Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Theo một chuyên gia Đại học RMIT Việt Nam, cảm xúc tích cực được nuôi dưỡng từ tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì học sinh, sinh viên thể hiện trong lớp học.

Tâm lý học tích cực được biết đến là một hướng tiếp cận khoa học đối với sức khoẻ trong học tập. Lĩnh vực tâm lý này tìm hiểu về những điểm mạnh của mỗi cá nhân cũng như những yếu tố như sự lạc quan, hài lòng, biết ơn, trắc ẩn, tự trọng và hy vọng.

Cô Jamila Ahmed, Điều phối viên của bộ phận Thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam, là một người đã dành nhiều năm nghiên cứu và phổ biến tâm lý học tích cực đến cộng đồng dạy và học. Cô chia sẻ rằng “nói một cách khái quát, tâm lý học tích cực có thể cải thiện cuộc sống con người bằng cách tăng cảm giác khoẻ mạnh và hài lòng, khiến con người trở nên bền bỉ hơn, đồng thời giảm căng thẳng và lo âu”.

Tiềm năng của tâm lý học tích cực trong lớp học ảnh 1
Theo cô Jamila Ahmed, Điều phối viên bộ phận Thành công trong học tập tại RMIT Việt Nam, ứng dụng tâm lý học tích cực có thể cải thiện những gì học sinh, sinh viên thể hiện trong lớp học.

Cô Ahmed từng đưa nội dung này vào chính lớp học của mình trong thời gian là giáo viên tiếng Anh tại Khoa tiếng Anh và Chuyển tiếp đại học thuộc Đại học RMIT, trước khi nhận công tác tại bộ phận Thành công trong học tập. Cô tin rằng áp dụng tâm lý học tích cực có thể giúp thay đổi rõ nét sự tham gia của người học trong lớp học.

“Ứng dụng tâm lý học tích cực trong lớp học nuôi dưỡng cảm xúc tích cực và giúp người học khám phá ra điểm mạnh cá nhân. Điều này khuyến khích họ nhận ra mục đích và ý nghĩa của việc học tập, và tích cực học hành hơn”, cô Ahmed cho hay.

“Người học tích cực tham gia vào các hoạt động trong lớp sẽ chăm chú và tập trung hơn, có động lực học và tham gia vào các hoạt động trên lớp hơn, qua đó trải nghiệm học tập cũng trở nên ý nghĩa hơn. Và điều này còn chuyển thành kết quả học tập tốt hơn và ý thức đến lớp đều đặn hơn”.

Cô Ahmed lấy ví dụ từ Geelong Grammar School, một trường trung học độc lập và có nhiều ý tưởng tiến bộ ở Úc: “Thông qua việc hợp tác với một trong những ‘cha đẻ’ của tâm lý học tích cực - ông Martin Seligman, trường đã thay đổi giáo án và cho ra mắt chương trình Tâm lý học tích cực”.

“Kết quả thực hiện chương trình này cho thấy học sinh tích cực tham gia trong lớp và sáng tạo hơn, thành tích học tập cao hơn và có kỹ năng tư duy phản biện tốt hơn. Chương trình còn tác động tích cực lên những học sinh bị lo âu, căng thẳng hay rối loạn điều chỉnh”, cô Ahmed cho biết.

Đây là những kết quả đáng chú ý mà mọi giáo viên vẫn luôn tìm kiếm.

Cô Ahmed nhấn mạnh rằng tâm lý học tích cực không chỉ tốt cho người học mà còn đối với những người làm công tác giáo dục.

“Chẳng hạn, việc các thầy cô biết về thế mạnh tính cách của người học và đưa hiểu biết đó vào công việc có thể có ý nghĩa to lớn đối với người học, đặc biệt trong những khoảng thời gian khó khăn. Nhiều người trong số chúng ta đã trải qua các mức độ căng thẳng, đau buồn, lo lắng và sợ hãi đáng kể do đại dịch. Điều này nhấn mạnh rằng chúng ta phải phát triển kỹ năng liên quan tới tính bền bỉ, hy vọng, lòng biết ơn, sự lạc quan thông qua rèn luyện và biết dùng thế mạnh tích cách của chúng ta”.

