Sáng tạo với dự án truyền thông ‘trò chuyện cùng đồ vật’

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - “Đồ nhiều chuyện” là một dự án truyền thông của nhóm sinh viên ngành Truyền thông Đa phương tiện K41 (Học viện Báo chí và Tuyên truyền), được thành lập với mong muốn lan tỏa những bài học cuộc sống qua một góc nhìn hoàn toàn mới - góc nhìn từ những đồ vật thân thuộc hằng ngày.

Cái tên Đồ nhiều chuyện dễ khiến người ta liên tưởng đến những người hay ngồi lê đôi mách, luôn tò mò thái quá với những chuyện không phải của mình. Nhưng theo chia sẻ của đội ngũ thực hiện, Đồ nhiều chuyện ở đây thực chất là hình ảnh nhân hóa, gán cho những đồ vật tưởng như vô tri một linh hồn để gửi gắm thật nhiều thông điệp, bài học ý nghĩa.

Dù chỉ mới được thành lập cách đây hơn một tháng nhưng những bài viết thú vị của Đồ nhiều chuyện đã thu hút được hơn 1.500 lượt like fanpage và rất nhiều sự quan tâm, tương tác từ các bạn sinh viên trong và ngoài Học viện.

Sáng tạo với dự án truyền thông ‘trò chuyện cùng đồ vật’ ảnh 1

“Đồ nhiều chuyện”, dự án thú vị của nhóm sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Nói về sự ra đời của Đồ nhiều chuyện, Vũ Kiều Oanh (thành viên dự án) chia sẻ: “Thực ra, Đồ nhiều chuyện là bài tập lớn cuối kỳ môn Lý thuyết truyền thông của nhóm chúng mình. Khi nhận được đề bài là xây dựng và thực hiện một dự án truyền thông, nhóm đã thảo luận rất nhiều để tìm ra ý tưởng nhưng không ưng cái nào hết. Mà nếu phải chọn bừa một trong cả rừng những đề tài có thể bắt gặp trên mạng thì không phải là phong cách của chúng mình. Rồi bất ngờ cả nhóm chuyển hướng suy nghĩ đến những vật dụng thân thuộc xung quanh và bắt đầu nảy ra rất nhiều “content” hay ho. Nhóm cũng không ngờ rằng sau khi nghe qua ý tưởng, giảng viên đã gật đầu cái “rụp”, cô còn nói ý tưởng này có thể duy trì được sau khi bài tập kết thúc”.

Sáng tạo với dự án truyền thông ‘trò chuyện cùng đồ vật’ ảnh 2

“Đồng tiền có sắc” - một bài viết về giá trị của đồng tiền trên góc nhìn của chính đồng tiền.

Chủ đề bài viết của dự án rất đa dạng về cả hình thức và nội dung. Không chỉ truyền tải thông điệp đơn thuần mà Oanh cùng các bạn còn kết hợp hình ảnh độc đáo với lối chơi chữ mới mẻ, chạm đến những vấn đề gần gũi trong cuộc sống. Từ đó giúp dự án tiếp cận các độc giả trẻ dễ dàng hơn.

Đều chập chững bước vào năm nhất, cả nhóm đều thấy lạ lẫm với bài tập lớn đầu tiên. Nhưng những lần phải thức qua đêm làm sản phẩm, những cuộc họp dài bàn luận, cải thiện nội dung đã giúp cả nhóm hiểu nhau và quen hơn với công việc “làm truyền thông” đích thực.

Cuối tháng Mười Hai vừa qua, nhóm bạn tài năng này còn cho ra mắt một MV mang tên Làm gì phải bấm, với lời nhắn nhủ tới mọi người dịp đầu Xuân: “Hãy tạm thời quên đi các thiết bị công nghệ thông minh cùng môi trường Internet đã gắn chặt với cuộc sống chúng ta suốt năm 2021 để dành thời gian bên gia đình, bạn bè và chính bản thân mình!”.

Sáng tạo với dự án truyền thông ‘trò chuyện cùng đồ vật’ ảnh 3

Bộ ảnh Châm ngôn sống của đồ vật kết hợp với lối chơi chữ thú vị.

