Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Theo một chuyên gia Đại học RMIT Việt Nam, cảm xúc tích cực được nuôi dưỡng từ tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì học sinh, sinh viên thể hiện trong lớp học.

Tâm lý học tích cực được biết đến là một hướng tiếp cận khoa học đối với sức khoẻ trong học tập. Lĩnh vực tâm lý này tìm hiểu về những điểm mạnh của mỗi cá nhân cũng như những yếu tố như sự lạc quan, hài lòng, biết ơn, trắc ẩn, tự trọng và hy vọng.

Cô Jamila Ahmed, Điều phối viên của bộ phận Thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam, là một người đã dành nhiều năm nghiên cứu và phổ biến tâm lý học tích cực đến cộng đồng dạy và học. Cô chia sẻ rằng “nói một cách khái quát, tâm lý học tích cực có thể cải thiện cuộc sống con người bằng cách tăng cảm giác khoẻ mạnh và hài lòng, khiến con người trở nên bền bỉ hơn, đồng thời giảm căng thẳng và lo âu”.

Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học ảnh 1
Theo cô Jamila Ahmed, Điều phối viên bộ phận Thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam, ứng dụng tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì học sinh, sinh viên thể hiện trong lớp học.

Cô Ahmed từng đưa nội dung này vào chính lớp học của mình trong thời gian là giáo viên tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học thuộc Đại học RMIT, trước khi nhận công tác tại bộ phận Thành công trong học tập. Cô tin rằng áp dụng tâm lý học tích cực có thể giúp thay đổi rõ nét sự tham gia của người học trong lớp học.

“Ứng dụng tâm lý học tích cực trong lớp học nuôi dưỡng cảm xúc tích cực và giúp người học khám phá ra điểm mạnh cá nhân. Điều này khuyến khích họ nhận ra mục đích và ý nghĩa của việc học tập, và tích cực học hành hơn”, cô Ahmed cho hay.

“Người học tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp sẽ chăm chú và tập trung hơn, có động lực học và tham gia vào các hoạt động trên lớp hơn, qua đó trải nghiệm học tập cũng trở nên ý nghĩa hơn. Và điều này còn chuyển thành kết quả học tập tốt hơn và ý thức đến lớp đều đặn hơn”.

Cô Ahmed lấy ví dụ từ Geelong Grammar School, một trường trung học độc lập và có nhiều ý tưởng tiến bộ ở Úc: “Thông qua việc hợp tác với một trong những ‘cha đẻ’ của tâm lý học tích cực - ông Martin Seligman, trường đã thay đổi giáo án và cho ra mắt chương trình Tâm lý học tích cực”.

“Kết quả thực hiện chương trình này cho thấy học sinh tích cực tham gia trong lớp và sáng tạo hơn, thành tích học tập cao hơn và có kỹ năng tư duy phản biện tốt hơn. Chương trình còn tác động tích cực lên những học sinh bị lo âu, căng thẳng hay rối loạn điều chỉnh”, cô Ahmed cho biết.

Đây là những kết quả đáng chú ý mà mọi giáo viên vẫn luôn tìm kiếm.

Cô Ahmed nhấn mạnh rằng tâm lý học tích cực không chỉ tốt cho người học mà còn đối với những người làm công tác giáo dục.

“Chẳng hạn, việc các thầy cô biết về thế mạnh tính cách của người học và đưa hiểu biết đó vào công việc có thể có ý nghĩa to lớn đối với người học, đặc biệt trong những khoảng thời gian khó khăn. Nhiều người trong số chúng ta đã trải qua các mức độ căng thẳng, đau buồn, lo lắng và sợ hãi đáng kể do đại dịch. Điều này nhấn mạnh rằng chúng ta phải phát triển kỹ năng liên quan tới tính bền bỉ, hy vọng, lòng biết ơn, sự lạc quan thông qua rèn luyện và biết dùng thế mạnh tích cách của chúng ta”.

Cô Ahmed cho biết tâm lý học tích cực có thể tóm gọn lại trong cụm từ PERMA được viết tắt từ các chữ - Positive emotion (cảm xúc tích cực), Engagement (tham gia), Relationships (mối quan hệ), Meaning (ý nghĩa) và Achievement (thành quả). Đây là khung quan trọng trong tâm lý học tích cực, và là phương cách khích lệ học sinh, sinh viên học hành tốt hơn và tận hưởng trải nghiệm học.

“Gần đây, tôi đã giới thiệu cách dùng thế mạnh tính cách, PERMA và nhiều phương thức can thiệp tâm lý học tích cực khác nhau với một nhóm những người làm công tác giáo dục”, cô Ahmed chia sẻ về phần trình bày đã được đông đảo người dự khán đón nhận tại hội nghị quốc tế về giảng dạy tiếng Anh CamTESOL 2021.

“Tâm lý học tích cực đã là một phần của giáo dục nhưng vẫn còn dư địa để phát triển mảng này nhằm tăng động lực và tham gia của người học. Lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ trong mười năm qua nhưng tác động mà khái niệm này có thể mang lại cho giáo dục vẫn còn được hiểu rất sơ sài, nên đây vẫn được coi là lĩnh vực khá mới”.

MỚI - NÓNG
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
Xây dựng phương án dự phòng nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh
SVVN - Trao đổi nhanh với lãnh đạo UBND tỉnh, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Thị Kim Chi đánh giá cao công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 tại tỉnh Lào Cai. Đặc biệt là việc tỉnh đã nhận định được những khó khăn thực tế của địa phương mình để xây dựng nhiều phương án dự phòng nhằm đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và đảm bảo quyền lợi cao nhất cho thí sinh.

Có thể bạn quan tâm

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

Việt Nam giành 8 Huy chương tại Olympic Vật lý châu Á năm 2024

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024, tổ chức tại Malaysia gồm 8 học sinh đều giành huy chương, trong đó có 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng. Đây là thành tích vượt trội so với các năm trước và sau nhiều năm, đoàn Việt Nam đã giành được Huy chương Vàng.
Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

Kết quả Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 2 do ĐHQG TP. HCM tổ chức dự kiến được công bố vào ngày 10/6

SVVN - TS Nguyễn Quốc Chính - Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo (ĐHQG TP. HCM) cho biết, kết quả thi Đánh giá năng lực đợt 2 dự kiến công bố vào ngày 10/6. Thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi Đánh giá năng lực trên Cổng đăng ký xét tuyển trực tuyến chung của ĐHQG TP. HCM đến hết ngày 15/6.