốc lá mới cộng với mức thuế cao, nhưng TLĐT vẫn ngày càng phổ biến. Theo khảo sát trên hộ gia đình về Chiến lược Quốc gia về Ma túy của Úc, tỷ lệ người từ 14 tuổi trở lên sử dụng TLĐT đã tăng gấp đôi từ 2019 đến 2022-2023.

Kinh nghiệm từ một số quốc gia

Theo đánh giá của một số chuyên gia quốc tế về chống buôn lậu thuốc lá, lệnh cấm tại một số quốc gia còn vô tình tạo kẽ hở cho thị trường lậu phát triển với các sản phẩm giá rẻ và khó kiểm soát hơn. Đáng chú ý, “khoảng trống lợi nhuận” lớn càng thu hút các tổ chức tội phạm tham gia vào hoạt động buôn lậu. Lợi nhuận từ các hoạt động này cũng có thể được dùng để “đầu tư” vào các hoạt động ngầm nghiêm trọng hơn như rửa tiền, buôn bán chất cấm, vũ khí...

Tại bang Victoria (Úc), việc tranh giành quyền kiểm soát thị trường chợ đen giữa các nhóm tội phạm đã dẫn đến hơn 100 vụ tấn công bằng bom xăng vào các cửa hàng TLĐT chỉ trong năm 2024, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của cộng đồng.

Phòng chống buôn lậu thuốc lá: Vì sao vẫn không như kỳ vọng? ảnh 1

Nhiều cửa hàng thuốc lá điện tử bị thiêu rụi trong cuộc chiến giành thị phần giữa các nhóm buôn lậu. (Ảnh: The Guardian)

Ngược lại với tình hình buôn lậu leo thang tại Úc, Mỹ đã áp dụng chiến lược “kiềng ba chân” hiệu quả hơn: cấp phép và giám sát chuỗi cung ứng, trong đó có trấn áp hàng lậu; sử dụng tem thuế và dấu hiệu nhận diện sản phẩm; và tăng cường giáo dục cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ.

Theo đó, một số sản phẩm “thuốc lá không khói” qua kiểm định khoa học đã được cung cấp hợp pháp tại Mỹ, đồng thời chịu quản lý chặt chẽ về quy định thương mại, để chỉ tiếp cận đúng đối tượng người hút thuốc trưởng thành, thông qua cơ chế hậu kiểm. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) có quyền tịch thu, tiêu hủy và xử phạt hàng trăm nghìn USD với các doanh nghiệp bán TLĐT trái phép.

Nhằm kiểm soát mọi sản phẩm thuốc lá đồng thời ngăn chặn hàng lậu, từ đầu năm nay Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu FDA tinh giản quy trình cấp phép kinh doanh cho các sản phẩm thuốc lá, ưu tiên cung cấp những sản phẩm thay thế ít độc hại hơn.

Song song đó, mới đây FDA vừa công bố chiến dịch giáo dục cộng đồng đã giúp ngăn chặn gần 450.000 trẻ vị thành niên (từ 11-17 tuổi) tiếp cận TLĐT, giúp giảm gần 70% tỷ lệ sử dụng TLĐT ở giới trẻ so với năm có tỷ lệ cao nhất là 2019 (27,7%). Hiện con số này chỉ còn 5,9%, đạt mức thấp nhất trong 25 năm qua.

So sánh kết quả thực tiễn từ các quốc gia là Mỹ và Úc, cho thấy việc ban hành chính sách cần được cân nhắc nhiều yếu tố, thay vì chỉ tập trung vào một góc độ như tác hại của sản phẩm hay giới trẻ.

Việc siết chặt nguồn cung hợp pháp của các sản phẩm, đặc biệt trong ngành hàng thuốc lá có thể là nguồn gốc của việc gia tăng tỷ lệ buôn lậu, kéo theo các hình thái phạm tội khác. Do đó, một cách tiếp cận cân bằng, kết hợp với việc đánh giá tác động toàn diện đến các chủ thể liên quan là nền tảng để quản lý thị trường thuốc lá hiệu quả hơn...

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

Từ sinh viên ngành Marketing đến KOC truyền cảm hứng

SVVN - Nguyễn Minh Đạt - chàng trai 21 tuổi đến từ Hưng Yên, vừa tốt nghiệp trường Cao đẳng FPT Polytechnic Hà Nội, đang từng bước hiện thực hóa ước mơ trở thành người truyền cảm hứng cho giới trẻ. Từ một sinh viên năng động, Đạt đã gặt hái những thành công bước đầu trong vai trò người mẫu ảnh, KOC (Key Opinion Consumer) trong lĩnh vực thời trang và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, minh chứng cho sự nỗ lực, đam mê và tinh thần sống tích cực, lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến cộng đồng.
Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

Nguyễn Hà My – Cô gái vàng Thể dục Nghệ thuật truyền cảm hứng tại Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' 2025

SVVN - Là vận động viên đầu tiên giành HCV Thể dục Nghệ thuật cho Việt Nam tại đấu trường khu vực khi mới 14 tuổi, Nguyễn Hà My ghi dấu ấn bằng tài năng, ý chí kiên cường và khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Năm 2025, cô là một trong 444 đại biểu dự Đại hội 'Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác' toàn quốc lần thứ VIII – nơi hội tụ những người trẻ sống lý tưởng, sống trách nhiệm và luôn nỗ lực phụng sự cộng đồng.
Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

Từ sinh viên Kinh tế đến người mẫu ảnh mang khát vọng quảng bá văn hóa Việt

SVVN - Với niềm đam mê nghệ thuật, đặc biệt là thời trang và sân khấu, Vũ Lê Phương không chỉ muốn trở thành một người mẫu chuyên nghiệp mà còn khao khát lan tỏa vẻ đẹp văn hóa Việt Nam qua từng khung hình, từng bước đi. Hành trình của cô gái trẻ này không thiếu những thử thách, nhưng ý chí kiên cường và tình yêu với nghề đã giúp Phương vượt qua tất cả để tỏa sáng.
Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

Cao Giang - Nữ phát thanh viên với dự án ‘Hương sắc xứ trà’, lan tỏa giá trị văn hoá trà Việt

SVVN - Giữa làn sương sớm trên đồi chè Tân Cương (Thái Nguyên), hình ảnh một cô gái trẻ trong trang phục dân tộc, tay nâng giỏ chè xanh, miệng nở nụ cười tươi, trở thành điểm nhấn giữa không gian ngập tràn hương trà. Đó là Cao Giang – phát thanh viên Gen Z được yêu mến trên các nền tảng truyền thông. Tham gia dự án “Hương sắc xứ trà”, Giang không chỉ trải nghiệm và ghi lại vẻ đẹp nghề làm trà truyền thống, mà còn lan tỏa tình yêu, sự trân quý với văn hóa trà Việt tới đông đảo người trẻ hôm nay.
Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên: ‘Tôi tự hào được sống trong những ngày lịch sử’

SVVN - TP. HCM những ngày cuối tháng Tư rực rỡ cờ hoa, không khí rộn ràng từ những tuyến phố đến các chương trình văn hóa – chính trị đang diễn ra khắp nơi Chào mừng Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Trong dòng cảm xúc của người trẻ hôm nay, Huỳnh Phạm Thủy Tiên – Á hậu 2 'Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022', có những trải lòng đầy xúc động về hành trình sống, học tập, cống hiến của bản thân tại thành phố mang tên Bác.