Dù gặp nhiều khó khăn khi làm MV trong tình trạng “mỗi đứa một nơi” nhưng với sự nỗ lực của nhóm và sự giúp đỡ nhiệt tình từ người thân của Vân Anh (thành viên dự án), sản phẩm cuối cùng vẫn rất chỉn chu và được đón nhận ngoài mong đợi. “Sự yêu qúy và những phản hồi tích cực của độc giả là món quà vô giá với tất cả các thành viên”, cả nhóm đồng tình chia sẻ.

Chia sẻ thêm về dự định với dự án sau khi kết thúc bài tập cuối môn, Kiều Oanh khẳng định: “Hướng đi tiếp theo của Đồ nhiều chuyện sẽ vẫn là những câu chuyện dài cả trang giấy, hoặc có thể chỉ ngắn gọn trong một đôi dòng được kể từ phía các đồ vật xung quanh, đính kèm những thông điệp cuộc sống. Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt, đó là tụi mình sẽ “chơi chữ” và “văn vở” nhiều hơn nữa, hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của mọi người”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

Những đảng viên trẻ tiêu biểu: Khi Gen Z mang khát vọng cống hiến

SVVN - Với nhiều bạn trẻ thế hệ Gen Z, vào Đảng Cộng sản Việt Nam là một cột mốc quan trọng và là lời cam kết với chính mình về con đường cống hiến lâu dài. Tạ Ngọc Minh và Dương Thị Quý Nga là hai trong số những đảng viên trẻ của Đại học Bách khoa Hà Nội có nhiều thành tích nổi bật trong năm 2024, khẳng định tinh thần tiên phong của thế hệ mới.
'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

'Đông san sẻ - Tết sum vầy': Hành trình cho đi nhận lại

SVVN - Ngày hội truyền thống “Đông san sẻ - Tết sum vầy” của trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (tỉnh Yên Bái) không chỉ giúp các bạn học sinh được trải nghiệm các hoạt động truyền thống, gắn kết tình cảm mà còn là cơ hội sẻ chia lòng nhân ái thông qua hoạt động thiện nguyện đầy ý nghĩa.
Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

Sức trẻ mùa xuân qua Hội Vật cầu làng Thuý Lĩnh

SVVN - Những chàng trai vạm vỡ, sức vóc hơn người, hăng say tranh đấu quyết liệt giành quả cầu gỗ nặng 20kg, đó là những hình ảnh đặc sắc của Hội vật cầu làng Thúy Lĩnh, một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến. Trận chung kết Hội Vật cầu làng Thúy Lĩnh năm 2025 đã diễn ra vào chiều mùng 6 Tết, trong không khí hào hùng chào mừng 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

Lễ hội Gò Đống Đa 2025: Sự kiện văn hóa đặc sắc thu hút đông đảo sinh viên và người dân

SVVN - Ngày 2/2 (mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025), tại khu di tích Gò Đống Đa (phường Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội), hàng nghìn người dân đã nô nức tham gia Lễ kỷ niệm 236 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa. Đây là dịp để thế hệ trẻ nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc và bày tỏ lòng kính trọng đối với Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ cùng nghĩa quân Tây Sơn.
Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

Cô giáo mầm non Gen Z và hành trình giữ lửa văn hóa viết chữ ngày Tết

SVVN - Trong guồng quay hiện đại hóa, nơi công nghệ dần thay thế những thói quen xưa, một bộ phận Gen Z vẫn kiên trì giữ gìn nét đẹp truyền thống, tự tay viết lời chúc Tết lên bao lì xì đỏ. Trần Nguyễn Linh Giang (sinh năm 2000) giáo viên mầm non tại Hà Nội, đồng thời là người dạy luyện chữ và tiền tiểu học, chính là một trong những người trẻ luôn trân trọng giá trị này. Đối với cô, mỗi nét chữ nắn nót là cách kết nối với quá khứ, thể hiện sự trân trọng và tình cảm dành cho người nhận.