Cô Ahmed cho biết tâm lý học tích cực có thể tóm gọn lại trong cụm từ PERMA được viết tắt từ các chữ - Positive emotion (cảm xúc tích cực), Engagement (tham gia), Relationships (mối quan hệ), Meaning (ý nghĩa) và Achievement (thành quả). Đây là khung quan trọng trong tâm lý học tích cực, và là phương cách khích lệ học sinh, sinh viên học hành tốt hơn và tận hưởng trải nghiệm học.

“Gần đây, tôi đã giới thiệu cách dùng thế mạnh tính cách, PERMA và nhiều phương thức can thiệp tâm lý học tích cực khác nhau với một nhóm những người làm công tác giáo dục”, cô Ahmed chia sẻ về phần trình bày đã được đông đảo người dự khán đón nhận tại hội nghị quốc tế về giảng dạy tiếng Anh CamTESOL 2021.

“Tâm lý học tích cực đã là một phần của giáo dục nhưng vẫn còn dư địa để phát triển mảng này nhằm tăng động lực và tham gia của người học. Lĩnh vực này đã phát triển mạnh mẽ trong mười năm qua nhưng tác động mà khái niệm này có thể mang lại cho giáo dục vẫn còn được hiểu rất sơ sài, nên đây vẫn được coi là lĩnh vực khá mới”.

MỚI - NÓNG
[VIDEO]: 21 loạt đại bác rền vang chào mừng Đại lễ 30/4 tại TP.HCM
[VIDEO]: 21 loạt đại bác rền vang chào mừng Đại lễ 30/4 tại TP.HCM
SVVN - Đúng 7 h sáng ngày 30/4, 21 loạt đại bác vang lên tại Bến Bạch Đằng, mở đầu cho Lễ Kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Âm vang của những loạt pháo trang nghiêm không chỉ đánh dấu thời khắc trọng đại, mà còn thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Ra mắt Quỹ phát triển tài năng kinh tế
Ra mắt Quỹ phát triển tài năng kinh tế
Quỹ Phát triển tài năng kinh tế được thành lập theo Quyết định số 288 /QĐ-BNV ngày 1/04/2025 của Bộ Nội Vụ về việc cấp Giấy phép thành lập và công nhận Điều lệ Quỹ Phát triển tài năng kinh tế, các thông tin cơ bản như sau:

Có thể bạn quan tâm

Đoàn học sinh Việt Nam giành trọn bộ Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học Turkmenistan 2025

Đoàn học sinh Việt Nam giành trọn bộ Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Toán học Turkmenistan 2025

SVVN - Đoàn học sinh Việt Nam vừa giành trọn bộ Huy chương Vàng tại Kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ hai. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bản lĩnh vững vàng và tài năng vượt trội, cả sáu học sinh đại diện cho Việt Nam đã xuất sắc vượt qua các thử thách để ghi dấu ấn mạnh mẽ trên đấu trường quốc tế.
Thí sinh cần lưu ý gì khi chỉnh sửa thông tin dự thi THPT 2025?

Thí sinh cần lưu ý gì khi chỉnh sửa thông tin dự thi THPT 2025?

SVVN - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đang đến gần, và cùng với đó là áp lực từ việc hoàn thiện hồ sơ, thông tin cá nhân và lựa chọn tổ hợp xét tuyển. Một sai sót nhỏ trong quá trình đăng ký, dù chỉ là ngày sinh hay tên trường, cũng có thể ảnh hưởng lớn đến quyền lợi và kết quả của thí sinh.
Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo – hệ sinh thái tiên phong cho những nghiên cứu đột phá

Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo – hệ sinh thái tiên phong cho những nghiên cứu đột phá

SVVN - Với mô hình tổ chức chưa từng có tiền lệ trong hệ thống các trường đại học ở Việt Nam, Công viên Công nghệ cao và Đổi mới sáng tạo (ĐHQG Hà Nội), là bước đi chiến lược trong thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, hạt nhân thúc đẩy phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Đây là nơi khơi nguồn cho những ý tưởng khoa học có khả năng tạo ra đột phá, thương mại hóa sản phẩm công nghệ Việt và đưa tri thức hàn lâm đến gần hơn với đời sống xã hội.
Thí sinh bắt đầu tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 15/4

Thí sinh bắt đầu tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT từ ngày 15/4

SVVN - Từ ngày 15 - 18/4, hơn 1,1 triệu thí sinh trên cả nước bước vào giai đoạn tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD - ĐT. Đây là bước chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm giúp các em làm quen với quy trình đăng ký trực tuyến trước khi bước vào đợt đăng ký chính thức diễn ra, từ ngày 21 - 28/4.